fbpx
Home
|
ข่าว

“ไพบูลย์” ย้ำสัดส่วนบัญชีรายชื่อต้องหาร100

Featured Image
“ไพบูลย์”ย้ำสัดส่วนบัญชีรายชื่อต้องหาร100 ขู่หากเอาจำนวนทั้งสภามาหาร ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแน่นอน

 

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และพรรคการเมือง รัฐสภา กล่าวถึงกรณีที่มีกรรมาธิการฯ และพรรคการเมืองขนาดเล็ก เสนอการใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

 

โดยยืนยันว่า ในฐานะที่เป็นอดีตประธานกรรมาธิการยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น การคำนวณจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะต้องใช้จำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน มาหารสัดส่วนหาจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อเท่านั้น เพราะหากใช้จำนวน ส.ส.ทั้งสภา 500 คน มาเฉลี่ยหาสัดส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อนั้น จะขัดรัฐธรรมนูญแน่นอน และจะขัดต่อเจตจำนงของประชาชน ที่ลงคะแนนเลือก ส.ส.บัญชีรายชื่อแล้ว จะเอาที่นั่ง หรือคะแนน ส.ส.แบบแบ่งเขต มารวมกันเพื่อหาสัดส่วนไม่ได้

 

พร้อมยืนยันว่า หากกรรมาธิการฯ หรือรัฐสภา มีมติใช้สูตรการนำจำนวน ส.ส.ทั้งสภา มาเฉลี่ยหาสัดส่วนจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ตนเองจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยแน่นอน พร้อมมองว่า สูตรการคำนวณ ส.ส.ที่ผิดเพี้ยน ทั้งการนำจำนวน ส.ส.ทั้งสภามาคำนวณหาจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ หรือการนำคะแนนทั้ง ส.ส.แบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อมาร่วมกัน เพื่อหาสัดส่วนบัญชีรายชื่อ ถือเป็นการคิดกันไปของนักการเมือง โดยไม่คำนึงถึงกฎหมาย และไม่คำนึงถึงรัฐธรรมนูญ

 

ส่วนจะยังสามารถกำหนดจำนวน ส.ส.ที่พึงมี เหมือนการเลือกตั้งในปี 2562 ได้หรือไม่นั้น ก็จะต้องกลับไปแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่ และเชื่อว่า ประเด็นต่าง ๆ จะได้ข้อยุติ เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผ่านมามีความชัดเจน ซึ่งกรรมาธิการฯ จะมีการพิจารณาในประเด็นดังกล่าวพร้อมกัน ในวันที่ 11 พฤษภาคมนี้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube