fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯลั่นจะตรึงราคาน้ำมันจนกว่าจะตรึงไม่ได้

Featured Image
นายกฯลั่นจะตรึงราคาน้ำมันจนกว่าจะตรึงไม่ได้ มีมาตรการรองรับแล้วแต่ไม่อยากพูด หวั่น สื่อนำไปบิดเบือน พูดไปก็ไร้ค่า-ไร้ประโยชน์

 

พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ หรือ กพช. ว่า รัฐบาลมีหลายเรื่องที่ต้องพิจารณาไม่ใช่เพียงปัญหาราคาน้ำมันเพียงอย่างเดียว โดยน้ำมันเองก็มีหลายประเภท ว่าจะทำอย่างไรให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุดเท่าที่รัฐบาลจะทำได้ ทั้งมาตรการด้านภาษี การจัดหาเงินมาทดแทนกองทุนพลังงาน ซึ่งมีการวางมาตรการรองรับไว้หลายมาตรการด้วยกัน

 

ซึ่งปัจจุบันรัฐบาลมีการตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ไม่เกินลิตรละ 30 บาท หากเกินกว่านั้นจะทำอย่างไร ซึ่งหากราคาสูงขึ้นอีกก็ต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เนื่องจากในหลายประเทศก็ได้รับความเดือดร้อนเช่นเดียวกัน พร้อมกับระบุว่า ราคาน้ำมันและแก๊สประเทศไทยอยู่ในระดับต่ำของในอาเซียน แต่ไม่ได้ต่ำที่สุดเนื่องจากบางประเทศมีแหล่งพลังงานภายใน ขอให้เข้าใจกันด้วย

 

ซึ่งตนก็ไม่อยากพูดอะไรมาก เพราะพูดแล้วก็ถูกนำไปบิดเบือน พูดไปบางทีก็ไร้ค่าไร้ประโยชน์ เพราะจับแต่ประเด็นที่จะเป็นปัญหาไปเผยแพร่ ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นก็เชื่อมโยงไปทั้งโลก ซึ่งประเทศไทยก็อยู่ใยกลุ้มต่งๆ เช่น อาเซป ธุรกิจต่างๆการค้าการส่งออกก็เชื่อมโยงกันทั้งหมด พร้อมกับมองว่าประเทศไทยอยู่ในจุดที่สมดุลที่สุด รัฐบาลจึงต้องหามาตรการที่เหมาะสม ในการดำเนินการกับทุกประเทศ เพื่อให้เกิดความร่วมมือให้ได้มากที่สุด ให้เกิดกับประชาชนโดยตรง

 

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า จะตึงราคาน้ำมันจนกว่าจะตรึงไม่ได้ โดยหากราคาน้ำมันดิบเกินกว่า 130 – 180 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล จะทำอย่างไร ซึ่งหากเปรียบเทียบในรัฐบาลที่ผ่านมาก็มีราคาสูงเช่นเดียวกัน แต่เป็นระยะสั้น สถานการณ์ไม่ได้ยาวเช่นนี้ และขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณที่จะปรับลดลง เพราะเป็นคนละสถานการณ์กัน การแก้ไขปัญหาวันนี้กับวันนั้นไม่เหมือนกัน จึงมีวิธีการที่แตกต่างกัน วันนี้ประเทศไทยมีความเจริญมีความเจริญ มีประชากรจำนวนมากและจำเป็นต้องใช้พลังงาน ผลกระทบสิทธิ์มากขึ้นเป็นเรื่องธรรมดา ของเราปัญหาของเราคือ งบประมาณที่มีอยู่จำกัด

 

เพราะมีการนำไปใช้ในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมกับยืนยันว่า รัฐบาลพยายามทำอย่างเต็มที่ในทุกมิติ และจะทำให้ดีที่สุด

 

ส่วนเมื่อย้ำถึงการตรึงราคาน้ำมันเบนซิน นายกรัฐมนตรีกล่าวด้วยเสียงเข้มว่า จะพิจารณาตามความเหมาะสม เฉพาะดีเซล เพราะอาการหนักอยู่เลย และจะต้องไปหาวิธีการเฉพาะกลุ่มว่าจะทำอย่างไร ขอให้เข้าใจด้วย

 

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยว่า จะเรียกคณะกรรมการเกี่ยวกับแร่ต่างๆมาหารือ ว่าประเทศไทยมีแหล่งแร่ที่ใดบ้างที่จะนำมาทำปุ๋ย เพื่อหาวัตถุลดต้นทุน แต่ต้องไม่เกิดความขัดแย้ง
ซึ่งถ้ามีก็ไม่จำเป็นต้องนำเข้าวัตถุดิบมาผลิตปุ๋ยในราคาแพงจากต่างประเทศ แล้วมาโวยวายก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรขึ้นมา ขอให้ช่วยตัวเองบ้าง รวมถึงการผลิตอาหารสัตว์ ซึ่งก็ยึดโยงกับภาคพลังงาน

 

โดยในช่วงท้ายผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายกรัฐมนตรีว่า มีสีหน้าท่าทางที่เหนื่อย โดยนายกรัฐมนตรีได้เดินช้าๆ เหมือนหมดแรง ก่อนที่จะบอกว่าไม่เหนื่อยหรอกมั้ง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube