fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.กฎหมายลูก ขยายเวลาทำงานชดเชยวันหยุด

Featured Image
กมธ.กฎหมายลูก ขยายเวลาทำงาน 20-21 เม.ย. ชดเชยวันหยุดสงกรานต์ เชื่อว่าจะมีความคืบหน้ามากพอสมควร

 

นายนิกร จำนง ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพรป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.(ฉบับที่…) พ.ศ….กล่าวว่า ในวันที่ 20 และวันที่ 21 เมษายนนี้ คณะกรรมาธิการฯ จะได้มีการขยายเวลาการทำงานกันเต็มวันทั้ง 2 วัน เพื่อชดเชยวันหยุดช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา เชื่อว่าจะมีความคืบหน้ามากพอสมควร โดยในวันพุธจะมีการพิจารณาร่างกฏหมายเลือกตั้งในประเด็นการปรับปรุงแก้ไขกฏหมายมาตราต่างๆ ที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องกับการกำหนดให้การเลือกตั้งส.ส.แบบบัญชีรายชื่อใช้เขตประเทศเป็นเขตเลือกตั้ง จากนั้น ก็จะได้มีการพิจารณาต่อเนื่องเกี่ยวกับการบริหารจัดการเลือกตั้งในหลายมาตราที่ กกต. เสนอขอแก้ไขให้ดีขึ้น จึงไม่น่าจะมีข้อโต้แย้งกันกันมากนัก และจะสามารถผ่านไปได้ในหลายมาตราในวันดังกล่าว

สำหรับวันพฤหัสถัดไป ก็จะมีการพิจารณาร่างกฏหมายพรรคการเมือง ซึ่งจะมีการพิจารณาร่างแก้ไขของนายอนันต์ ผลอำนวย ในประเด็นการเสนอแก้ไขเรื่องคุณสมบัติของการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองให้อ่อนตัวลงไม่เคร่งครัดมากเช่นเดียวกับคุณสมบัติการสมัครส.ส.และเป็นรัฐมนตรี ซึ่งเรื่องนี้คาดว่าได้พิจารณเสร็จในวันนั้น

ทั้งนี้ ประเด็นสำคัญในร่างกฏหมายพรรคการเมือง ที่จะถูกนำเข้าสู่การพิจารณาในสัปดาห์ที่จะถึงนี้ คือ มาตราที่ขอเสนอแก้ไขเกี่ยวกับตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดที่กำหนดให้ต้องมีทุกเขตเลือกตั้งที่ต้องการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขต จากนั้น ก็ให้มีส่วนในการเลือกตั้งเบื้องต้นผู้สมัครเลือกตั้งทั้ง 2 แบบ หรือไพรมารี่โหวต ซึ่งในกฏหมายพรรคการเมืองฉบับปัจจุบันยังมีการบังคับใช้อยู่ทั้งๆ ที่มีปัญหาในเชิงปฏิบัติ จนต้องใช้มาตรา 44 ออกคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่13/2561 ให้ยกเลิกการทำไพรมารี่โหวตแบบเดิม

 

ที่ให้สาขาพรรคการเมืองหรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดดำเนินการหยั่งเสียงหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง เปลี่ยนให้การหยั่งเสียงประชาชน เป็นแค่การรับฟังความคิดเห็นและให้เหลือเพียงแห่งเดียวก็กระทำการแทนได้ทั้งจังหวัด โดยร่างของพรรคร่วมรัฐบาลที่รัฐสภามีมติให้ยึดเป็นร่างหลักก็ได้เสนอแก้ไขปัญหาไปในทำนองเดียวกันกับการเลือกตั้งที้ผ่านมาคือเสนอแก้ไขให้จังหวัดที่มิได้เป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่หรือสาขาพรรคการเมือง

 

ถ้าพรรคการเมืองนั้นมีสมาชิกซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดนั้นเกินหนึ่งร้อยคน พรรคการเมืองนั้นอาจแต่งตั้งสมาชิกซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดนั้นคนหนึ่งหรือหลายคนเป็นตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดเพื่อดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมืองในจังหวัดนั้นได้และอาจให้พรรคกำหนดให้ตัวแทนพรรคประจำจังหวัดมากกว่าหนึ่งเขตก็ได้ตลอดจนให้เป็นผู้ดำเนินกิจกรรมตามกลไกการสรรหาผู้สมัครทั้งสองแบบได้โดยให้เป็นไปตามข้อบังคับพรรคนั้นๆ

ขณะเดียวกัน นายนิกร กล่าวอีกว่าในฐานะเป็นหนึ่งในผู้ลงชื่อเสนอร่างแก้ไขฉบับพรรคร่วมรัฐบาลซึ่งเป็นร่างหลักจะใช้โอกาสในการประชุมนี้ใช้ประสบการณ์ยี่สิบกว่าปีของตนในการบริหารจัดการพรรคมาชี้แจงให้กรรมาธิการจากฝ่ายวุฒิสมาชิกได้ทราบปัญหาในเชิงปฏิบัติจริงของพรรคการเมือง ซึ่งตนเห็นว่าปัญหาของกฏหมายฉบับนึ้เกิดจากความตั้งใจของสนช.ผู้พิจารณากฏหมายเจตนาจะปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้นแต่ไม่มีโอกาสได้รับฟังความเห็นจากพรรคการเมืองที่เป็นผู้ใช้กฏหมายนี้เพราะช่วงที่ออกกฏหมายรั้นไม่มีสภาผู้แทนราษฎรอยู่

 

ซึ่งตนเชื่อว่าเมื่อได้ทำความเข้าใจกันทุกฝ่ายรวมทั้งพรรคการเมืองด้วยกันที่ยังมีความเห็นต่างกันอยู่ในรายละเอียดบ้างและแม้ว่าน่าจะใช้เวลาในการอภิปรายและพิจารณากันมากพอสมควรเพราะสำคัญและมีหลายประเด็นเกี่ยวเนื่อง ซึ่งคงจบลงด้วยการลงมติกันในสัปดาห์ต่อไป ตนเชื่อว่าในที่สุดร่างที่เป็นหลักที่รับมาในประเด็นตัวแทนประจำจังหวัดและการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งที่สามารถปฏิบัติได้จริงจะได้รับการเห็นขอบจากคณะกรรมาธิการเสียงข้างมากอย่างแน่นอน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube