fbpx
Home
|
ข่าว

“สาธิต” ยันเร่งทำกม.ลูกให้เสร็จก่อนเปิดสมัยประชุม

Featured Image
“สาธิต” ยันต้องเร่งทำกฏหมายลูกให้เสร็จก่อนเปิดสมัยประชุม ป้องกันสุญญากาศการเมือง รับไพรมารีโหวต ยังเป็นปัญหาในทางปฏิบัติ ไม่สะท้อนความเป็นจริง

 

 

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และพรรคการเมือง รัฐสภา เป็นประธานการประชุมกรรมาธิการฯ นัดแรก ภายหลังหยุดยาวช่วงสงกรานต์ 2 สัปดาห์ โดยกรรมาธิการฯ ได้ขยายเวลาการพิจารณา จากเดิมที่จะพิจารณา 09.30 น. ถึง 14.30 น. เป็นจนถึงเวลา 16.00 น. ของการพิจารณา เพื่อให้แล้วเสร็จทันก่อนการเปิดสมัยประชุม 22 พฤษภาคมนี้ เนื่องจากในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม ก็ยังมีวันหยุดราชการอีกด้วย และร่างกฎหมาย ทั้ง 2 ฉบับ ยังเป็นเครื่องมือสำคัญ ไม่ให้เกิดสูญญากาศทางการเมือง เพื่อสามารถนำไปสู่การเลือกตั้งได้ กรณีเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง เพราะหากเครื่องมือไม่พร้อม และรัฐบาลต้องออกเป็นพระราชกำหนด ก็อาจไม่ได้รับการยอมรับ ดังนั้น จึงจำเป็นจะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จ พร้อมสำหรับทุกสถานการณ์ ส่วนจะถึงเกิดสูญญากาศทางการเมืองหรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า ไม่มีใครตอบได้ แต่เข้าใจว่ารัฐบาลก็คงจะบริหารจัดการเสียงได้ตามที่เดินหน้ามา

 

 

 

ส่วนประเด็นปัญหาการทำไพรมารีโหวต ในร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองนั้น นายสาธิต ยอมรับว่า ยังเป็นปัญหาในทางปฏิบัติ ไม่สะท้อนความเป็นจริง แต่ก็มีข้อถกเถียงว่า จะต้องให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งอาจมีแนวทางคนละครึ่งทาง อาจรับฟังความเห็นจากประชาชน แต่ไม่ถึงขั้นต้องลงมติก็ได้ เพราะการออกกฎหมายนั้น จะต้องสามารถปฏิบัติได้จริง เพื่อไม่สร้างปัญหาให้เกิดขึ้นใหม่ จากการไม่สามารถปฏิบัติตามกฎหมายได้

 

 

ขณะเดียวกัน ในการพิจารณาของ กมธ.วิสามัญฯ กับ ท่าทีของ ส.ว. เป็นไปได้ด้วยดี ซึ่งแต่ละคนมีความคิดเห็นในการพูดกันอย่างตรงไปตรงมา แต่สุดท้ายการลงมติก็เป็นไปตามเสียงส่วนใหญ่ จะเห็นได้ว่าฝั่ง ส.ว.มีความเป็นเอกภาพในการลงมติที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน แต่พรรคการเมืองก็อาจมีความเห็นที่แตกต่าง

 

 

ทั้งนี้ หวังว่า กมธ.วิสามัญฯ จะลงมติในเชิงความเห็นส่วนตัวเป็นหลัก และรับฟังความคิดเห็น พร้อมลงมติในส่วนที่น่าจะเป็นทิศทางในการพัฒนาประชาธิปไตย โดยใช้การเลือกตั้งที่สุจริตและเที่ยงธรรม มีกติกาที่ออกแบบได้สมบูรณ์และทำได้จริงที่สุด

 

 

ด้านนายสมชัย ศรีสุทธิยากร โฆษกคณะกรรมาธิการฯ กล่าวถึงการพิจารณาประเด็นปัญหาการคำนวณจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ว่า อาจจะไม่ทันการพิจารณาในสัปดาห์นี้ เพราะยังมีประเด็นอื่น ๆ ที่ต้องการพิจารณาก่อน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube