fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.ปปช.เตรียมเชิญ มท.1เข้าให้ข้อมูล

Featured Image
กมธ.ปปช.เตรียมเชิญ มท.1เข้าให้ข้อมูลการแก้ไขหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวงเลข พบเพชรบูรณ์ อยู่นอกแนวเขตประกาศของกระทรวง

 

นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงผลการประชุมตรวจสอบการแก้ไขหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวงเลขที่ พ.ช. โดยการแก้ไขระวางรูปแผนที่ทางอากาศ หมายเลข 5241 IV แผ่น7 และ แผ่น8 มีผลให้ตำแหน่งที่ตั้งของที่ดินทับซ้อนกับที่ดินของประชาชน จนเป็นเหตุให้ผู้ร้องถูกดำเนินคดี ว่า ที่ประชุมได้เชิญเจ้าหน้าที่กรมที่ดินที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจงได้ยืนยันถึงกรณีดังกล่าวว่าทำอย่างถูกต้อง

 

โดยประชาชนที่มีคดีและถูกต้องซึ่ งศาลมีคำสั่งเป็นที่สุดแล้วนั้น ได้ยึดแนวปฏิบัติที่ดำเนินการตามขั้นตอน แต่จากการลงพื้นที่ของคณะ ที่อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ พบว่าการออกเอกสารนั้นไม่ตรงกับแนวที่กระทรวงมหาดไทยได้ประกาศไว้ เมื่อปี 2469 ว่าให้เป็นเขตพื้นราบเพื่อเลี้ยงสัตว์ จำนวน 1 หมื่นไร่ อีกทั้งพื้นที่ที่ชาวบ้านถูกร้องและถูกดำเนินคดีถึงขั้นจำคุก ที่มียอดว่า 23 รายนั้น อยู่นอกแนวเขตประกาศของกระทรวงมหาดไทย ดังนั้นหากกรมที่ดินดำเนินการไม่ตรงแนว จะทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนอีกจำนวนมาก

 

ทั้งนี้ ในการประชุมครั้งถัดไป จะเชิญ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เข้าให้ข้อมูลและชี้แจงประเด็นข้อซักถามต่างๆ เพื่อให้เป็นแนวทางปฏิบัติของส่วนราชการที่เเกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม ในคดีที่ชาวบ้านถูกฟ้องร้องและศาลมีคำพิพากษาไปนั้น จากการลงพื้นที่พบว่าพื้นที่สภาพเป็นเนิน ไม่ใช่ที่ราบเลี้ยงสัตว์

 

อีกทั้งกรมแผ่นที่ทหารที่ดำเนินการจัดทำแผนที่ทางอากาศ ยืนยันว่า แนวเขตที่ออกเอกสารไปแล้ว จำนวน 1,917 ไร่ ไม่ตรงกับแนวเส้นตามประกาศมหาดไทยปี 2469 ซึ่งปัจจุบันอยู่ในพื้นที่ ต.นางั่ว และ ต.ป่าเลา อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ อีกทั้งตามคำให้การของกำนันในยุคที่ทำรางวัดที่ดิน ไม่ทราบเรื่องและไม่ได้เข้าไปชี้แนวเขต

 

กมธ. ตั้งใจทำเรื่องร้องเรียนนี้ให้เป็นบรรทัดฐานของการปฏิบัติหน้าที่และคลี่คลายปัญหาให้ชาวบ้านที่พบการออกเอกสารสิทธิของราชการทับซ้อนกับที่ดินของชาวบ้าน ที่ต้องดำเนินการให้ตรงไปตรงมา

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube