fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน”ลุยวัคซีน-ยันศบค.คลายล็อก

Featured Image
“อนุทิน”ย้ำแผนวัคซีนคงเดิม แต่เร่งหาเพิ่มติดต่อทุกแหล่งผลิต ยันคลายล็อกร้านอาหารนั่งได้ถึง 5 ทุ่ม แต่ยังห้ามจำหน่ายสุรา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. ว่า จะมีการพิจารณาคลายล็อก โดยกระทรวงสาธารณสุขจะมีการรายงานรวบรวมข้อมูลทั้งหมดและเสนอมาตรการไปยังที่ประชุม ศบค. รวมไปถึงเสนอว่ากิจการใดที่จะสามารถผ่อนปรนได้บ้าง หรืออะไรที่สามารถทำได้ก็ต้องรีบทำ ส่วนร้านอาหารจะมีการเสนอให้เปิดนั่งทานในร้านได้ถึงเวลา 23.00 น. จากเดิมที่ให้นั่งทานถึง 21.00 น. แต่ยังไม่สามารถจำหน่ายสุราได้

ส่วนความคืบหน้าการนำเข้าวัคซีนล็อตแรกในเดือนกุมภาพันธ์นี้ นายอนุทิน กล่าวว่า ในช่วงนี้จะมีการติดต่อแหล่งผลิตทุกแหล่งว่าจะสามารถนำจากแหล่งผลิตใดมาใช้ก่อนได้บ้าง ก่อนที่จะถึงเดือนมิถุนายน แต่ทั้งนี้มีขั้นตอนค่อนข้างมาก ทั้งในเรื่องเอกสารและการขึ้นทะเบียน ยืนยันว่าไม่ได้ติดขัดในทางเรา แต่ติดขัดที่ต้นทาง เนื่องจากประเทศผู้ผลิตยังไม่สามารถขึ้นทะเบียนได้ นี่คือสิ่งที่ขณะนี้กังวลอยู่ และทางสหภาพยุโรปหรือ อียู จำกัด การส่งออกวัคซีนไม่ให้ออกนอกเขตสหภาพยุโรป ทั้งนี้กำลังพยายามเจรจาอยู่ พร้อมยอมรับว่าได้พยายามทำทุกอย่างไปหมดแล้ว ดังนั้นหากจะเกิดปัญหาก็นอกเหนือการควบคุม ส่วนจะล่าช้าหรือไม่นั้น นายอนุทิน ย้ำว่าแผนปกติวัคซีนเราจะพร้อมใช้ในช่วงเดือนมิถุนายน ตามที่ได้มีการสั่งผลิตจากแอสตราเซนเนกาไว้

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงกรณีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.จังหวัดนครศรีธรรมราช เขต 3 แทนนายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ หลังศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้พ้นการเป็น ส.ส.เนื่องจากทุจริตเลือกตั้งนายก อบจ.นครศรีธรรมราช ทางพรรคภูมิใจไทยจะส่งผู้สมัครลงชิงตำแหน่งหรือไม่ ว่า พรรคภูมิใจไทยรักษามารยาท เนื่องจากพรรคร่วมรัฐบาลนั้นสูญเสียที่นั่งไป จึงถือเป็นมารยาทที่จะไม่ส่งผู้สมัครเข้าชิงตำแหน่ง

ทั้งนี้นายอนุทิน ปฏิเสธการตอบคำถามถึงกรณีความขัดแย้งระหว่างพรรคพลังประชารัฐและพรรคประชาธิปัตย์ ในการส่งผู้สมัคร ส.ส.นครศรีธรรมราช
โดยระบุสั้นๆว่า ไม่รู้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube