fbpx
Home
|
ข่าว

เพื่อไทยป้อง “อุ๊งอิ๊ง” ไม่ใช่สืบทอดการเมือง

Featured Image
เพื่อไทยป้อง “อุ๊งอิ๊ง” ชี้ทายาททางการเมืองไม่ใช่เรื่องแปลก ไม่ใช่การสืบทอดการเมือง แต่เป็นการสืบทอดอุดมการณ์ประชาธิปไตย

 

นางสาวชญาภา สินธุไพร รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีหลายฝ่ายแสดงความคิดเห็นและวิพากษ์วิจารณ์การเข้ามาทำงานทางการเมืองของนางสาวแพทองธาร ชินวัตรประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ว่า หลักการโดยทั่วไปนั้นการเมืองไม่ได้จำกัดหรือผูกขาดไว้เพียงตระกูลใดตระกูลหนึ่งขณะเดียวกันไม่มีข้อจำกัดใดตามรัฐธรรมนูญห้ามไม่ให้ตระกูลใดตระกูลหนึ่งเข้ามาทำงานทางการเมืองด้วยเช่นกัน

 

ตำแหน่งทางการเมืองถือเป็นตำแหน่งสาธารณะ ที่พี่น้องประชาชนในฐานะผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย มอบความไว้วางใจให้เข้ามาทำหน้าที่ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นใคร หรือนามสกุลใด หากมีความตั้งใจอยากอาสาเข้ามาทำงานที่เป็นประโยชน์เพื่อประเทศชาติและพี่น้องประชาชน ย่อมสามารถทำได้ตามครรลองของระบอบประชาธิปไตย และเป็นสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้นผู้ที่ออกมาให้ความเห็นต่างๆไม่ควรด่วนคิด ตัดสินใจแทน เพราะสุดท้ายประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินเอง

 

ครอบครัวการเมืองหรือทายาททางการเมืองไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ในสังคมโลก ไม่ใช่การสืบทอดทางการเมือง แต่คือการสืบทอดอุดมการณ์ประชาธิปไตย สืบทอดอุดมการณ์ทางการเมือง บริบทการเมืองในหลายประเทศทั่วโลกเรื่องทายาทนักการเมืองถือเป็นเรื่องปกติ

 

อย่างไรก็ดี ที่มีผู้กังวลว่าเส้นทางการเมืองของนางสาวแพทองธาร จะสะดุดจบลงด้วยการทำรัฐประหารตามรอยเดิมนั้น สิ่งที่สังคมต้องช่วยกันตระหนักคือต้องช่วยกันคัดค้านไม่ให้อำนาจนอกระบบเข้ามาตัดตอนกระบวนการทางประชาธิปไตยมากกว่า ไม่ใช่ตั้งแง่กับรัฐบาลพลเรือนหรือคนที่มาจากประชาชน การทำรัฐประหารนับครั้งไม่ถ้วนในประเทศไทยพิสูจน์แล้วว่าไม่ใช่ทางออกของประเทศ

 

ในทางตรงกันข้ามจะเห็นได้ว่าประชาชนคนหนุ่มสาวจำนวนมากได้ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยและประกาศไม่เอารัฐประหารไม่เอาอำนาจนอกระบบอีกต่อไป ถึงเวลาที่ประเทศไทยต้องทำการเมืองแบบสร้างสรรค์ เหล่าผู้มีอำนาจในขณะนี้ควรเปิดใจ เปิดกว้าง และปล่อยให้ประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจได้เป็นผู้ตัดสินใจในการกำหนดทิศทางประเทศเอง ไม่ใช่สร้างวาทกรรมเพื่อโจมตีกันเช่นนี้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube