fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ ชื่นชมยช.ไทยชนะประกวด APEC App Challenge

Featured Image
นายกฯ ชื่นชมเยาวชนไทยชนะประกวด APEC App Challenge 2022 ดึงโมเดล BCG เชื่อมเทคโนโลยีคิดค้นพัฒนาแอปพลิเคชันลดขยะจากเศษอาหาร ชวนคนไทยปรับเปลี่ยนชีวิตวิถีใหม่ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

 

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ความสำคัญกับนโยบายเศรษฐกิจ BCG

 

ตามที่ประเทศไทยได้ประกาศให้ BCG Model เป็นวาระแห่งชาติ และเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนการเติบโตของประเทศอย่างครอบคลุมและยั่งยืน และเป็นแนวคิดหลักที่ไทยขับเคลื่อนในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค 2022 ของไทย ชูความเข้มแข็งของภาคการเกษตร และอาหาร

 

การพัฒนาต่อยอดธุรกิจการเกษตรด้วยการสร้างมูลค่าเพิ่ม เน้นเกษตรคุณภาพสูงและการแปรรูปด้วยการส่งเสริมการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการผลิตและแปรรูปอาหารจากวัตถุดิบทางการเกษตร ผ่านเทคโนโลยีและนวัตกรรม

 

โดยล่าสุด กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ได้จัดการแข่งขัน APEC App Challenge 2022 ในระหว่างการประชุมรัฐมนตรี การค้าเอเปค 2022 โดยส่งเสริมให้ผู้เข้าร่วมแข่งขันสร้างเครื่องมือออนไลน์ที่ช่วยให้เกษตรกร และผู้ประกอบการเปลี่ยนแปลงไปสู่การทำการเกษตร และการทำธุรกิจที่ส่งเสริมการเจริญเติบโตสีเขียว อย่างยั่งยืนและครอบคลุมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า

 

ในการแข่งขันครั้งนี้มีทีมนักพัฒนาแอปพลิเคชัน 14 ทีม รวม 28 คนจาก 12 เขตเศรษฐกิจเข้าร่วมการแข่งขัน ได้แก่ ออสเตรเลีย บรูไน ดารุสซาลาม อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น มาเลเซีย นิวซีแลนด์ ปาปัวนิวกินี ไต้หวัน ไทย ฟิลิปปินส์ สหรัฐอเมริกา และเวียดนาม

 

โดยผู้ชนะเป็นวิศวกรจากประเทศไทย 2 คน ที่คิดค้นพัฒนาแอปช่วยลดขยะอาหาร ได้แก่ นายพลากร คชพันธ์สมโภชน์ และนายพีรวิชญ์ ตั้งวงศ์สิน ที่ได้ออกแบบ Kitchen@Venture มาเพื่อช่วยผู้บริโภค และเจ้าของร้านอาหารให้มีทางเลือกอาหารเพื่อสุขภาพเพิ่มขึ้น

 

โดยผู้ใช้แอปสามารถถ่ายรูปอาหารในตู้เย็น แล้วอัปโหลดลงในแอป ซึ่งแอปดังกล่าวจะแนะนำทางเลือกอาหารเพื่อสุขภาพตามวัตถุดิบที่มีอยู่ ตอบโจทย์การใช้ความหลากหลายของทรัพยากรที่ไทยมีอยู่มาสร้างมูลค่าเพิ่ม

 

โดยพัฒนาให้เป็นผลิตภัณฑ์มูลค่าสูง เชื่อมโยงกับการนำวัสดุต่างๆ กลับมาใช้ประโยชน์ให้มากที่สุด ควบคู่การใช้เทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้อย่างสมดุลให้เกิดความมั่นคง และยั่งยืน

 

“ปัจจุบันที่ทั่วโลกกำลังเผชิญกับปัญหาการพัฒนาที่ยั่งยืนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับการดึงเยาวชนเข้ามามีส่วนร่วม มีบทบาทสำคัญในสังคมเพื่อการพัฒนา และสามารถนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสม

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีนี้ที่ไทยในฐานะเจ้าภาพการจัดการประชุม APEC 2022 อยากให้เกิดการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็น ภาคธุรกิจการค้าการลงทุน ภาคเกษตร โดยเฉพาะการมีส่วนร่วมของเยาวชนเพื่อร่วมกันปรับเปลี่ยนชีวิตวิถีใหม่ อย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม”

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnew

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube