fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ รับข้อเรียกร้องกลุ่มรถบรรทุกไว้พิจารณา

Featured Image
นายกฯ เผย ที่ประชุมครม.พิจารณาวาระสำคัญหลายวาระ ขณะรับข้อเรียกร้องกลุ่มรถบรรทุกไว้พิจารณา ขอให้เข้าใจรัฐบาล

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยระบุว่า วันนี้มีการพิจารณาวาระสำคัญหลายวาระ ทั้งในส่วนที่เป็นโครงการเก่าและโครงการใหม่ เพื่อนำให้ครม. พิจารณา แก้ไข และเร่งด่วน ในการวางแผนโครงสร้างพื้นฐานระยะยาว ซึ่งขอย้ำ ว่า การเสนอแผนงานโครงการต่างๆ ขึ้นมาเพื่อเสนอขอใช้งบประมาณ ต้องตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติที่รัฐบาลวางแผนไว้ด้วย ซึ่งบางโครงการ ที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ ทั้งเศรษฐกิจได้มีการรับทราบในการพัฒนาความก้าวหน้าในเขตนวัตกรรมเขตระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EECi ซึ่งเป็นการต่อยอดนิยมไทยแลนด์ 4.0 ที่มีการวางแผนไว้ในเรื่องโครงสร้างเศรษฐกิจภาคตะวันออก EECi ได้ถูกวางให้เป็นศูนย์กลางของนวัตกรรมทั้งประเทศ

 

ซึ่งตนได้ไปติดตามความคืบหน้ามาแล้วที่ วังจันทร์ วัลเลย์ จังหวัดระยอง ได้เห็นการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องและเป็นประโยชน์ต่อประเทศการพัฒนาเทคโนโลยีของประเทศโดยเฉพาะในระดับเป้าหมาย เรื่องเกษตรสมัยใหม่ โรงกลั่นชีวภาพ แบตเตอรี่ประสิทธิภาพสูง หุ่นยนต์และระบบอัจฉริยะเทคโนโลยีการบินและอวกาศ เครื่องมือแพทย์ ต้องมีการเตรียมพื้นที่เป็นความสัมพันธ์ใกล้จะเริ่มเปิดใช้งานภายในปีนี้ โดยจะมีเมืองต้นแบบราชการเฉยๆ ซึ่งจะเป็นการเริ่มต้นในที่ประจำประเทศทำ จะยกระดับความสามารถให้ SMEs รวมถึงชุมชนพื้นที่ทางการเกษตรหลายร้อยราย เพื่อให้มีกำไรสูงขึ้นหลายร้อยล้านบาทวันนี้เริ่มคิดแล้ว

 

 

 

 

ขณะที่การให้การช่วยเหลือประชาชน ครม.ได้อนุมัติเงินช่วยเหลือพิเศษสำหรับผู้สูงอายุ รายละ 100-250 บาทต่อเดือน ตามช่วงอายุเป็นเวลา 6 เดือนโดยเริ่มตั้งแต่เดือนเมษายน เดือนกันยายน โดยจะมีผู้ได้รับสิทธิ์กว่า 10 ล้านคน วงเงินกว่า 8 พันล้านบาท ผู้สูงอายุจะได้รับเงินช่วยเหลือเดิมและเงินช่วยเหลือพิเศษ พี่โอนตังค์เข้าบัญชีตั้งแต่ 700 ถึง 1,250 บาทต่อเดือน คือการให้ความห่วงใยกับผู้สูงอายุ ในช่วงสถานการณ์โควิด ทำให้ผู้สูงอายุจำนวนมากได้รับผลกระทบจากการทำงานการ ได้รับเงินจากลูกหลาน เพื่อให้ผู้สูงอายุได้ใช้ชีวิตให้มากขึ้น นี่คือหลักการของตนและรัฐบาลที่ให้ความสำคัญอย่างสูงสุดในการดูแลประชาชนทุกกลุ่ม โดยจะต้องไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

 

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้มีการขยายมาตรการด้านภาษี เพื่อสนับสนุนรายจ่ายการซื้อจำนวน ATK ของบริษัทต่างๆออกไปอีก 9 เดือนจะถึงสิ้นปีนี้ โดยยกเว้นภาษีเงินได้เป็นจำนวนทั้งสิ้น 50% ของรายจ่าย ที่ซื้อชุดตรวจ ATK เพื่อรองรับการก้าวผ่านการข้ามผ่านสถานการณ์โควิด และการเปิดประเทศ ฟื้นฟูเศรษฐกิจต่อไป เพราะมีการใช้มากขึ้นเรื่อยๆจึงจำเป็นต้องดูแลช่วยเหลือตรงนี้ ซึ่งจะส่งผลต่อความปลอดภัยของประชาชน

 

ขณะที่โครงสร้างพื้นฐาน มีมติเห็นชอบร่วมกันในโครงการติดตั้งระบบโครงข่ายโทรคมนาคมของการรถไฟแห่งประเทศไทยให้มีประสิทธิภาพทันสมัย ใช้เทคโนโลยีใหม่ที่รองรับการทำงานของระบบรถไฟความเร็วสูงได้ ทำให้การควบคุมการเดินรถต่างๆทำได้ดียิ่งขึ้น สามารถใช้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงบนขบวนรถไฟได้เป็นอย่างดี และไม่มีผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม ในเรื่องเรื่องของการเวนคืนที่ดิน

 

 

ด้านการต่างประเทศ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน รายงานผลการยืนประเทศญี่ปุ่น ในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ได้มีการหารือกับกระทรวงเศรษฐกิจการค้าประเทศญี่ปุ่น ประธานองค์การส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หรือ เจโทร รวมทั้งผู้บริหารชั้นนำของญี่ปุ่น ผลการดำเนินการเป็นที่น่ายินดีและกระชับความสัมพันธ์อย่างแน่นแฟ้น ว่าถ้า 2 ประเทศใดมีข้อตกลงระดับทวิภาคีและระดับด้วยกัน โดยเฉพาะญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีมูลค่าการลงทุนสูงที่สุดในประเทศไทย แสดงให้เห็นว่า ภายในมีแรงดึงดูดอย่างมากและเพียงพอต่อบริษัทเอกชนในญี่ปุ่น และแสดงความประสงค์จะร่วมมือในอนาคตใหม่ๆหลายด้าน ทั้งด้านธุรกิจอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์สิ่งแวดล้อมพลังงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งยานยนต์ EV ซึ่งในวันนี้มีการเดินหน้าไปได้เยอะพอสมควร การตั้งโรงงานเซลล์แบตเตอรี่และร่วมการสนับสนุน startup ในประเทศไทยด้วย และความร่วมมือด้านยารักษาโรคการวิจัยผลิตยา เพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านสุขภาพและการแพทย์

 

นอกจากนี้ มีการพูดคุยถึงความร่วมมือทางการค้า ระหว่างไทยและประเทศภูฏาน ส่งออกผลิตภัณฑ์สินค้าทางการเกษตรเตรียมการลงทุนสินค้าด้านศิลปวัฒนธรรมหัตถกรรมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และยังมีประเทศจอร์แดนอีกด้วย ซึ่งครม. ได้มีการเห็นชอบในวันนี้ในการจัดโครงการแลกเปลี่ยนทางศิลปวัฒนธรรม ในด้านต่างๆ โดยเฉพาะอุตสาหกรรม 5 F อาหาร ภาพยนตร์ผ้าและการออกแบบ ศิลปะการต่อสู้ และเทศกาลประเพณี ซึ่งเรื่องการเผยแพร่และต่อยอดวัฒนธรรมไทยเป็นการสร้าง อิทธิพลและอำนาจในการแข่งขัน หรือ Soft Power ไปสิ่งที่ตนและรัฐบาลพยายามผลักดันและกับเพื่อนมาโดยตลอด ซึ่งมีหลายกิจกรรมด้วยกัน หากเร่งผลักดันยุทธศาสตร์ด้านนี้ให้ดีโดยองค์การต่างๆในกระทรวงช่วยกันก็จะเป็นการต่อยอดต้นทุนทางวัฒนธรรมที่มีอยู่ในขณะนี้

 

โดยในช่วงท้ายนายกรัฐมนตรี ระบุถึงกรณีที่กลุ่มรถบรรทุกเตรียมชุมนุมเรียกร้อง จากวิกฤตราคาพลังงานในวันพรุ่งนี้ ที่ทำเนียบ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะรับข้อพิจารณาเอาไว้ และรู้ว่าปัญหานั้นเกิดจากอะไร รัฐบาลได้ดูแลไประยะหนึ่งแล้ว ทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่ากองทุนพลังงานได้ใช้ไปหมดแล้ว แม้กระทั่งกู้เงินมาเสริมก็หมดแล้ว จะช่วยได้แค่ไหนอย่างไรขอให้เข้าใจรัฐบาลบ้าง การที่จะขึ้นมาแล้วประชาชนเดือดร้อนก็จะส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ทั้งอัตราเงินเฟ้อ ต้องเข้าใจกันสิว่ารัฐบาลดูแลได้มากน้อยเพียงใด คือสิ่งสำคัญที่สุดในวันนี้คือการร่วมมือกัน

 

ส่วนภาคขนส่งจำเป็นต้องหยุดให้ บริการเนื่องจากสู้กับราคาต้นทุน นายกรัฐมนตรี ระบุว่า รอดูเขาก่อน ซึ่งผู้ประกอบการอยู่ในสมาคม มีอีกจำนวนหนึ่ง และไม่ได้อยู่ในสมาคมก็ไปอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งต้องช่วยกัน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube