fbpx
Home
|
ข่าว

“สาธิต” ขออย่าทำกม.ลูกสะดุดปัดตอบไทม์ไลน์ยุบสภา

Featured Image
“สาธิต” ขออย่าทำกฎหมายลูกสะดุด หลังมีข่าวกมธ.จ่อคว่ำเหลือบัตรใบเดียว ปัดตอบไทม์ไลน์ยุบสภา บอกเป็นอำนาจนายกฯ

 

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานกรรมาธิการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. กล่าวถึงกรณีที่นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทยออกมาระบุว่า จะมีการคว่ำกฎหมายลูกเพื่อให้เกิดการแก้รัฐธรรมนูญใหม่นำไปสู่บัตรใบเดียว ว่า กระบวนการเดินมาถึงขั้นนี้ มีคณะกรรมการแต่ละสัดส่วนแล้ว หากในวาระ 3 มีกระบวนการไปคว่ำจะทำให้การเลือกตั้ง และกระบวนการต่างๆเสียหาย เพราะฉะนั้นขออย่าเพิ่งไปคิดอะไร ขอให้กระบวนการเดินหน้าไปให้เสร็จ ส่วนจะมีการพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในเดือนเมษายนเพื่อให้มีการเปิดสมัยประชุมวิสามัญนั้น นายสาธิต ระบุว่า หากพิจารณาแล้วเสร็จ ก็จะหารือกับประธานรัฐสภาเพื่อหาช่วงเวลาว่าจะสามารถเปิดทันหรือไม่

ส่วนมั่นใจว่ากฎหมายลูกจะผ่านหรือไม่นั้น นายสาธิต ระบุว่า ก็เป็นเสียงส่วนใหญ่ แต่ในกระบวนการไม่ควรมีปัญหา เพราะกฎหมายลูกถือเป็นเครื่องมือที่สำคัญเพื่อนำไปสู่การเลือกตั้ง ในฐานะประธานกรรมาธิการก็ไปการันตีไม่ได้ แต่ขอเรียกร้องว่าใครที่มีความเห็นต่างขอให้แปรญัตติเข้ามาในกรรมาธิการ หากใครไม่เห็นด้วยในที่ประชุมสภาก็ขอให้อภิปรายกันด้วยเหตุด้วยผล แต่ขออย่าคว่ำกฎหมาย ขอให้ทุกอย่างเดินตามกระบวนการขั้นตอน และให้มีผลบังคับใช้เพื่อเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะเดินหน้าประเทศ

นายสาธิต ยังระบุถึงการที่นายแพทย์ชลน่าน ออกมาพูดถึงประเด็นนี้ ว่า เป็นเพียงความเห็นและเป็นเรื่องปกติ ที่มีความเชื่อความเห็นต่างกันบนพื้นฐานข้อมูล แต่อยากขอเรียกร้องทุกฝ่ายให้การพิจารณากฎหมายนี้ราบรื่น นำไปสู่การบังคับใช้ในสถานการณ์บ้านเมือง

ขณะเดียวกันนายสาธิต กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พูดถึงไทม์ไลน์ยุบสภา โดยระบุว่า เรื่องนี้เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ส่วนรัฐบาลจะสามารถประคองสถานการณ์ไปถึงปลายปีได้หรือไม่นั้น มองว่าสถานการณ์ค่อนข้างบอบบาง แต่ทุกฝ่ายต้องทำหน้าที่ของตัวเองให้ดี และไม่ทราบว่าเป็นการส่งสัญญาณอะไร แต่เป็นไทม์ไลน์ของพรรคแกนนำรัฐบาล ในส่วนของพรรคร่วมก็พยายามทำหน้าที่ของตัวเอง

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube