fbpx
Home
|
ข่าว

“ปิยบุตร”เปิดตัวหลักสูตรนักการเมืองท้องถิ่นก้าวหน้า

Featured Image
“ปิยบุตร”เปิดตัวหลักสูตรนักการเมืองท้องถิ่นก้าวหน้า 12,000 บาท/คอร์ส หวังกระจายอำนาจให้เกิดขึ้นได้จริง มั่นใจเป็นประโยชน์

 

 

 

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า แถลงข่าวเปิดตัวหลักสูตรนักการเมืองท้องถิ่นก้าวหน้า ว่า เพื่อพิสูจน์ว่าการกระจายอำนาจสามารถเกิดขึ้นได้จริงโดยคณะก้าวหน้าได้ให้การสนับสนุนการเลือกตั้งท้องถิ่นในทุกระดับที่ผ่านมา และได้รับการตอบรับที่น่าพึงพอใจ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า จึงมีดำริที่อยากจะทำหลักสูตรเพื่อเผยแพร่ให้กับคนที่สนใจการเมืองท้องถิ่น  และอยากเข้าไปมีส่วนร่วมในการปกครองการเมืองท้องถิ่น ประกอบกับได้มีการจัดตั้งมูลนิธิคณะก้าวหน้า เพื่อการศึกษาให้ความรู้เรื่องประชาธิปไตย โดยหลักสูตรนี้ คณะก้าวหน้าจัดทำร่วมกับมูลนิธิคณะก้าวหน้า  ซึ่งในอนาคตคาดว่ามีอีกหลายหลักสูตรเพิ่มมากขึ้น

 

สำหรับวัตถุประสงค์ของหลักสูตรนี้ประกอบด้วย 3 ค. คือ 1.ความรู้ ให้ความรู้เกี่ยวกับการทำงานการปกครองท้องถิ่นการกระจายอำนาจ  2.คน สร้างนักการเมืองที่จะเข้าไปทำหน้าที่ในการปกครองส่วนท้องถิ่นการกระจายอำนาจ และ3.เครือข่าย คนที่เห็นด้วยกับการทำการเมืองท้องถิ่น และการกระจายอำนาจ ซึ่งเหล่านี้จะส่งผลไปถึงประชาชน

 

 

ประกอบด้วยหมวดวิชา 4 หมวดใหญ่ วิชาพื้นฐาน , ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการปกครองท้องถิ่น , การบริหารจัดการการเมืองสมัยใหม่ , ทักษะความเป็นผู้นำ โดยมองว่าเอกลักษณ์ของหลักสูตรนี้ที่แตกต่างจากหลักสูตรอื่นทั่วไป คือ 1 เรียนรู้อดีตเพื่อเข้าใจปัจจุบัน เพื่อออกแบบอนาคต โดยมีการเล่าถึงอดีต เพื่อที่จะให้เข้าใจว่าทำไมปัจจุบันการกระจายอำนาจถึงจะทำได้ยาก และเพื่อนำจุดนี้ไปออกแบบอนาคตที่อยากได้ 2. ศึกษาเปรียบเทียบตัวอย่างแรงบันดาลใจ นำตัวอย่างท้องถิ่นของไทยที่ดี มาศึกษาเพื่อทำให้เกิดขึ้นในพื้นที่อื่นๆ 3. แนวทางแบบที่เป็นอยู่ และแนวทางที่ควรทำ คือต้องรู้ว่าสิ่งที่เป็นอยู่คืออะไร และจะทำอย่างไรให้ไปสู่แนวทางในอนาคตที่เราอยากเห็น

 

 

ทั้งนี้มองว่าหลักสูตรนี้ น่าจะเป็นประโยชน์ ไม่ใช่เฉพาะคนที่อยากเป็นนักการเมืองท้องถิ่นเท่านั้น หรือเป็นคนที่อยากเป็นนายกอบจ.นายกอบต. แต่ยังเป็นประโยชน์สำหรับเยาวชนคนรุ่นใหม่จำนวนมาก พี่อาจจะคิดว่าการเมืองแบบเดิมไม่สนุกไม่สร้างสรรค์แต่ถ้ามาเรียนกับคณะก้าวหน้า ในอนาคตอาจจะอยากทำงานการเมืองท้องถิ่น ถ้าหากมีพลเมืองที่สนใจเรื่องเหล่านี้ตนเชื่อว่าการกระจายอำนาจสู่การเมืองท้องถิ่นจะมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

 

หลักสูตรนี้มีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 12,000 บาท ถือว่าน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ ตนเชื่อว่าการเรียน ต้องมีพันธะผูกพัน เพื่อเพิ่มความกระตือรือร้น ในการเรียน โดยเรียนทั้งหมด 100ช.ม. หากสนใจสามารถดูข้อมูลการสมัครได้ที่เพจคณะก้าวหน้า โดยรับจำนวน 60 คน โดยเมื่อผ่านหลักสูตรนี้มีการแจกวุฒิบัตรให้

 

 

 

“ปิยบุตร”เป็นนิมิตรหมายที่ดี “อานันท์”ให้ความเห็นแก้ ม.112 ชี้มีคนเห็นด้วย ไม่เห็นด้วยเป็นธรรมดา แต่เป็นเสียงเตือนสติว่าการใช้ ม.112 ไม่เป็นประโยชน์กับใคร

 

 

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาแสดงความเห็นเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 ว่า ความเห็นดังกล่าวเชื่อมีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยซึ่งฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยก็อาจจะมีทั้งฝ่ายอนุรักษ์นิยมและฝ่ายก้าวหน้าด้วยแต่ส่วนตัวมองว่าการออกมาแสดงความเห็นของอดีตนายกรัฐมนตรีอานันท์เป็นนิมิตรหมายที่ดีที่ออกมาจากผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองซึ่งเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีถึง 2 สมัย และเป็นฝ่ายอนุรักษ์นิยม ที่รักสถาบันอย่างชัดเจน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อสังคมไทยที่จะได้ตักเตือนฝ่ายอนุรักษ์นิยมบางฝ่ายและผู้มีอำนาจบางกลุ่มที่นำกฎหมายมาตรา 112 มาใช้เป็นเครื่องมือ ซึ่งการแสดงออกความเห็นของอดีตนายกรัฐมนตรี จะเป็นเสียงเตือนสติว่าการใช้ ม.112 ไม่เป็นประโยชน์กับใคร และเป็นเสียงสะท้อนไปยัง ส.ส.และรัฐบาลหากมาตรา 112 มีอะไรไม่ถูกก็ต้องแก้ไข จึงอยากจะให้ฝ่ายอนุรักษ์นิยมฟังความเห็นจากอดีตนายกรัฐมนตรี เพราะการใช้มาตรา112 ไม่เป็นประโยชน์ต่อใคร หากยังใช้กฎหมายนี้ก็จะยิ่งผลักคนที่เห็นต่าง โดยเฉพาะเยาวชน ยิ่งทำให้ไม่สามารถแก้ความขัดแย้งระหว่างรุ่นไม่ได้ เพราะล่าสุดก็ยังมีเยาวชนถูกดำเนินคดีจากมาตรา 112 ส่วนตัวจึงมองว่าวิธีการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดควรหยุดใช้มาตรา 112 ผลักดันให้มีการนิรโทษกรรม คดี 112 ,116 พรบ.คอมฯ แต่ถ้ายังดำเนินคดีอยู่แบบนี้ปัญหาก็ไม่จบ

 

 

จึงหวังว่านอกจากนายอานันท์ จะมีผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมออกมาพูดเรื่องนี้อีก เพราะเชื่อว่ายังมีอีกหลายคนที่เห็นปัญหา 112

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube