fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯห่วงยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มชวนฉีดวัคซีนเข็ม3

Featured Image
นายกฯห่วงยอดผู้เสียชีวิตเพิ่ม ส่วนใหญ่สูงอายุ-ไม่ได้รับวัคซีน ชวนกลุ่มเสี่ยง 608 กลุ่มเปราะบาง เข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้น ลดการเจ็บป่วยรุนแรงจากโควิด

 

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 วันนี้ จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตของประเทศไทย มีจำนวน 45 ราย โดยเป็นผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป 33 ราย พบ 28 รายมีอายุ 70 ปีขึ้นไป อายุน้อยกว่า 60 ปี มีโรคเรื้อรัง 10 ราย เมื่อพิจารณาการรับวัคซีนแล้วพบว่า ใน 45 รายดังกล่าว เป็นผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนถึง 31 ราย ได้รับวัคซีน 1 เข็ม จำนวน 3 ราย ได้รับวัคซีนเข็ม 2 เกิน 3 เดือน จำนวน 7 ราย และได้รับวัคซีนเข็ม 2 ไม่เกิน 3 เดือน จำนวน 4 ราย ซึ่งจากรายงานจะเห็นได้ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตโควิดที่สูงนั้นเป็นผู้สูงอายุที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนเป็นสัดส่วนที่มากที่สุด

 

นายธนกร กล่าวว่า วัคซีนทุกชนิดที่รัฐบาลนำมาฉีดให้กับประชาชนมีความปลอดภัย ผ่านการรับรองจาก อย. ประสิทธิภาพการป้องกันโรคเป็นไปตามมาตรฐาน มีประสิทธิภาพในการป้องกันป่วยรุนแรง และลดการเสียชีวิต แม้โอไมครอนจะไม่รุนแรง เชื้อไม่ลงปอด อัตราเกิดปอดอักเสบมีไม่มาก แต่ยังทำให้มีผู้เสียชีวิต ซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นกลุ่ม 608 โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ดังนั้นจึงขอชวนผู้สูงอายุและกลุ่ม 608 มารับวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็ม

 

ซึ่งข้อมูลทางสาธารณสุขยืนยันว่าจะช่วยลดการเสียชีวิตได้ลงได้ 6 เท่า แต่หากรับเข็มกระตุ้นเข็ม 3 ขึ้นไป จะช่วยลดการเสียชีวิตลงถึง 41 เท่าเมื่อเทียบกับวัยเดียวกันที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน

 

ทั้งนี้นายธนกร ระบุว่า ด้วยสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ในปัจจุบัน พบการแพร่กระจายเชื้อในวงกว้าง ประกอบกับมีการติดเชื้อไวรัสกลายพันธุ์เพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างมาก จึงขอย้ำให้ประชาชนผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน เข้ารับวัคซีนโดยเร็ว โดยเฉพาะกลุ่ม 608 รวมทั้งกลุ่มเปราะบาง ขอให้เข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้น ณ สถานพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันรองรับการระบาดของสายพันธุ์โอไมครอน และลดอาการเจ็บป่วยรุนแรงจากโควิด-19

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube