fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ” เตือนแปรญัตติคำนวณส.ส.อย่างไรก็ได้-อย่าขัดรธน.

Featured Image
“วิษณุ” เตือนแปรญัตติคำนวณ ส.ส.อย่างไรก็ได้ ขออย่าขัดรธน. ย้ำต้องที่ยืนบนหลักบัตร 2 ใบ มั่นใจกฎหมายลูกผ่านทั้งคู่

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ประชุมรัฐสภาให้ความเห็นชอบร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. 4 ฉบับหากจะแปรญัตติในชั้นกรรมาธิการให้วิธีนับคะแนนกลับมาเหมือนแบบการจัดสรรปันส่วนผสม หรือ MMP ได้หรือไม่ ว่า ได้ทั้งนั้น อย่าให้ขัดกับหลักการรัฐธรรมนูญเพราะหลักการบางร่างที่รับไปเปิดกว้าง ส่วนหากแก้การคำนวณแบบสัดส่วนผสมที่คล้ายกับคำนวณบัตรเลือกตั้งใบเดียวก็ไม่จำเป็นที่ต้องไปแก้รัฐธรรมนูญกลับมาใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวใช่หรือไม่

 

นายวิษณุ กล่าวว่า อย่างไรก็ต้องยืนบนพื้นฐานบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และต้องอย่าลืมว่ายังมีด่านที่ต้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต. เห็นชอบด้วย หาก กกต.ไม่เห็นชอบก็ส่งคืนกลับให้แก้ใหม่ ซึ่งกรรมาธิการวิสามัญก็ไม่สามารถเขียนอะไรเกินกรอบมากไปได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ใช่

 

ซึ่งร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งผ่านวาระแรกทั้ง 4 ฉบับ วันนี้ที่พิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 6 ฉบับดูทิศทางแล้วจะผ่านเช่นกันใช่หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ผ่านหมดหรือไม่ตนไม่ทราบ แต่ต้องมีบางฉบับผ่านเข้าไป เพื่อให้กรรมาธิการพิจารณา และอย่างน้อยฉบับของรัฐบาลคงผ่าน ซึ่งขณะนี้ยังมั่นใจว่ากฎหมายลูกจะผ่านและจะไม่มีผลกระทบกับการเลือกตั้งในอนาคตใช่หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า มั่นใจว่าผ่าน ส่วนจะกระทบกับการเลือกตั้งในอนาคตหรือไม่ ตนไม่ทราบ เพราะไม่รู้ว่าในชั้นกรรมาธิการจะแก้กันอย่างไร ข้อสำคัญขอให้ทำให้เสร็จโดยเร็ว

 

หากชั้นกรรมาธิการเสร็จเร็วรัฐบาลก็พร้อมเปิดประชุมสมัยวิสามัญให้พิจารณาวาระที่ 2 และ 3 แต่เท่าที่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาประเมินเห็นว่าร่างพรรคการเมืองมีหลายฉบับและมีความแตกต่างกัน อีกทั้งในช่วงปิดสมัยประชุมสภากรรมาธิการก็ไม่ได้ประชุมกันบ่อยครั้ง คงเสร็จใกล้เปิดสมัยประชุมสภาวันที่ 22 พ.ค. ก็รอเปิดสมัยประชุมใหม่แต่ย้ำว่าเรายินดีเปิดสมัยวิสามัญให้ แต่ดีไม่ดีหากเปิดประชุมสมัยวิสามัญแล้วองค์ประชุมไม่ครบ สภาล่มจะขายหน้าเขา

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube