fbpx
Home
|
ข่าว

“ส.ว.วันชัย” ย้ำไม่คว่ำกฏหมายลูก ร่างเลือกตั้งส.ส.น่าผ่านหมด

Featured Image
“ส.ว.วันชัย” ย้ำไม่คว่ำกฏหมายลูก กลับไปใช้บัตรใบเดียวทำไม่ได้ แก้ รธน.ไปแล้ว คาดร่างเลือกตั้ง ส.ส.น่าจะผ่านหมด “กิตติศักดิ์” ร่างพรรคการเมืองของฝ่ายค้านบางประเด็นอาจเข้าข่ายขัด รธน.

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา เปิดเผยกับสำนักข่าว INN ถึงการเตรียมพิจารณา ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ของที่ประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่ 24-25 ก.พ.นี้ ว่า จากที่ได้มีการพูดคุยกับเพื่อนสมาชิก มีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.จำนวน 4 ฉบับ น่าผ่าน เพราะเนื้อหา หลักการแก้ไขแต่ละฉบับคล้ายคลึงกัน ซึ่งจะยึดร่างของ กกต.ที่เสนอผ่าน ครม.มาเป็นหลัก

 

ส่วนร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ที่มี 6 ฉบับนั้น ส่วนใหญ่ เห็นตรงกันว่าจะให้ผ่าน เฉพาะร่างที่มีเนื้อหาสอดรับการแก้ไขเรื่องบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เช่น จำนวนส.ส.การทำไพรมารีโหวตเท่านั้น ส่วนประเด็นอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวกับหลักเกณฑ์การเลือกตั้งนั้น คงไม่ให้ผ่าน พร้อมปฏิเสธกระแสข่าว ส.ว.จะคว่ำกฏหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ เพื่อกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวเพราะเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เนื่องจากรัฐธรรมนูญ ได้มีการแก้ไขไปแล้ว เป็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ดังนั้น กฏหมายลูกก็จะต้องสอดรับกับรัฐธรรมนูญ

 

ขณะที่ นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา ก็เปิดเผยกับสำนักข่าว INN ว่า จากที่ได้พูดคุยกับเพื่อนสมาชิก ยืนยันไม่มีธงในการคว่ำกฏหมายลูก แต่มองที่เนื้อหาสาระและมองว่า ร่าง พรป.เลือกตั้ง ส.ส.ไม่น่าจะมีปัญหา แต่ร่าง พรป.พรรคการเมือง โดยเฉพาะร่างของฝ่ายค้าน ไม่สามารถให้ผ่านไปได้ เพราะบางประเด็นหากแก้ไขไปแล้วอาจเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญได้ และจะมีปัญหาตามมาอีกในภายหลังหากมีใครไปร้องศาลรัฐธรรมนูญ

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube