fbpx
Home
|
ข่าว

ครม.ไฟเขียวลดภาษีดีเซลที่ใช้ผลิตไฟฟ้า 6 เดือน

Featured Image
มติครม.อนุมัติลดภาษีดีเซลที่ใช้ผลิตไฟฟ้า 6 เดือน ถึง 15 ก.ย.65 ช่วยค่าไฟประชาชนลด 1-1.50 บาท/หน่วย

 

 

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี อนุมัติปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตสินค้าน้ำมันดีเซลที่มีปริมาณกำมะถันเกินและไม่เกินร้อยละ 0.005 โดยน้ำหนักหรือน้ำมันดีเซล บี0 และน้ำมันเตาที่ใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้าและขายไฟฟ้าทั้งหมดให้แก่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. โดยกำหนดให้จัดเก็บภาษีสรรพสามิตในอัตรา0 มีผลบังคับใช้จนถึงวันที่ 15 กันยายน 2565 เพื่อลดต้นทุนการผลิตไฟฟ้าของ กฟผ.เป็นระยะเวลา 6 เดือน

 

 

ทั้งนี้เพื่อเป็นการบรรเทาภาระค่าไฟฟ้าให้กับประชาชนทั่วประเทศ โดยการปรับลดภาษีสรรพสามิตสินค้าน้ำมันและผลิตภัณฑ์น้ำมันครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ในการช่วยลดต้นทุนในการผลิตไฟฟ้า ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนมีภาระค่าไฟฟ้าลดลงประมาณ 1-1.50 บาทต่อหน่วย อีกทั้งการผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคในภาคอุตสาหกรรมจะมีต้นทุนการผลิตที่ลดลงด้วย เนื่องจากภาระค่าไฟฟ้าที่ลดลง

 

 

นอกจากนี้ยังเห็น ชอบให้ กฟผ. กู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่อง ระยะเวลา 3 ปี ตั้งแต่ปี 2565-2567 กรอบวงเงิน 2.5 หมื่นล้านบาทโดยกระทรวงการคลังไม่ค้ำประกัน หลังจาก กฟผ.ดำเนินการในการตรึงราคาค่ากระแสไฟฟ้า เพื่อลดผลกระทบจากโควิด-19 ตั้งแต่ปี 2564 ทำให้กฟผ.ขาดสภาพคล่อง จึงจำเป็นที่จะต้องขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีในการขอกู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องดังกล่าว

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube