fbpx
Home
|
ข่าว

“ชลน่าน”นัดสรุปเนื้อหายื่นซักฟอก 22 มี.ค.นี้

Featured Image
“ชลน่าน”นัดสรุปเนื้อหายื่นซักฟอก 22 มี.ค.นี้ มั่นใจได้เกิน 238 เสียง ชี้ พลังประชารัฐแตกแยก เป็นโอกาสดีของฝ่ายค้าน

 

นายแพทย์ชลน่านศรีแก้วหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจตามมาตรา 151 ในประชุมความร่วมฝ่ายค้านมีข้อสรุปว่า แต่ละพรรคร่วมฝ่ายค้านก็จะมีการไปเตรียมความพร้อม ในเรื่องของประเด็นเนื้อหาและข้อกล่าวหาต่างๆที่จะใช้ในการอภิปราย พรรคร่วมฝ่ายค้านมีคณะทำงานติดตามเนื้อหาในการอภิปรายโดยมีนายสุทินคลังแสงประธานวิปฝ่ายค้าน เป็นผู้ดูแล และมีนัดหมายที่จะพูดคุยถึงเนื้อหาต่างๆในวันที่ 22 มีนาคม นี้ โดยจะยื่นรัฐมนตรีรายบุคคล

 

ส่วนเรื่องเวลาของการยื่นจะพยายามที่จะยื่นให้เร็วที่สุด แต่ทั้งนี้ก็มี2ปัจจัยที่อาจจะต้องทำให้มีการพิจารณาช่วงที่ยื่นอยู่ คือ การยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจสามารถยื่นได้ตั้งแต่วันที่22พ.ค.เป็นต้นไป ซึ่งเป็นช่วงเปิดสมัยประชุม เว้นแต่อาจจะมีเรื่องกฎหมายลูกทั้ง2ฉบับ คือพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งและพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง เข้าสภาช่วงเปิดสมัย หรือต้นมิถุนายนการยื่นของเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจก็ต้องพิจารณาว่าจะยื่นในช่วงที่พิจารณากฎหมายลูก2ฉบับ หรือต้องรอให้กฎหมายลูกทั้ง2ฉบับนี้ผ่านไปก่อน อีกทั้งยังมีเรื่องคือ พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566ที่จะเข้าสภา ซึ่งส่วนตัวอยากให้มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจก่อนที่จะมีการพิจารณาเรื่องงบ แต่จากระยะเวลาก็ไม่สามารถทำได้

 

สำหรับเสียงในสภาที่จะสามารถล้มนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีได้ต้องมีเสียงอย่างน้อย 238 เสียง นั้น ตนมองว่า เสียงที่ไม่ไว้วางใจจะต้องเกิน 238 เสียงซึ่งเมื่อดูจากสถานการณ์ขณะนี้ ดูจากท่าทีของพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคพลังประชารัฐที่มีความแตกแยกกัน มีความเป็นไปได้สูงว่าจะมีโอกาส ที่ทุกฝ่ายเห็นว่าควรจะใช้กลไกของสภาในยุติบทบาทการบริหารราชกานแผ่นดินของนายกรัฐมนตรี ถ้าดูจากสถานการณ์ขณะนี้ และความสามารถในการแก้ปัญหาให้กับประชาชนที่ยังแก้ไม่ได้ จะทำให้ประชาชนถึงจุดเดือด และไปมีผลกดดันพรรคร่วมรัฐบาล อาจจะเทเสียงมาอยู่กับฝ่ายค้านก็ได้ เพราะฝ่ายค้านยังเหลืออีกเพียง30เสียงเท่านั้น

 

ขณะที่ประเด็นในการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น ต้องมีข้อกล่าวหาที่ชัดเจน ในเรื่องของความเสียหายในการบริหารราชการแผ่นดิน เช่นการทุจริต การฉ้อราชบังหลวงการเอื้อประโยชน์ แสวงหาผลประโยชน์ ซึ่งจะเป็นการเจาะลึกลงไปในเนื้อหา ส่วนของเรื่องของความผิดพลาดบกพร่องล้มเหลวเป็นประเด็นรอง ประเด็นอาจจะไม่เยอะมากแต่เป็นเรื่องที่เด็ดๆ มีไม่กี่เรื่องแต่ทำให้ในสายตาของประชาชนและสมาชิกสภาฯ เห็นจนไม่กล้าปฏิเสธ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube