fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.พัฒนาการเมือง เตรียมเรียก ผู้บริหาร ททบ.5 ชี้แจง

Featured Image
กมธ.พัฒนาการเมือง เตรียมเรียก ผู้บริหาร ททบ.5 ชี้แจง กรณีรายการ “กนก -ธีระ” แพร่เฟคนิวส์ ทำประชาชนสับสน

 

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม.เขต 25 บางขุนเทียน ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน เเละการมีสื่อร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ นายธีรนัย จารุวัสตร์ กรรมการสมาคมนักข่าวและอุปนายกฝ่ายปฏิรูปสื่อ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุถึงกรณีที่นายกนก รัตน์วงศ์สกุล และนายธีระ ธัญไพบูลย์ ผู้ประกาศข่าวโทรทัศน์ รายการ ‘เล่าข่าวข้น’ ช่อง ททบ.5 เผยแพร่คลิปเหตุการณ์หนึ่งในรายการ โดยอ้างว่าเป็นคลิปจัดฉากศพผู้เสียชีวิตจำนวนหลายร้อยรายในสงครามยูเครนจากการรุกรานจากกองทัพรัสเซีย โดยคลิปดังกล่าวออกอากาศผ่านโทรทัศน์ วันที่ 28 ก.พ. 2565

 

ต่อมา เมื่อมีการตรวจสอบ พบว่า คลิปดังกล่าวคือคลิป ‘Demo gegen Klimapolitik’ หรือการแสดงเชิงสัญลักษณ์ของนักกิจกรรมในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เมื่อ 4 ก.พ. 2565 เพื่อเรียกร้องให้ประชาชนทั่วโลกให้ความสนใจกับวิกฤตสภาวะอากาศเปลี่ยนแปลง หรือ climate change ซึ่งไม่เกี่ยวกับเหตุการณ์สงครามยูเครนกับรัสเซีย โดยนายธีรนัยให้ความเห็นว่า การกระทำของผู้ประกาศข่าวช่องดังกล่าวผิดจริยธรรมสื่ออย่างยิ่ง เนื่องจากไม่ตรวจสอบข้อเท็จจริงของข่าวก่อนนำมารายงานให้ประชาชนรับทราบ เพราะจะสร้างความสับสนให้กับประชาชนได้โดยเฉพาะการสื่อสารผ่านช่องทางสื่อของรัฐซึ่งมีความเป็นทางการ กรณีนี้นายธีรนัยยังเรียกร้องต่อองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชนที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบกรณีการเผยแพร่ข่าวบิดเบือนดังกล่าว รวมถึงรายงานให้ประชาชนรับทราบเกี่ยวกับผลการดำเนินการตรวจสอบ

 

นายณัฐชา กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีนี้ทำให้ตนมีความกังวลต่อวิชาชีพสื่อมวลชนในการถูกใช้เป็นเครื่องมือในการบิดเบือนข้อเท็จจริงต่อประชาชนซึ่งจะส่งกระทบสังคมเป็นวงกว้าง อาจนำไปสู่การสร้างความเกลียดชังขึ้นในสังคมได้ ที่ผ่านมาจรรยาบรรณเเละวิชาชีพสื่อถือว่ามีความสำคัญมาก เปรียบเป็นกระจกสะท้อนปัญหาของสังคม กรณีที่เกิดขึ้นจึงถือว่าเป็นเรื่องร้ายเเรง เนื่องจากผู้ประกาศข่าวทั้งสองล้วนมีประสบการณ์ในวงการสื่อมวลชนมานาน ย่อมรู้ดีว่าการสื่อสารในประเด็นที่อ่อนไหวต้องมีความระมัดระวังอย่างมาก

 

โดยเฉพาะการเป็นสื่อที่อยู่ในสังกัดภาครัฐแต่กลับเสนอข่าวบิดเบือนความจริงและละเมิดจริยธรรมสื่อเสียเอง แต่ถึงตอนนี้กลับยังไม่เห็นการแสดงความรับผิดชอบแต่อย่างใด ไม่ว่าจากต้นสังกัดหรือหน่วยงานที่กำกับดูแล ผิดกับกรณีที่เกิดขึ้นกับสื่อที่มีท่าทีวิจารณ์ภาครัฐที่มักจะถูกตักเตือนหรือมีคำสั่งลงโทษหลายครั้ง

 

กรณีนี้ยังทำให้เกิดข้อกังวลถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ท่ามกลางสถานการณ์ที่ยังเปราะบางและสับสน การแสดงออกต่างๆโดยเฉพาะสื่อในกำกับของหน่วยงานรัฐควรจะเสนอข่าวด้วยความระมัดระวัง นอกจากนี้ยังมีความกังวลไปถึง ร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อ ที่กำลังจะเข้าสู่การพิจารณาของสภา โดยอ้างว่าจะเป็นไปเพื่อส่งเสริมและกำกับดูแลจริยธรรมสื่อมวลชน แต่ในทางปฏิบัติ อาจจะกลายเป็นเครื่องมือเอาผิดเฉพาะสื่อที่อยู่ตรงข้ามรัฐแต่ฝ่ายเดียว หากเป็นฝ่ายที่ยืนอยู่ข้างภาครัฐถึงทำผิดจริยธรรมสื่อร้ายแรงแค่ไหนก็ไม่เป็นไร เพื่อหาความชัดเจนในเรื่องนี้และความรับผิดชอบที่เกิดขึ้น คณะกรรมาธิการจึงเตรียมเชิญ พล.ท.รังษี กิติญาณทรัพย์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ช่อง ททบ.5 มาชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น แนวทางรับผิดชอบ พร้อมเเนวทางแก้ไข เพื่อหาทางออกในอนาคตต่อไป

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube