Home
|
ข่าว

ผู้นำฝ่ายค้านฯ ชี้ นายกฯเข้าใจผิดเรื่องบทพระราม ห่วงคนคิดว่าบ้า

Featured Image
ผู้นำฝ่ายค้านฯ ชี้ นายกฯเข้าใจผิดเรื่องบทพระราม อยากเห็นแผลงศรกลางสภา ห่วงแผลงข้างนอก คนจะหาว่าบ้า

 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า เคยได้นั่งสนทนากับนายกรัฐมนตรีแบบตัวต่อตัวในห้องรับรอง เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ นายกรัฐมนตรีบอกว่า ทำไมท่าทีของตนไม่เหมือนอยู่ในห้องประชุมสภา ซึ่งตนได้ชี้แจงว่า ในห้องประชุมเป็นการทำหน้าที่ แต่นอกห้องประชุมก็เป็นมนุษย์ธรรมดาคนหนึ่ง แล้วตนได้รับการสั่งสอนจากนายอุทัย พิมพ์ใจชน อดีตประธานรัฐสภา ที่ได้ตักเตือนคนที่มาทำหน้าที่ในสภา คือ การสวมหัวโขน เมื่อได้รับมอบหมายทำหน้าที่อะไร ก็ต้องทำให้สมบทบาทฝ่ายค้าน เปรียบเป็นทศกัณฐ์ ก็เล่นให้สมบทบาท ฝ่ายรัฐบาลสวมบทเป็นพระราม ก็เล่นให้สมบทบาท จึงเข้าใจว่านายกรัฐมนตรีคงฟังแล้วนำมาเปรียบเทียบ อาจจะเข้าใจผิด เพราะหากเป็นทศกัณฐ์จะออกมาร่ายรำคงไม่ใช่

 

สำหรับกรณีที่นายกรัฐมนตรี ระบุว่า การอภิปรายครั้งนี้เกินมาตรา 152 นั้น นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า การอภิปรายรุนแรงไม่ได้หมายความว่า เกินมาตรา 152 เพราะเป็นการซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาให้กับคณะรัฐมนตรี ที่อาจจะมีท่วงทำนองหรือลีลารุนแรง ซึ่งเนื้อหา 151 กับ 152 แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ในมาตรา 152 เป็นการอภิปรายผลงานโดยรวมที่มีข้อเท็จจริงต้องสอบถาม ที่ประชาชนเห็นว่าเป็นปัญหา จึงสอบถาม และเสนอแนะวิธีแก้ไข แต่ในมาตรา 151 เป็นข้อกล่าวหาที่ทำหน้าที่ ไม่สอดคล้องเช่นกล่าวหาไร้ความสามารถ ไร้คุณธรรม ทำผิดทุจริตต่อหน้าที่ ซึ่งจะต้องนำหลักฐานมาแสดง เสมือนการฟ้องศาล จึงมีการลงมติ หรือส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการต่อ ส่วนข้อเสนอให้นายกรัฐมนตรีลาออก ถือเป็นข้อเสนอที่สามารถเสนอได้

 

ทั้งนี้ ตนไม่เข้าใจในเจตนารมย์ที่บอกว่า”อย่าให้พระรามแผลงศรบ่อย” เพราะต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่ของตนเอง ซึ่งการแผลงศรในสภาบทบาทของพระรามให้เล่นในสภา แต่ที่มาไม่เคยแผงศรในสภาเลย

ทั้งนี้ ฝ่ายค้านตั้งกระทู้ นายกรัฐมนตรีก็ต้องมาตอบ ถือว่า การตอบกระทู้ในสภา คือ การแผลงศร และอยากเห็นการแผลงสอนในสภาของพระรามองค์นี้มาก แต่ชีวิตนี้ไม่เคยเห็น นายกรัฐมนตรีไม่เคยมาตอบกระทู้เลย ทั้งที่การแผลงศรอย่างนี้ดี เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน ถ้าเป็นบทพระรามเขาให้เล่นในสภา ถ้ามาเล่นข้างนอกอย่างนั้นแสดงว่า คุณแสดงบทบาทผิด ถ้าให้แผลงศรในสภา ไม่แผลง มาแแผลงข้างนอก ระวังเขาจะหาว่าเป็นคนบ้านะ อันนี้อันตราย”

 

ขณะเดียวกัน จะให้คะแนนแต่ละฝ่ายเท่าไหร่ นายแพทย์ชลน่านกล่าวว่า ฝ่ายค้านที่ทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ในเนื้อหาสาระ ในหน้าที่มอบหมายในเวลาที่กำหนด ส่วนของนายกรัฐมนตรีต้องให้ประชาชนตัดสิน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube