fbpx
Home
|
ข่าว

“ชัยธวัช” เผย “ชลธิชา” ถูกศาลเรียกไต่สวนประกันตัวด่วน

Featured Image
“ชัยธวัช” เผย “ชลธิชา” ถูกศาลเรียกไต่สวนประกันตัวด่วน ตั้งข้อสังเกตมีความผิดปกติหลายประการ หวั่น ใช้เงื่อนไขประกันตัว-ติดกำไล EM สร้างบรรทัดฐานใหม่

 

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงข่าวพร้อม น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว (ลูกเกด) ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เขต 3 ปทุมธานี หลังได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ศาลให้ไปไต่สวน เรื่องการประกันตัว และอยู่ระหว่างการปล่อยตัวชั่วคราวจากการตกเป็นผู้ต้องหาในคดี 112 แต่ได้ถูกศาลอาญา รัชดา เรียกไต่สวนการประกันตัวด่วน ในวันที่ 23 มี.ค. เวลา 13.30 น.

โดยมีข้อสังเกตว่าการเรียกดังกล่าว มีความผิดปกติหลายประการ เริ่มจากวันที่ 18 มีนาคม เจ้าหน้าที่ศาลโทรศัพท์แจ้งมายังนายประกัน ว่าศาลจะขอไต่สวนการประกันตัว จากการที่ตนโพสต์ถึงการเข้าร่วมประชุมกับ เมลิสซา เอ. บราวน์ รองผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา โดยในโพสต์แจ้งว่าได้ให้ข้อมูลกับทางการสหรัฐฯ เรื่องคดีของตนและการถูกติดกำไลติดตามตัว หรือ อีเอ็ม หลังจากนั้นเพียงไม่ถึงหนึ่งวัน ก็ถูกศาลนัดไต่สวนเร่งด่วน นี่คือความผิดปกติ

ประการต่อมา จนถึงตอนนี้ยังไม่มีการแจ้งอย่างเป็นทางการใดๆ ว่าเรียกไต่สวนด้วยจุดประสงค์ใด เพื่อถอนประกันหรือเพื่อปรับเงื่อนไขการประกัน และจนถึงตอนนี้ยังไม่มีหมายศาล ไม่มีหนังสือส่งมาจากศาลแม้แต่ฉบับเดียว มีเพียงการโทรศัพท์มาแจ้ง ซึ่งทำให้ตนและทนายแทบไม่มีเวลาเตรียมตัว

 

การกำหนดเงื่อนไขดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมายและขัดกับหลักสากลแน่นอน และไม่ใช่เฉพาะตนเองที่สิทธิเสรีภาพถูกลิดรอนจากการตั้งเงื่อนไขประกันตัวและการถูกติดกำไลอีเอ็ม นับตั้งแต่ปี 2564 จนถึงปัจจุบัน มีนักกิจกรรมอย่างน้อย 46 คนที่ถูกศาลสั่งให้ติดกำไลอีเอ็มระหว่างการพิจารณาคดี

 

ด้านนายชัยธวัช กล่าวว่า พรรคก้าวไกลมีความกังวลเป็นอย่างยิ่ง ในเรื่องการเลือกปฏิบัติ บิดเบือนกระบวนการยุติธรรม เพื่อริดรอนสิทธิเสรีภาพของผู้ต้องหาคดีการเมืองหลายประการ โดยเฉพาะการไม่ให้ประกันตัว และการตั้งเงื่อนไขประกันตัวที่ขัดหลักสากลและไม่ได้สัดส่วนและไม่มีเหตุอันสมควร รวมถึงใช้เงื่อนไขประกันตัวเป็นเครื่องมือจำกัดการแสดงออกทางการเมืองของประชาชน และการใช้กำไลอีเอ็ม เป็นเครื่องสอดแนมติดตามความเคลื่อนไหวของผู้ต้องหา

นอกจากนี้ยังมีข้อสังเกตต่อแนวทางการปฏิบัติของกระบวนการยุติธรรมไทย ต่อผู้ต้องหาคดีการเมือง ประกอบด้วย สิทธิในการประกันตัวเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนทุกคน การตั้งเงื่อนไขอย่างผิดปกติ การกำหนดเงื่อนไขในการประกันตัวเพิ่มโดยการให้ติดกำไรอีเอ็ม การกำหนดเวลาเข้า-ออกเคหะสถาน ซึ่งตามหลักของกระบวนการยุติธรรมไทย ผู้ที่ศาลจะพิจารณาให้ติดกำไลอีเอ็ม มี 3 กลุ่ม คือผู้กระทำผิดที่ศาลพิพากษาหรือมีคำสั่งให้คุมประพฤติ

 

กรณีนักโทษเด็ดขาดที่มีคำสั่งพักโทษ หรือลดวันจำคุก และการใช้กำไลอีเอ็มแทนหลักทรัพย์ประกันตัวที่มาวางศาลทั้งหมดหรือบางส่วน ในกรณีผู้ต้องหาได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างไต่สวน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube