fbpx
Home
|
ข่าว

ปลูกกัญชา ขายได้ สร้างรายได้ให้แก่ประชาชน

Featured Image
“อนุทิน” โพสต์เฟซบุ๊ก ปลูกกัญชา ขายได้ สร้างรายได้ให้แก่ประชาชน ลงพื้นที่ เยี่ยมชมฟาร์มกัญชาของวิสาหกิจชุมชนเพชรลานนา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “อนุทิน ชาญวีรกูล” ในหัวข้อ ปลูกกัญชา ขายได้

ว่า มาเยี่ยมชม ฟาร์มกัญชา ของวิสาหกิจชุมชนเพชรลานนา อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง ซึ่งทำโครงการร่วมกับกรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก อีกไม่กี่วัน วิสาหกิจชุมชนเพชรลานนา จะตัดดอก ช่อดอก ส่งให้กรมการแพทย์แผนไทยฯ ไปทำยาแผนไทย ทำน้ำมันกัญชา ให้บริการรักษาผู้ป่วย และนำส่งเมล็ดพันธุ์ให้กรมการแพทย์แผนไทยฯ นำไปให้วิสาหกิจชุมชนอื่นๆ ที่ขออนุญาตปลูก ได้ใช้ปลูกต่อไป

นอกเหนือจาก ดอก ช่อดอก และเมล็ดพันธุ์กัญชา แล้ว ส่วนอื่นๆ ของกัญชา เช่น ใบ ราก ลำต้น กิ่ง ก้าน พ้นจากความเป็นยาเสพติดแล้ว วิสาหกิจชุมชน สามารถนำไปใช้ประโยชน์ และจำหน่าย เพื่อสร้างรายได้ให้แก่สมาชิกของวิสาหกิจชุมชน

ผมลองชิม “ใบกัญชาชุบแป้งทอด” รสชาติดี อร่อยมาก และแนะนำให้วิสาหกิจชุมชนเพชรลานนา ขายใบกัญชา ทั้งใบสด และ แบบปรุงเป็นอาหารสำเร็จรูป ซึ่งจะสร้างรายได้ให้แก่ประชาชน ซึ่งเป็นสมาชิกของวิสาหกิจชุมชน ผมได้ให้นโยบาย เลขาธิการ อย. ให้ลดขั้นตอนการขออนุญาต และการอนุญาตให้ประชาชนปลูก และใช้ประโยชน์จากกัญชาได้มากขึ้น โดยเร็ว ทั้งในรูปของยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพ แม้จะยังมีกฎหมายกำหนดไว้เคร่งครัด แต่การใช้ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ ต้องคิดถึงประโยชน์ของประชาชน เป็นลำดับแรก กฎ ระเบียบ อะไรที่ไม่จำเป็น และเป็นภาระแก่ประชาชน ให้ตัดออก และลดลงให้มากที่สุด

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างนี้ที่กฎหมายยังแก้ไขไม่เสร็จ การขออนุญาตปลูกกัญชา ต้องทำในรูปของวิสาหกิจชุมชน ร่วมกับหน่วยงานของรัฐ ตามที่กฎหมายกำหนด ขอย้ำว่า ขณะนี้ กัญชาที่ได้รับอนุญาตปลูกถูกต้องตามกฎหมาย ขายได้ สร้างรายได้ให้แก่ประชาชน ได้แล้ว #ปลูกกัญชาถูกกฎหมาย #กัญชาขายได้

อนุทินเยี่ยมชมฟาร์มปลูกกัญชาของวิสาหกิจชุมชนเพชรลานนา

อนุทินลองชิมใบกัญชาชุบแป้งทอด

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube