fbpx
Home
|
ข่าว

“สุพัฒนพงษ์” เผยนายกฯแนะคนไทยประหยัดพลังงาน

Featured Image
“สุพัฒนพงษ์” เผยนายกฯแนะคนไทยประหยัดพลังงาน ช่วยเหลือตนเอง ยันก.พลังงานเร่งศึกษาแนวทางตรึงราคา ย้ำปัญหาสำคัญคือราคาน้ำมันสูงขึ้นต่อเนื่อง

 

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ช่วงบ่ายวันนี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่าความเป็นไปได้ที่จะตรึงราคาน้ำมันไว้ที่ลิตรละ 30 บาท ขณะนี้กระทรวงพลังงานกำลังศึกษาถึงแนวทางอยู่ เบื้องต้นจะมีการออกมาตรการเท่าที่สามารถทำได้ ส่วนราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น ต้องมีการประเมินทุกวัน

 

โดยเมื่อเช้าก็มีการประชุมตลอด ยืนยันว่ามีความเป็นห่วงหลายเรื่อง แต่ ประชาชนต้องเข้าใจก่อนว่าสถานการณ์ตอนนี้ ราคาน้ำมันผันผวนมาก และมีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้นตลอดเวลา ภายในสัปดาห์เดียวพุ่งสูงถึง 50%

 

โดยมาตรการที่ต้องทำเป็นอันดับแรกคือการรณรงค์ในการประหยัดพลังงาน ซึ่งวันนี้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้คำแนะนำเป็นแนวทางที่ให้ทุกหน่วยงานต้องกลับไปพิจารณา และประชาชนทุกคนต้องช่วยเหลือตัวเองกันด้วย ถือว่าช่วยกัน เพราะประเทศไทยเป็นประเทศที่นำเข้าพลังงาน ส่วนมาตรการที่จะต้องช่วยเหลือประชาชนอย่างไร รวมถึงอัตราเงินเฟ้อ ต้องประเมินสถานการณ์อีกครั้งหนึ่ง ตอนนี้ราคาเกินที่ประมาณไว้ 100 เหรียญสหรัฐแล้ว ยืนยันว่าใช้เวลาในการหารือไม่นานเพื่อจะ แนวทางในการออกมาตรการอื่นๆ

 

นายสุพัฒนพงษ์ ย้ำว่าหลักการ ต้องใช้กองทุนน้ำมันเป็นหลัก เพราะว่าภาษีสรรพสามิตก็ได้ลดลงมาแล้ว ต้องไปดูว่ารัฐจะอุดหนุนกองทุนน้ำมันด้วยงบประมาณที่ให้มาใช้ได้ในระยะยาวหรือไม่ หากใช้กองทุนน้ำมันแก้ไขปัญหาในระยะยาวไม่ได้ อาจจำเป็นจะต้องพิจารณาขยายเพดานเงินกู้ หรือจะพิจารณากรณีอื่น เมื่อถามว่ากองทุน สามารถกู้ได้หรือไม่ นายสุพัฒนพงษ์ตอบว่า จะสามารถเริ่มกู้ได้ภายในเดือนเมษายน ตอนนี้ใช้เงินจากสภาพคล่องที่มีอยู่แก้ปัญหา เป็นการโยกเงินกู้ที่ยังไม่ถึงกำหนดมาใช้ก่อน ซึ่งเป็นปกติที่มีเจ้าหนี้การค้ารอชำระอยู่ เป็นเรื่องธรรมดา

 

เมื่อถามว่าราคาน้ำมัน เมื่อทะลุสูงขึ้นแล้ว จะมีการพิจารณาการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตเพิ่มเติมหรือไม่ นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่าต้องไปหารือกับกระทรวงการคลัง ยืนยันว่ามีหลายมาตรการ แต่ขอ ประเมินราคาน้ำมันอีกครั้ง เพราะตอนนี้ราคาพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ย้ำว่าสิ่งที่ทุกคนสามารถทำได้ทันทีคือการประหยัดพลังงาน

 

ซึ่งนอกจากพลังงานแล้ว ก๊าซธรรมชาติ อย่าง LPG ก็มีการปรับราคาขึ้นเช่นกัน ต้องไปดูว่าวันที่ 31 มีนาคมซึ่งเป็นวันครบกำหนดวันสุดท้ายที่รัฐบาลตรึงราคาไว้ที่ 318 บาทต่อ 15 กิโลกรัม จะเป็นอย่างไรต่อไป และอยากให้เปรียบเทียบดูราคาน้ำมันกับประเทศเพื่อนบ้าน ยืนยันว่าราคาไม่ได้ต่างกันมาก ยังมีปัญหาเรื่องของการลักลอบนำพลังงานของไทยไปขายยังประเทศเพื่อนบ้าน ก็จะต้องพิจารณาด้วย ทั้งนี้ราคาที่จะกำหนดจะต้องพิจารณาด้วยว่าสามารถแข่งขันกับท้องตลาด ทั้งในประเทศและต่างประเทศได้ ซึ่งถือเป็นต้นทุนในการแข่งขันการพัฒนาประเทศ

 

สำหรับการประชุมในวันพรุ่งนี้ จะมีการพิจารณาถึง การขยายขอบเขตของการใช้พลังงาน โดยเฉพาะการใช้พลังงานในประเทศ ยืนยันว่าต้องทำให้ราคาพลังงานลดลงให้ได้ ย้ำว่าปัญหาตอนนี้คือการนำเข้าน้ำมัน โดยพลังงานไฟฟ้า กระทรวงพลังงานยังสามารถหาได้ แต่พลังงานน้ำมัน ประเทศไทยนำเข้าเป็นหลัก ดังนั้นจำเป็นที่จะต้องลดการใช้ ยืนยันว่ารัฐบาลพิจารณาทุกมุม อยากจะขอให้พี่น้องประชาชนเข้าใจว่าสถานการณ์ตอนนี้วิกฤต จากสงครามยูเครนรัสเซีย ผลกระทบที่เกิดขึ้นมันก็จะไหลมากระทบทวีปเอเชียและไหลไปทั้งโลก และทุกครั้งที่มีข่าวลือออกมาว่ารัสเซียจะตัดการส่งออกก๊าซธรรมชาติไปยังสหภาพยุโรป จะมีผล ที่ทำให้ราคาน้ำมันผันผวนปรับสูงขึ้นไปอีกยืนยันว่ามาตรการประหยัดพลังงาน ประชาชนสามารถทำได้ไม่ยาก เข้าใจว่าวันพุธนี้จะนัดสื่อมวลชนเพื่อให้ข้อมูล ชี้แจงถึงการรณรงค์การประหยัดพลังงานต่อไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube