fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ” มอง “จุรีพร” รับรองเท้าเกิน3พันสามารถคืนได้

Featured Image

 

“วิษณุ” มอง “จุรีพร” รับรองเท้าแบรนด์เนมเกิน3พันสามารถคืนเป็นสังกัดได้ แต่มีกรอบระยะเวลากำหนด มองสามัญสำนึกควรรู้ราคาเท่าใด

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุถึงกรณีที่นางจุรีพร สินธุไพร ข้าราชการการเมืองรับสิ่งของเป็นรองเท้าแบรนด์เนม ซึ่งมีมูลค่าเกินกว่า 3,000 บาทตามที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นั้นกำหนดจะถือว่ามีความผิดหรือไม่ ว่า ต้องมีการตรวจสอบ ซึ่งไม่ถึงขั้นต้องดำเนินคดี

 

เนื่องจากเป็นกฎหมายของ ป.ป.ช. มีการกำหนดว่าผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไม่สามารถรับของที่มีมูลค่าเกินกว่า 3,000 บาทได้ เมื่อถามว่าหากรับมาแล้วไม่รู้มูลค่าของสิ่งของที่รับมา จะสามารถนำไปคืนได้หรือไม่ นายวิษณุระบุว่า สามารถทำได้ ซึ่งสามารถนำไปคืนได้ ทั้งคืนกับเจ้าของหรือคืนกับหน่วยงานต้นสังกัด โดยหากคืนให้กับหน่วยงานต้นสังกัดจะมีกรอบระยะเวลาในการดำเนินการ

 

ทั้งนี้ นายวิษณุ ระบุว่า หากผู้รับสิ่งของนั้นไม่รู้ มูลค่าของสิ่งของ ก็สามารถแก้ตัวกับหน่วยงานต้นสังกัดได้ ส่วนจะดูเหมือนเป็นการให้ต่างผลประโยชน์หรือไม่ตนไม่ทราบ และเมื่อถามย้ำว่าโดยทั่วไปสินค้าแบรนด์เนมจะ มูลค่ามากกว่าที่ป.ป.ช.นั้นกำหนด และเจ้าตัวอาจจะรู้มาก่อนนั้น ก็เป็นไปได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับสามัญสำนึกสำหรับแนวทางที่ดีควรส่งคืนให้กับหน่วยงานต้นสังกัด เก็บเป็นของหน่วย ก็จะถือว่าไม่เป็นความผิด แต่หากเลยกรอบเวลา ก็ให้นำเหตุและผลไปแก้ตัวเอา

 

ส่วนนายกรัฐมนตรีสามารถทำอะไรได้บ้างหรือไม่ เนื่องจากเป็นผู้แต่งตั้งให้นางจุรีพรนั้น เป็นข้าราชการการเมือง นายวิษณุ ระบุว่า เรื่องดังกล่าวยังไม่ถึงนายกรัฐมนตรี ใครกันที่ใด สินค้ามีมูลค่าเท่าใด เรื่องซึ่งหากใครพบเห็นหรือรู้เรื่อง สามารถร้องไปที่ ป.ป.ช.ได้ และทางป.ป.ช. จะแจ้งมาอย่างผู้บังคับบัญชาอีกครั้งหนึ่ง

 

ส่วนการอ้างว่าไม่รู้ราคาของสินค้าที่สามารถทำได้หรือไม่นั้น นายวิษณุระบุว่า สามารถอ่านได้แต่ต้องดูถึงความสมเหตุสมผล เหมือนอย่างที่บอกว่าเป็นสินค้าแบรนด์เนมยี่ห้อขนาดนี้ ก็คงจะไม่ใช่ราคา 3,000 บาท ซึ่งการมอบให้หน่วยงาน ถือว่าดีที่สุด

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube