fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ” โยนถามกทม.เดินหน้าต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว

Featured Image
“วิษณุ” โยนถาม กทม. เดินหน้าต่อขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวแบบไหน บอกต้องให้เวลาคิดเพราะอาจไม่เคยทำการบ้านมาก่อน

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการต่อขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ว่า ขณะนี้เรื่องค้างอยู่ที่เลขาฯ ครม. และเมื่อมีผู้ว่าฯกทม.คนใหม่ ครม.จะต้องถามกลับไปยังผู้ว่าฯคนใหม่เพื่อนำแนวทางกลับมาเสนอที่ประชุมครม.อีกครั้ง

 

เนื่องจากเรื่องมาจาก กทม. แต่กระทรวงที่เป็นผู้เสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี คือกระทรวงมหาดไทยในฐานะกำกับดูแล และเมื่อมีอะไรเกิดขึ้นก็จะกระทบไปยัง กทม. เช่น การออกเงินจ่ายก็เป็นเรื่องของกทม.เช่นกัน

 

ส่วนหากเป็นเรื่องของ กทม. และมีการสอบถามกลับไปยังกทม. แล้วตอบกลับมาว่าสามารถดำเนินการเองได้ กระทรวงมหาดไทย จะต้องเป็นผู้นำเรื่องเข้าที่ประชุมครม. ซึ่งจะต้องออกมาในรูปแบบมติครม. ซึ่งเป็นไปตามคำสั่งของคสช.

 

โดยคำสั่งของคสช.ไม่ได้ถูกยกเลิก ให้ยึดตามคำสั่งเดิม ไม่มีกรอบระยะเวลาในการดำเนินการ แม้ว่ารัฐบาลนี้เกิดอุบัติเหตุ เรื่องนี้ยังไม่เข้าครม.ก็ไม่ถือว่าถูกยกเลิกไป แต่จะส่งผลให้ภาคเอกชนนั้นเดือดร้อน ลำบาก และรัฐบาลใหม่ที่เข้ามาก็ต้องดำเนินการตามคำสั่งของคสช.เดิม

 

ซึ่งถือว่าคำสั่งคสช.เป็นไปตามกฎหมาย โดยมีผลตลอดไปจนกว่าคำสั่งจะถูกยกเลิก เพราะรัฐธรรมนูญเขียนเอาไว้

 

ทั้งนี้ นายวิษณุ ยอมรับว่า ความเห็นของ ครม.และกทม.สามารถเห็นต่างกันได้ โดย กทม.มีอำนาจจะแก้จะทำอย่างไรก็ได้ โดยให้แจ้งไปยังกระทรวงมหาดไทย และส่งเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

 

พร้อมย้ำว่า ครม.จะไม่เห็นชอบตาม กทม.ก็ได้ เพราะเมื่อถึงเวลาอาจมีการต้องเสียเงิน ใช้งบประมาณแผ่นดิน แต่บทสรุปจะต้องจบที่ ครม. แต่ต้องให้ครม.ใหม่ตั้งต้นว่าจะเอาอย่างไร

 

ซึ่งเมื่อมีผู้ว่ากทม.ใหม่จะต้องเริ่มกระบวนการใหม่หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า อย่าเพิ่งพูดขนาดนั้น ต้องดูว่ากทม.จะเอาอย่างไร ตนจึงจะสามารถตอบได้ว่าจะเอาอย่างไร โดยขอให้เวลากทม.ได้คิดสักหน่อย เพราะอาจไม่เคยได้ทำการบ้านเรื่องนี้มาก่อน

 

ส่วนที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครออกมาระบุว่าต้องนำเข้าพ.ร.บ.ร่วมทุน นายวิษณุ มองว่าก็แล้วแต่เขา ซึ่งหากเป็นไปตามนั้นที่เจรจาไปก่อนหน้านี้ตามคำสั่งของคสช.ก็ต้องยกเลิก ซึ่งสอดคล้องกับความเห็นของพรรคภูมิใจไทย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube