fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.คมนาคม จัดสัมมนา “สายสีเขียวจะไปอย่างไรต่อ”

Featured Image
กมธ.คมนาคม จัดสัมมนา “สายสีเขียวจะไปอย่างไรต่อ” องค์กรผู้บริโภคชี้ราคา 25 บาทต่อเที่ยวสามารถทำได้ ต้องชะลอการต่อสัญญา หลังหมดสัมปทานเปิดประมูลใหม่

 

คณะกรรมาธิการคมนาคม (กมธ.คมนาคม) สภาผู้แทนราษฎร นำโดย นายโสภณ ซารัมย์ ประธานคณะกรรมมาธิการการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร ได้จัดสัมมนาในหัวข้อ “สายสีเขียวจะไปอย่างไรต่อ” โดยมีผู้เกี่ยวข้องทั้งหน่วยงานภาครัฐ และ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเข้าร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล

โดยนายโสภณ กล่าวเปิดงานว่า จากกรณีที่ประชาชนมีการวิพากษ์วิจารณ์โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวของรัฐ ทำให้ กมธ.คมนาคม มีความเป็นห่วง ในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ จึงมีความเห็นที่จะเชิญผู้เกี่ยวข้องทั้งสองฝ่ายคือฝ่ายผู้รับผิดชอบทั้งกระทรวงมหาดไทย และ กระทรวงคมนาคม มาสัมมาเพื่อหาทางออก เพื่อให้ได้ทราบสถานีรถไฟฟ้าสายสีเขียว และเพื่อให้ได้เข้าใจถึงวิธีและทราบข้อมูลการเสนอต่ออายุสัมปทานว่าจะเป็นผลดีผลเสียต่อประชาชนอย่างไร หากเลือกวิธีการใดวิธีการหนึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์กับประชาชนได้อย่างไร และเพื่อเป็นการหาทางออกร่วมกัน

โดยในช่วงการสัมมนา นางสาวสารี อ่องสมหวัง เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค ผู้เข้าร่วมสัมมนา กล่าวว่า จะเป็นโอกาสที่ทำให้เข้าไปจัดการรถไฟฟ้าทั้งระบบได้ โดยจะต้องชะลอการต่อสัญญาสัมปทาน ซึ่งบริษัทจะไม่เสียสิทธิ์ เพราะยังอยู่ในระยะเวลา และมองว่า รัฐบาลและ กทม.จะต้องจ่ายหนี้บริษัท เพื่อไม่ให้เกิดการฟ้องร้องและบริษัทไม่เกิดปัญหาสภาพคล่องทางการเงินและองค์กรผู้บริโภคมองว่าราคา 25 บาทต่อเที่ยวประเทศไทยสามารถทำได้ โดยการเอาจำนวนเที่ยวทั้งหมดต่อปีบวกค่าใช้จ่ายในการเดินรถ คำนวณออกมาแล้ว เพื่อให้ราคาเป็นธรรมกับผู้บริโภค ซึ่งราคาปัจจุบัน65บาท ถือเป็นราคาที่ไม่เป็นธรรม

ทั้งนี้ มีข้อเสนอระยะสั้น เพื่อเป็นแนวทางการแก้ไขปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งเป็นข้อเสนอถึงปี 2572 โดยให้มีการเก็บค่าโดยสาร 15-44 บาท โดยรวมส่วนต่อขยายทั้งหมด และคิดอัตราค่าโดยสารใหม่ โดยกำหนดหลักเกณฑ์คิดตามระยะทาง เช่น เพิ่มสถานีละ1บาท สูงสุด44บาท เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับผู้บริโภค และส่งเสริมให้ผู้บริโภคเข้าถึงรถไฟฟ้าได้เพิ่มขึ้น รวมถึง หารายได้จากสถานีส่วนต่อขยาย เช่น เปิดเช่าพื้นที่ ค่าโฆษณา ค่าเชื่อมต่อสถานี อีกทั้ง กทม.และรัฐบาลจะต้องจ่ายหนี้บริษัททั้งหมด

ส่วนข้อเสนอหลังหมดสัญญาสัมปทาน หลังปี 2572 จะต้องเปิดประมูลการเดินรถ โดยกำหนดเงื่อนไข มาตรฐานการบริการ และราคาต่ำสุดสำหรับประชาชนแต่ต้องไม่เกิน25บาทต่อสาย และให้แยกประมูลหารายได้จากส่วนต่อขยาย ทั้งค่าเช่าพื้นที่ ค่าโฆษณาสถานี ค่าเชื่อมต่อสถานี ทั้งนี้ทางองค์กรผู้บริโภค ก็จะเปิดให้ร่วมลงชื่อคัดค้านการต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวด้วย

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube