fbpx
Home
|
ข่าว

“ตรีนุช” ลุยสระบุรีตามงานปักหมุดเด็กพิการเข้ารับการศึกษา

Featured Image
“ตรีนุช” ลงพื้นที่สระบุรีตามงานปักหมุดเด็กพิการเข้ารับการศึกษา

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดสระบุรี สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือสพฐ. เพื่อติดตามผลการดำเนินงานโครงการบันทึกข้อมูลนักเรียนพิการผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือปักหมุดเด็กพิการ โดยดูการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม ของห้องเรียนภายในศูนย์ฯ ที่มีทั้งฝ่ายแรกรับและเตรียมความพร้อม ฝ่ายบกพร่องทางสติปัญญา ฝ่ายบุคคลออทิสติก ฝ่ายบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหวหรือสุขภาพ ฝ่ายพัฒนาศักยภาพเพื่อส่งต่อ และดูห้องเสริมพัฒนาการ อาทิ กิจกรรมบำบัด กายภาพบำบัด และนันทนาการ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังได้ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านเด็กหญิงพิชญาภัค บุญช่วย ซึ่งพิการซ้อน และเด็กชายวิจิตรชัย เดชเพิ่ม ที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ซึ่งทั้ง 2 คน เป็นนักเรียนรับบริการที่บ้านตามโครงการปักหมุด

 

 

 

 

โดยนางสาวตรีนุช ระบุว่า จากการติดตามพบว่า นักเรียนของศูนย์ฯ ได้รับการปักหมุด หรือ บันทึกข้อมูลนักเรียนพิการผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศทุกคน ครูมีความเข้าใจและสามารถใช้ประโยชน์จากการทำงานของระบบ มีการวางแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล ทั้งนี้ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสระบุรี มีหน้าที่จัดการศึกษาในลักษณะศูนย์บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มและเตรียมความพร้อมของคนพิการ เพื่อเข้าสู่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียนอนุบาล โรงเรียนเรียนร่วม และโรงเรียนเฉพาะความพิการ ซึ่งขณะนี้มีนักเรียนพิการจำนวน 313 คน โดยทางศูนย์ฯ ให้บริการใน 2 ลักษณะ ได้แก่ การให้บริการในศูนย์ฯ ซึ่งเป็นการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม แก่ผู้มารับบริการแบบไป-กลับในชั้นเรียน จัดการเรียนการสอน ส่งเสริม ฟื้นฟูสมรรถภาพนักเรียนภายในศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดสระบุรี ในส่วนนี้มีนักเรียนรับบริการ จำนวน 60 คน และการให้บริการนอกศูนย์ฯ มีหน่วยบริการประจำอำเภอ 6 หน่วยบริการ ให้บริการนักเรียนใน 13 อำเภอ มีนักเรียนรับบริการรวม 88 คน ได้แก่ หน่วยบริการวิหารแดง มีนักเรียน 11 คน หน่วยบริการแก่งคอย มีนักเรียน 22 คน หน่วยบริการบ้านหมอ มีนักเรียน 9 คนหน่วยบริการหนองแค มีนักเรียน 19 คน

 

หน่วยบริการพระพุทธบาท มีนักเรียน 19 คน หน่วยบริการวังม่วง มีนักเรียน 8 คน นอกจากนี้มีการให้บริการนักเรียนพิการที่บ้าน ตามโครงการปรับบ้านเป็นห้องเรียนเปลี่ยนพ่อแม่เป็นครู จำนวน99 คน และการให้บริการนักเรียนพิการในห้องเรียนเจ็บป่วยเรื้อรังในโรงพยาบาลสระบุรี จำนวน 66 คน

ทั้งนี้นางสาวตรีนุช กล่าว่า การเดินทางมาจังหวัดสระบุรี ครั้งนี้ได้เปิดงาน Kick-off สถานศึกษาปลอดภัย เพื่อสร้างการรับรู้การเข้าถึงระบบมาตรฐานความปลอดภัยในสถานศึกษา หรือ SAFE สถานศึกษาปลอดภัย สัญจร ที่โรงเรียนเทพศิรินทร์ พุแค พร้อมทั้งประชุมหัวหน้าส่วนราชการการศึกษาในจังหวัดเพื่อร่วมกันขับเคลื่อนโครงการพาน้องกลับมาเรียน โครงการโรงเรียนเครือข่ายคุณภาพ และติดตามการดำเนินโครงการ อาชีวะ อยู่ประจำ เรียนฟรี มีอาชีพ ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา หรือ สอศ.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube