fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.กฏหมายลูกวางไทม์ไลน์พิจารณาให้จบเม.ย.

Featured Image
สมชาย รับ กมธ.กฏหมายลูกวางไทม์ไลน์พิจารณาให้จบเดือน เม.ย. หวังนำเข้าสภาพิจารณาวาระ 3 ทันทีหลังเปิดสมัยประชุม

 

นายสมชาย แสวงการ รองประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและพรรคการเมือง กล่าวถึงการประชุมนัดแรกว่า ได้มีการพูดคุยเรื่องไทม์ไลน์และวันประชุมว่าการพิจารณากฎหมายลูกทั้งสองฉบับให้เสร็จในเดือนเมษายน เพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาในช่วงเปิดสมัยประชุมในช่วงเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ซึ่งร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตังสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มีทังหมด 4 ร่าง

 

โดยจะใช้ร่างของรัฐบาลเป็นหลักเบื้องต้นตกลงกันว่าจะช่วยกันศึกษาในรายละเอียดเพื่อไม่ให้สะดุดหรือขัดกับรัฐธรรมนูญ โดยมีสองประเด็นใหญ่คือการกำหนดหมายเลขผู้สมัครระหว่างส.ส.แบบแบ่งเขตและส.ส.แบบบัญชีรายชื่อว่าจะใช้เบอร์เดียวกันหรือไม่ และอีกประเด็นคือวิธีการคำนวนว่าจะใช้สัดส่วนและการคำนวนแบบใด ซึ่งหากมีความเห็นไม่ตรงกันก็จะต้องใช้วิธีการลงมติ ซึ่งตนได้ขอให้ประธานฯแจ้งให้ กรรมาธิการฯรับทราบล่วงหน้าหากจะมีการลงมติเพื่อให้กรรมาธิการฯทุกคนได้แสดงความเห็นและร่วมลงมติ ซึ่งหากมีผู้ไม่เห็นด้วยก็สามารถแปรญัตติเพื่อให้ที่ประชุมรัฐสภาเป็นผู้ตัดสิน

 

ทั้งนี้ ในส่วนของร่างกฎหมายลูกว่าด้วยพรรคการเมืองนั้น จะใช้ร่างของนายวิเชียร ชวลิต เป็นหลักในการพิจารณาและเห็นว่าในส่วนของร่างที่รัฐสภาไม่รับหลักการเห็นว่าไม่ควรที่จะมีการแปรญัตติกลับมาพิจารณา อาทิ การนำมาตรา 28 มาตรา 29 ที่เกี่ยวกับการครอบงำพรรคการเมือง รวมทั้งประเด็นการยุบพรรคการเมืองในกฎหมายลูกพรรคการเมืองไม่น่าจะนำมาพิจารณาเพราะอาจจะขัดกับหลักการ

 

ส่วนกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ไม่เข้าร่วมประชุมในวันนี้ นายสมชาย ทราบเพียงว่ามีการแจ้งลาประชุมและไม่ทราบว่าติดภารกิจใด แต่ส่วนตัวเชื่อว่าไม่น่าเป็นปัญหา แม้นายไพบูลย์ จะพลาดตำแหน่งประธานกรรมาธิการฯ ก็ตาม

 

 

กมธ.กฏหมายลูก กำหนดนิยาม”เขตการเลือกตั้ง” ยังไม่พิจารณาสูตรบัญชีรายชื่อ พรรคเดียวเบอิร์เดียวทั่วประเทศ

 

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เปิดเผยความคืบหน้าการพิจารณาร่างกฎหมายการเลือกตั้ง ส.ส.และพรรคการเมือง ในการประชุมกรรมาธิการฯ นัดแรกว่า ที่ประชุมได้กำหนดคำนิยามของเขตการเลือกตั้งโดยยังคงเขตการเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ แบบเขตประเทศ

 

ส่วนการพิจารณาหมายเลขประจำตัวผู้สมัครรับเลือกตั้ง จะให้แต่ละพรรคการเมือง ใช้เบอร์เดียวกันทั้งประเทศ และสูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อนั้นนายสมชัย เปิดเผยว่า กรรมาธิการฯ ยังไม่ได้พิจารณา เนื่องจากยังไม่ถึงมาตราดังกล่าว โดยคาดว่า จะสามารถพิจารณาได้ในสัปดาห์หน้า และหลังจาก ส.ส.และ ส.ว.เสนอความเห็นการปรับแก้เพิ่มเติมแล้ว กรรมาธิการฯ จะเริ่มพิจารณาต่อไป

 

ด้านนางสาวปิยฉัฏฐ์ วันเฉลิม โฆษกกรรมาธิการฯ ยืนยันว่า กรรมาธิการฯ จะพิจารณาแก้ไขร่างกฎหมายพรรคการเมือง และการเลือกตั้ง ส.ส.ให้แล้วเสร็จโดยคาดว่า น่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนเมษายนนี้

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube