fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน” โต้แพทย์ชนบทบอกยาฟาวิฯไม่ขาด

Featured Image
“อนุทิน” ยันไม่ร่วมครม.เช้าเกิดจากเอฟเฟควัคซีน ชี้ไม่หนีหากรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้า โต้แพทย์ชนบทบอกยาฟาวิฯไม่ขาด ระบุเฉลิมหน้าจอ-หลังจอไม่เหมือนกัน แจงไม่มีปัญหารักกันจะตาย

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสาเหตุที่ไม่ได้มาร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีช่วงเช้า ว่า เมื่อวานนี้ตนได้ไปรับวัคซีนเข็มที่ 5 มาประกอบกับนอนดึก จึงมีอาการเป็นไข้แต่พอทานยาก็หาย เมื่อถามว่ามีการเชื่อมโยงว่านายอนุทินไม่ร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีเนื่องจากจะมีการพิจารณาต่อขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว

 

นายอนุทิน อุทานว่า อูย ไม่เกี่ยวเลย พร้อมกับยืนยันว่าแม้ว่าการประชุมจะมีการนำเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้าพิจารณาในครม.ก็จะเข้าร่วมประชุมตามปกติ จะไม่มีการไม่เข้าร่วมประชุมอีกแล้ว อย่างไรก็ต้องเข้าประชุม จะต้องกลัวอะไร และในวันที่ 18 เม.ย.นี้ตนจะไม่ได้เข้าร่วมการประชุมเนื่องจากติดภารกิจที่ต่างจังหวัด ขอบอกไว้ก่อนว่าไม่มีอะไร เดี๋ยวจะไปเชื่อมโยงกันอีก

 

ส่วนขณะนี้เรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียว กทม.ได้เข้ามาคุยกับคมนาคมแล้วหรือไม่นั้น นายอนุทิน ระบุว่า ตนไม่ทราบ ต้องถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ทราบเพียงว่ามีคำถามจากกระทรวงคมนาคมไปยัง กทม.หลายรอบแล้ว และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้ชี้แจงกับตนว่า กำลังรอการชี้แจงอยู่ ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน ครรลองกฎหมาย ระเบียบก็จะไม่มีปัญหาอะไร หากไม่เป็นไปตามระเบียบก็ต้องมาชี้แจง ไม่ใช่ว่าจะค้านหัวชนฝา

 

ส่วนพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ที่ลาออกจากตำแหน่งผู้ว่ากทม.จะมีผลต่อโครงการหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่เกี่ยว เนื่องจากเรื่องนี้พล.ต.อ.อัศวินก็ออกมา ระบุว่า เกิดขึ้นก่อนที่จะมาดำรงตำแหน่ง หากมีการชี้แจงว่าไม่ผิดกฎหมาย ถูกต้องตามระเบียบ กระทรวงคมนาคมก็ต้องเห็นชอบ เนื่องจากเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ต่อประชาชน

 

ขณะที่สถานการณ์ยาฟาวิพิราเวียร์ในประเทศคาดการณ์ว่าจะมีการรายงานโดยช่องทาง ศปก.ศบค.ซึ่งมีทั้งการนำเข้าและผลิตภายในประเทศและมียาโมนุพิราเวียร์และแพคโลวิต การรักษาโรคโควิดก็ต้องรู้ว่าได้ก้าวผ่านเดลต้า และเชื้อที่รุนแรงมา คณะแพทย์ กรรมการด้านวิชาการ ก็จะออกวิธีการขายยาว่าจะเป็นอย่างไร

 

หากใช้ยาฟาวิพิราเวียร์วันละ 2 ล้านเม็ดคงไม่ถูกต้อง แพทย์ต้องมีการปรับในเรื่องการบริหารจัดการยา ตรงนี้เป็นเรื่องทางการแพทย์ หากยาขาดแพทย์ต้องรู้ก่อน และต้องเสนอให้รัฐบาลจัดการหา แต่ตอนนี้ยังสามารถบริหารจัดการได้อยู่

 

ส่วนเป็นเรื่องเข้าใจไม่ตรงกันของหมอสองฝ่ายหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงก็เป็นแบบนี้แต่ไหนแต่ไร ไม่ใช่เกิดครั้งแรกเสียเมื่อไร ต้องถามคนที่ทำงาน คนที่สั่งยา หรืออยู่ใกล้ชิดกับข้อมูลคือใคร ยอมรับว่ามีการตั้งข้อสงสัยมาแต่ก็ไม่ใช่หน้าที่ของปลัดกระทรวงต้องไปชี้แจงชมรมแทพย์ชนบท หากแยกรายชื่อแต่ละคนก็เป็นลูกน้องปลัดกระทรวง ถามได้แต่ปลัดกระทรวงจะชี้แจงหรือไม่เป็นเรื่องของปลัดกระทรวง

 

ซึ่งจริงๆแล้วก็คนละหน้าที่กัน รักษาคนไข้ให้ดี หากมีคนเจ็บป่วยหนักหรือเสียชีวิตและต่างคนต่างทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด ก็จะไม่มีปัญหาอะไร อย่าทำความหวั่นไหวและความหวั่นวิตกให้กับประชาชน สถานการณ์ก็จะควบคุมได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งประเทศไทยเข้มกว่าประเทศอื่น เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด และประชาชนเข้าใจการใช้ชีวิตมากที่สุด พร้อมกับระบุอีกว่าขอให้เชื่อข้อมูลกระทรวงสาธารณสุขเพราะดีและน่าเชื่อถือมากที่สุด นี่คือสิ่งที่เป็นจริง ไม่ต้องไปวิเคราะห์สถานการณ์หรือคาดเดา ยืนยันว่าจะต้องทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนมากที่สุด

 

ส่วนกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษพรรคเพื่อไทย ออกมาปกป้อง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ในฐานะประธานที่ปรึกษาคณะทำงานด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมนั้น นายอนุทินกล่าวว่า ตนรู้จักอาเหลิมมา 30-40 ปี แล้วหน้าจอ กับ หลังจอ เป็นคนละคนกัน ขออย่าไปซีเรียส เวลาแกเครียด แกเมา ก็เป็นแบบนี้แหละ ยืนยันว่าไม่มีปัญหาอะไรกันรักกันจะตาย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube