fbpx
Home
|
ข่าว

ส.ส.ก้าวไกลแฉน้ำมันปาล์มแพงมีขบวนการสมคบคิด

Featured Image
ส.ส.ก้าวไกล แฉน้ำมันปาล์มแพงมีขบวนการสมคบคิด ชี้มาตรการกรมการค้าภายในเป็นเครื่องมือให้พ่อค้าทุบราคา

 

นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.พรรคก้าวไกล แถลงถึงกลไกที่ทำให้ราคาน้ำมันปาล์มแบบขวดแพง เนื่องจากมีขบวนการสมคบคิดกันทำลายราคาปาล์มน้ำมันตามที่มีข่าว เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 65 ว่า กรมการค้าภายในได้สั่งให้เพิ่มปริมาณสต๊อกเพื่อความมั่นคง (safety stock) จากเดิมกำหนดไว้ที่ 200,000 ตัน ให้เพิ่มขึ้นมาอีก100,000 ตัน เป็น 300,000 ตัน และขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้ตรึงราคาน้ำมันปาล์มขวดไว้ที่ 64-66 บาท เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคมากนักฟังดูแล้วเหมือนกรมการค้าภายในห่วงใยผู้บริโภค ลดกระแสน้ำมันปาล์มราคาแพง เนื่องจากราคาตลาดโลกสูงขึ้น แต่สิ่งที่ดำเนินการกลับกลายเป็นการทำตัวเป็นเครื่องมือให้พ่อค้าทุบราคาน้ำมันปาล์ม และโรงงานสกัดร่วมกันทุบราคาเกษตรกรอย่างไม่เป็นธรรม

 

โดยในวันนี้ (10 พ.ค. 65) ครบกำหนด 3 ปีของการแต่งตั้งอนุกรรมการพิจารณาโครงสร้างราคาผลปาล์มและน้ำมันปาล์ม ของคณะกรรมการนโยบายปาล์ม (กนป.) น้ำมันแห่งชาติ แต่งานยังไม่แล้วเสร็จ ไม่มีความคืบหน้าใด ๆ จึงขอเรียกร้องให้ รมว.พาณิชย์ ทบทวนการดำเนินการดังกล่าว โดยขอให้เร่งดำเนินการเกี่ยวกับโครงสร้างราคาผลปาล์มให้แล้วเสร็จ เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับเกษตรกร ทบทวนโครงสร้างราคาน้ำมันปาล์มขวดให้สอดคล้องกับต้นทุนสต็อกที่ผลิตขายที่แท้จริง ทบทวนโครงสร้างราคาน้ำมันไบโอดีเซลให้ตรงต่อต้นทุนของตลาด เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อผู้บริโภค

 

และไม่ควรปล่อยให้มีราคาเขย่งอยู่ในโครงสร้างราคา เพื่อสร้างความร่ำรวยให้กับกลุ่มทุนรีไฟน์และกลุ่มทุนปิโตรเลียม อันจะเป็นเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคทั้งประเทศในทุกขวดของน้ำมันปาล์มขวดในทุกลิตรของน้ำมันดีเซล แล้วผลักภาระพี่น้องชาวสวนปาล์ม ทั้งที่ราคาที่แพงขึ้นเกิดจากการบริหารงานของกระทรวงพาณิชย์ และเป็นไปตามกลไกราคาสินค้า

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube