fbpx
Home
|
ข่าว

เครือข่ายคัดค้านกม.การรวมตัวปชช.ยื่น3ข้อถึงนายกฯ

Featured Image
เครือข่ายคัดค้านร่างพ.ร.บ.ควบคุมการรวมตัวของประชาชนทุกรูปแบบ บุกทำเนียบยื่นหนังสือถึงนายกฯ เสนอ 3 ข้อเรียกร้อง ไร้เงาผู้แทนรับ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตรึงกำลังแน่นปิดถนนหน้าทำเนียบ

 

เครือข่ายคัดค้านร่างกฎหมายควบคุมภาคประชาชนเดินทางมายื่นหนังสือและประชาชนจำนวน 13,779 รายชื่อ ถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อคัดค้านพรบ.ควบคุมการรวมกลุ่มของประชาชนทุกรูปแบบ นำโดยนางสาวสุนทรี หัตถี เซกิ่ง ผู้แทนเครือข่ายคัดค้านร่างกฎหมายควบคุมภาคประชาชน โดยเห็นว่า กฎหมายดังกล่าวเป็นการควบคุมประชาชน ซึ่งรัฐบาลต้องให้ความสำคัญเรื่องหลักความเสมอภาค และการไม่เลือกปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ต้องเปิดโอกาสให้บุคคลสามารถรวมตัวกันและจัดตั้งสมาคมได้ และจะต้องปราศจากการแทรกแซงที่ไม่เหมาะสมของภาครัฐเพื่อความเป็นอิสระและมีประสิทธิภาพ โดยทางกลุ่มเสนอ 3 ข้อเรียกร้อง ให้ยกเลิกกระบวนการร่างและผลักดันพระราชบัญญัติการดำเนินกิจกรรม ขององค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ปีพ.ศ…. ในทันที รวมไปถึงเรียกร้องให้ทุกขั้นตอนในการร่างกฎหมายมีการสร้างระบบและพื้นที่รับฟังความคิดเห็นอย่างโปร่งใส เข้าถึงได้ และไม่เลือกปฏิบัติ รวมทั้งประเมินผลกระทบต่อสาธารณะ และองค์กรประชาชนซึ่งเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรงอย่างแท้จริง

นอกจากนี้ทางกลุ่มยังเสนอการเข้าถึงทรัพยากรสิทธิในการดำเนินงานต้องสอดคล้องกับพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศของประเทศไทย และปราศจากการแทรกแซงที่ไม่ได้สัดส่วนของรัฐเพื่อความเป็นอิสระ และประสิทธิภาพในการสมาคม

ขณะที่บรรยากาศโดยรอบมีการปิดถนนตั้งแต่แยกสนามม้านางเลิ้งเดิมฝั่งขาเข้า และมีการปิดถนนทั้งสองเลนตั้งแต่บริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชฐถึงแยกสวนมิสกวัน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตรึงกำลังโดยรอบพื้นที่ มีการใช้รั้วเหล็กร้อยลวดสลิง และใช้เจ้าหน้าที่ยืนตรึงบริเวณด้านหลังอีกชั้นหนึ่ง นอกจากนี้ยังมีการเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนอยู่ภายในบริเวณสำนักงาน ก.พ. อีกจำนวนหนึ่ง โดยหลังการทำกิจกรรมแล้วเสร็จกลุ่มผู้ชุมนุมได้ทยอยเดินทางกลับ ขณะที่การจราจรก็เปิดให้สัญจรได้ตามปกติ ในเวลา 11.40 น.

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube