fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ เร่งดันกม.2ฉบับ เพื่อปฏิรูประบบราชการ

Featured Image

 

นายกฯ เร่งผลักดันกฎหมายว่าด้วยเศรษฐกิจแพลตฟอร์ม-การอำนวยความสะดวก เพื่อปฏิรูประบบราชการ

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า มีวาระสำคัญ 2 เรื่อง คือกฎหมายว่าด้วยเศรษฐกิจแพลตฟอร์มและกฎหมายว่าด้วยการอำนวยความสะดวก

 

ในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ นี่คือการปฏิรูประบบราชการให้มีความสะดวกมากยิ่งขึ้น โดยเรื่องกฎหมายว่าด้วยเศรษฐกิจแพลตฟอร์ม เป็นการสนับสนุนสังคมเศรษฐกิจดิจิทัล

 

เพื่อให้เกิดแนวทางในการขับเคลื่อน และพัฒนาสังคมเศรษฐกิจดิจิทัลให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้นและให้ความสำคัญกับการกำกับดูแลและให้บริการบนแพลตฟอร์มดิจิทัล

 

เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่จะมีผลกระทบอย่างมากต่อการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชน และสังคมเศรษฐกิจในประเทศไทยปัจจุบัน เราต้องปรับเปลี่ยนเมื่อโลกเปลี่ยนเราก็ต้องปรับ เพราะฉะนั้นก็ได้มีการพิจารณาแล้วว่าสมควรที่จะต้องมีกฎกติกาที่ชัดเจน

 

เพื่อที่จะคุ้มครองให้การความเป็นธรรมทั้งกับผู้ประกอบการและผู้บริโภครวมถึงการกำหนดหน้าที่และขั้นตอนในการกำกับดูแล ธุรกิจแพลตฟอร์มให้มีประสิทธิภาพ

 

โดยหลักการมีความสำคัญอยู่ 10 ประการ คือ การให้ผู้ประกอบธุรกิจแพลตฟอร์มอยู่ภายใต้การกำกับดูแลอย่างเหมาะสม สามารถแข่งขันได้อย่างเป็นธรรมคุ้มครองสิทธิผู้ใช้บริการ หรือผู้บริโภค

 

ในการใช้บริการแพลตฟอร์ม ความร่วมมือในการกำกับดูแลที่สอดคล้องกัน กำหนดหน้าที่พื้นฐาน ของผู้ประกอบธุรกิจทุกกลุ่มที่ต้องปฏิบัติการกำหนดให้มีวิธีการหรือระบบที่สามารถรับแจ้งการกระทำความผิด หรือข้อมูล ที่ไม่ถูกต้องบิดเบือนหรือหลอกลวง

 

ในทำนองนี้ รวมไปถึงข้อมูลที่ผิดกฎหมายรวมทางให้มีการปิดกั้นการเข้าถึงข้อมูลที่มีความผิดกฎหมายดังกล่าว มีการรับรองผู้แจ้งเบาะแส การกระทำความผิดมีการกำกับดูแลรักษาสัญญาระหว่างผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม และผู้ใช้บริการ รวมทั้งมีการรักษาความเป็นธรรมในการแข่งขันระบบเศรษฐกิจแพลตฟอร์ม

 

ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้รับทราบหลักการของกฎหมายว่าด้วยเศรษฐกิจแพลตฟอร์ม เพื่อที่จะไปดำเนินการต่อในการรับฟังความคิดเห็นอย่างรอบด้าน โดยนายกรัฐมนตรียามว่าทุกกฎหมายจะต้องมีการศึกษา พิจารณาและให้คณะรัฐมนตรีรับทราบเพื่อเห็นชอบในหลักการและปฏิบัติงานต่อ ขั้นตอนของกฎหมายนั้นยาว

 

ส่วนเรื่องกฎหมายที่สำคัญอีกเรื่องหนึ่ง คือ พ.ร.บ.อํานวยความสะดวก ในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ ก็มีข้อเสนอปรับปรุงกฎหมายมาจากกพร ซึ่งได้รับการรายงานจากสำนักงานแต่ละแห่งมีการกำหนดระยะเวลา ที่ต่างกัน

 

โดยจะหามาตรฐานเดียวกัน เพื่อที่จะให้หน่วยงานของรัฐสามารถที่จะให้บริการประชาชนได้สะดวกยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกเช่นการตรวจสอบเอกสารเบื้องต้นการลงนามอนุญาต ซึ่งจะต้องใช้เวลาเท่าไหร่ไม่เกิน 1 วันทำการได้หรือไม่

 

ซึ่งจะต้องลดระยะเวลาให้ได้มากที่สุดโดยเฉพาะ งานที่มีผลกระทบสูง เช่นกันขออนุญาตโรงงานนำเข้าส่งออก โรงแรมจัดหางานขึ้นทะเบียนเกษตรกร ลดระยะเวลาลง ให้ได้กว่าร้อยละ 50 ภายในปีนี้ และจะต้องพิจารณายกเลิกสิ่งที่ไม่จำเป็น หรือเป็นอุปสรรคต่อการทำงาน

 

ตนได้สั่งการให้ทุกกระทรวงเร่งทบทวนการทำงานเพื่อปรับลดระยะเวลาดังกล่าว ของแต่ละกระทรวง พร้อมกับย้ำว่าภายใน 1 เดือนทุกกระทรวงจะต้องไปปรับตัวเอง โดยเร่งรัดให้ดำเนินการมีเป้าหมายเพิ่มคุณภาพ

 

ในการให้บริการกับประชาชน อำนวยความสะดวกในการลงทุนสร้างธุรกิจใหม่ๆ โดยเฉพาะนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ เพื่อทำให้ระบบเศรษฐกิจของไทยนั้นเข้มแข็ง

 

วันนี้หากมองจากมุมมองของต่างประเทศถือว่าไทยได้รับการจัดลำดับที่เป็นประเทศที่เหมาะสมในการดำเนินธุรกิจ และลงทุนมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ติดต่อกันมาหลายปี

 

สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อน เศรษฐกิจ เครื่องจักรเครื่องยนต์ที่สำคัญคือการท่องเที่ยว ที่พี่เฟิร์นขึ้นมามาก กว่า1000%เมื่อเทียบกับช่วงแรก จึงต้องทำคือให้เครื่องจักรนี้เดินหน้าไปได้โดยเร็ว ต้องทำตามนโยบายของรัฐบาลคือล้มแล้วลุกให้เร็ว

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube