fbpx
Home
|
ข่าว

“จุรินทร์” ยันกินข้าวพรรคร่วมไม่มีคุยยุบสภา

Featured Image
“จุรินทร์” ยันกินข้าวพรรคร่วมไม่มีคุยยุบสภา ชี้เป็นเรื่องอนาคตไม่มีใครตอบได้ ย้ำ ปชป.รู้หน้าที่ดี ทำเต็มที่รักษาเสถียรภาพตามหลักเกณฑ์

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมทีมเศรษฐกิจพรรคประชาธิปัตย์ว่า เมื่อค่ำวานนี้ การร่วมรับประทานอาหารร่วมกับนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคการเมือง พรรคร่วมรัฐบาลนั้นนายกรัฐมนตรี ได้เชิญไปร่วมรับประทานอาหารเย็น เพื่อติดตามสถานการณ์รัสเซีย และยูเครน รวมถึงสถานการณ์เศรษฐกิจ และผลกระทบที่ประเทศไทยได้รับ เพื่อเป็นการคุยกันเชิงลึกมากขึ้นในบรรยากาศที่ไม่เป็นทางการ

 

นอกเหนือไปจากการประชุมคณะรัฐมนตรี พร้อมยืนยันด้วยว่า ในการรับประทานอาหารค่ำดังกล่าว ไม่ได้มีการพูดถึงการยุบสภา ซึ่งจะยุบสภา หรือไม่ยุบสภานั้น เป็นเรื่องของอนาคต ไม่มีใครสามารถตอบได้ล่วงหน้า และนายกรัฐมนตรี ก็ไม่ได้มีการพูดถึง ส่วนจะอยู่ครบวาระหรือไม่นั้น เมื่อเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ก็ต้องทำงานร่วมกันให้ดีที่สุด ประคองรัฐบาลให้มีเอกภาพ มีเสถียรภาพในการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน โดยย้ำว่า ในการทำงานร่วมกันในพรรคร่วมรัฐบาลนั้น พรรคประชาธิปัตย์ รู้หน้าที่เป็นอย่างดี และไม่ต้องกังวลใด ๆ เพราะพรรคฯ เป็นสถาบันการเมือง และทำหน้าที่เต็มที่ตามหลักเกณฑ์

 

สำหรับสถานการณ์ระหว่างรัสเซีย และยูเครนนั้น นายจุรินทร์ ระบุว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ทุกกระทรวง ไปศึกษาผลกระทบที่จะเกิดขึ้น และที่ชัดเจนที่มีผลกระทบแล้ว คือ ราคาน้ำมัน ที่จะส่งผลกระทบต่อต้นทุนการขนส่ง และต้นทุนการผลิตสินค้า แต่คณะรัฐมนตรี ได้มีมติปรับภาษีสำหรับน้ำมันที่จะนำไปใช้ในการผลิตไฟฟ้า เพื่อช่วยตรึงราคาต้นทุนส่วนหนึ่งบ้าง

 

ขณะเดียวกัน ยอมรับว่า บางปัญหานั้น ลำพังเพียงกระทรวงพาณิชย์ ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ทั้งหมด เพราะจะต้องอาศัยการทำงานร่วมกับกระทรวงอื่น ๆ เช่น กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงกลาโหม เป็นต้น แต่ยืนยันว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้ตั้งวอร์รูม เพื่อติดตามสถานการณ์ทุกวัน โดยมีปลัดกระทรวงเป็นประธาน ซึ่งปัญหาราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นทุกวัน ยังเป็นที่น่ากังวล เพราะยังไม่ทราบว่า สถานการณ์จะสิ้นสุดเมื่อใด แต่กระทรวงฯ ก็ได้ออกประกาศตรึงราคาสินค้าจำเป็น 18 หมวด

 

รวมถึงอาหารสด ที่ห้ามขึ้นราคาโดยไม่จำเป็น ซึ่งการดำเนินการกล่าว ก็ประสบความสำเร็จ เพราะพาณิชย์จังหวัดหลายจังหวัด ได้รายงานสถานการณ์ราคาอาหารและสินค้าในพื้นที่ได้ปรับตัวลง แต่หลังจากราคาน้ำมันโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น ก็ยังต้องติดตามต่อ

 

ส่วนปัญหาอื่น ๆ ที่ตามมา เช่น ราคาปุ๋ย ที่ประเทศไทยต้องนำเข้าจากรัสเซีย เมื่อรัสเซีย ไม่อนุญาตส่งออกทั่วโลก ก็จะกระทบต่อเกษตรกรมากขึ้นเช่นเดียวกัน
ซึ่งได้สั่งการให้วอร์รูมหารือร่วมกับกระทรวงอื่น ๆ เพื่อบูรณาการการช่วยเหลือแล้ว รวมถึงอาหารสัตว์บางชนิด ที่ไทยต้องนำเข้าจากยูเครน ก็ได้สั่งการไปแล้วเช่นเดียวกัน

 

 

เพื่อจะคลี่คลายปัญหาดังกล่าวภายในประเทศอย่างไร เพื่อให้กระทบต่อปศุสัตว์น้อยที่สุด และยังอาจมีปัญหาการขนส่ง ที่อาจต้องมีการปรับเปลี่ยนเส้นทางและอาจกระทบต่อต้นทุน จึงจะต้องแก้ไขไปตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมย้ำว่า ขณะนี้ ยังห้ามขึ้นราคาโดยไม่จำเป็นทุกชนิด และหวังว่า จะช่วยบรรเทาสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศได้มากที่สุด

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube