fbpx
Home
|
ข่าว

รบ.สร้างเชื่อมั่นให้ SMEs เข้าถึงสภาพคล่อง

Featured Image
รัฐบาลสร้างความเชื่อมั่นให้ SMEs เข้าถึงสภาพคล่อง อนุมัติ 1.5 หมื่นล้านโครงการ บสย.ค้ำประกันเงินกู้ พ.ร.ก ซอฟท์โลน สมัคร 1 เม.ย.นี้

 

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ให้เข้าถึงสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อจะได้มีสภาพคล่องเพียงพอต่อการประคับประคองธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด19 จึงได้มีการออก พ.ร.ก.Soft Loan เมื่อปี 2563 และเพื่อให้ธุรกิจเหล่านั้นมีความมั่นใจว่าจะยังคงได้รับสินเชื่ออย่างต่อเนื่อง ลดปัญหาผิดชำระหนี้ สามารถพยุงการจ้างงานได้ต่อไป รัฐบาลจึงได้เห็นชอบกรอบวงเงิน 15,854 ล้านบาท สำหรับดำเนินโครงการค้ำประกันสินเชื่อแก่ผู้ประกอบการ SMEs โดยใช้กลไก บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เข้ามาช่วยค้ำประกันสินเชื่อภายใต้ พ.ร.ก.Soft Loan ที่จะครบกำหนดเวลาการชำระหนี้คืนในเดือนเมษายน 2565 เป็นต้นไป

 

โดยในวันที่ 1 เมษายนนี้ บสย. จะเปิดรับคำขอโครงการค้ำประกันสินเชื่อ Portfolio Guarantee Scheme ระยะพิเศษ Soft Loan Extra คาดว่า จะสามารถช่วยให้ผู้ประกอบการ SMEs ได้รับสินเชื่อต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 67,400 ราย ก่อให้เกิดสินเชื่อในระบบสถาบันการเงินที่เพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 84,000 ล้านบาท สิทธิประโยชน์คือ

 

1.ระยะเวลาการค้ำประกันสินเชื่อสูงสุดไม่เกิน 8 ปี

2.ได้รับยกเว้นค่าดำเนินการค้ำประกันสินเชื่อ เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบการ SMEs

3.ค่าธรรมเนียมค้ำประกัน 2 ปีแรก เพียงร้อยละ 1 ต่อปี โดยรัฐบาลชดเชยค่าธรรมเนียมแทนผู้ประกอบการ SMEs ให้ ร้อยละ 0.75 (รวม 2 ปีร้อยละ 1.5 จากค่าธรรมเนียมค้ำประกัน ปกติร้อยละ 1.75)

4.สิ้นสุดรับคำขอวันที่ 31 ธันวาคม 2566

 

นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้สนับสนุนค่าธรรมเนียมค้ำประกัน โครงการค้ำประกันสินเชื่อ Portfolio Guarantee Scheme ระยะพิเศษ Soft Loan พลัส (โครงการเดิมที่ออกในปี 2563) แทนผู้ประกอบการ SMEs ที่ได้รับสินเชื่อภายใต้ พ.ร.ก.Soft Loan ร้อยละ 0.75 ต่อปี จากเดิมที่ต้องเริ่มจ่ายค่าธรรมเนียมในต้นปีที่ 3 ร้อยละ 1.75 ต่อปีเท่ากับว่า ผู้ประกอบการ SMEs รับภาระการจ่ายค่าธรรมเนียมเหลือเพียงร้อยละ 1 ต่อปี เท่านั้น

 

ผู้ประกอบการและประชาชน สามารถขอคำปรึกษาทางการเงินได้ที่ บสย.โทร 028909999

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube