fbpx
Home
|
ข่าว

“สมคิด”มั่นใจ การทำงานกมธ.กฏหมายลูกไร้ปัญหา

Featured Image
“สมคิด”มั่นใจ การทำงานกมธ.กฎหมายลูกไร้ปัญหา “สาธิต”นั่งประธานไม่มีผล-อิทธิพลชี้นำ เพราะต้องเป็นไปตามหลักการที่ผ่านสภามาแล้ว

 

 

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทยในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับรัฐสภาเชื่อว่าการทำงานภายในกมธ.จะไม่มีปัญหาการที่ได้นายสาธิต ปิตะเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ และรมช.สาธารณสุข มาทำหน้าที่ประธานกมธ.จะไม่มีผลหรืออิทธิพลชี้นำใด เนื่องจากตำแหน่งประธานกมธ. คือ ผู้กำกับและควบคุมการประชุมให้เรียบร้อย

 

 

ทั้งนี้ คนที่เป็นประธาน กมธ.?ใช่ว่าจะกำหนดอะไรก็ได้เพราะร่างกฎหมายที่รับหลักการเข้าสู่ชั้นกรรมาธิการมีหลักการกำหนดไว้ดังนั้นจะหนีจากหลักการนั้นไม่ได้อีกทั้งกมธ.ต้องรับฟังเสียงผู้แปรญัตติและกมธ.ที่เสนอความเห็นด้วย โดยส่วนตัวจะขอสงวนความเห็นไว้เพื่อนำไปอภิปรายในที่ประชุมร่วมรัฐสภาด้วย และพรรคเพื่อไทยพร้อมจะสู้ แม้จำนวนเสียงสู้ไม่ได้ แต่ต้องสู้

 

 

ส่วนประเด็นที่คาดว่าจะสู้กัน อาทิ การใช้หมายเลขผู้สมัคร ส.ส.?ให้เป็นหมายเลขเดียวกันทั้งผู้สมัครแบบเขตและแบบบัญชีรายยชื่อหรือเบอร์เดียวทั้งประเทศ แม้ร่าง พ.ร.ป.ที่รับหลักการ ทั้ง 4 ฉบับ จะกำหนดให้เป็นคนละหมายเลข แต่จากอภิปรายในที่ประชุมรัฐสภา เช่น นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ที่อภิปรายว่าขอให้ใช้หลักการที่ง่ายๆ ดังนั้น เชื่อว่าแนวโน้มจะใช้เบอร์เดียวทั้งประเทศ ซึ่งการใช้เบอร์เดียวกันทั้งประเทศนั้น คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เคยระบุไว้ว่าทำให้มีบัตรเสียน้อย และประชาชนเข้าใจง่าย ไม่สับสน ซึ่งการใช้เบอร์เดียวกันทั้งประเทศจะเป็นประโยชน์กับทุกพรรคการเมืองด้วย

 

 

สำหรับการกำหนดเบอร์เดียวกันทั้งประเทศ แน่นอนว่าพรรคใหญ่อาจได้เปรียบ เพราะมีฐานสมาชิกพรรคที่กว้าง แต่การกำหนดคนละหมายเลขสามารถทำได้เปรียบเช่นกัน ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยไม่วิตกกังวล เพราะการเลือกตั้งที่ผ่านมา ทั้งการใช้เบอร์เดียวหาเสียง หรือคนละเบอร์ พรรคเพื่อไทยผ่านมาได้หมด

 

นอกจากนี้ นายสมคิด ยังกล่าวถึงมุมมองการทำงานของส.ว.ในชั้นกมธ.ต่อการเขียนกฎหมายลูก นายสมคิดกล่าวว่า ส.ว.ชุดปัจจุบันมาจากการแต่งตั้งของคสช.ดังนั้นเปรียบเหมือนเป็นวัวคอกไหนต้องเข้าคอกนั้นแม้ส.ว.บางคนมีความคิดอิสระ การปฏิบัติมีไม่กี่คนที่แยกออก แต่ความชัดเจนทั้งหมดจะอยู่ที่การลงมติ เหมือนที่ ส.ว. ลงมติไม่รับหลักการร่างกฎหมายลูกของพรรคฝ่ายค้าน

 

ขณะสถานการณ์การเมืองที่สอดคล้องกับการแก้กฎหมายลูกมีแนวโน้มทำให้เกิดอุบัติการเมืองได้หรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า เป็นไปได้ เพราะผู้มีอำนาจไม่พอใจเรื่องบัตรเลือกตั้ง2ใบ แต่จะแก้กลับคงเป็นไปไม่ได้ ดังนั้นเมื่อไม่ได้ดั่งใจ และหากเขามองว่าตนเองเสียประโยชน์ หรือพ่ายแพ้ อาจตัดสินใจยุบสภาได้ แต่ตนขอเรียกร้องให้เคารพกติกา และคำนึงถึงประชาชนด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube