fbpx
Home
|
ข่าว

“ปฏิพัทธิ์” ฉะรบ.ละเลยอหิวาต์แอฟริกา ทำหมูแพง

Featured Image
“ปฏิพัทธิ์” ฉะรัฐบาลละเลยอหิวาต์แอฟริกา ทำหมูแพง ปกปิดข้อมูล ตบตาคนไทย แอบเคลมผลงานแก้ถูกจุด

นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล (ก.ก.) อภิปรายในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ถึงการเกิดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) จนส่งผลให้หมูมีราคาแพงในประวัติศาสตร์ ว่าราคาหมูแพงมาตลอดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 และแพงสุดในเดือนมกราคม 2565 อีกทั้งในเดือนมกราคมที่ผ่านมาก็เป็นวันที่กรมปศุสัตว์ยอมรับว่ามีโรคระบาด ASF และมีการตรวจสอบการกักตุนเนื้อหมูในห้องเย็น

 

หากไม่มีการเปิดเผยข้อมูลตรงจุดนี้เชื่อว่าราคาหมูอาจทะลุถึง 300 บาทได้ แต่รัฐบาลกลับออกมาเคลมว่าสามารถแก้ได้ถูกจุด ซึ่งตนมองว่าเป็นละครตบตาคนไทยทั้งประเทศ เพราะคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทราบมานานแล้วว่ามีโรคระบาด แต่ท่องตามโพยว่าไม่มีโรคระบาด ทั้งที่ความเสียหายได้เกิดขึ้นในฟาร์มขนาดเล็ก เกษตรกรเจ๊ง ส่วนกลุ่มทุนใหญ่นั้นไม่กระทบกระเทือน ได้กำไรมหาศาล การส่งออกทะลุเป้าหมาย ไม่เข้าใจว่าเหตุใดรัฐบาลจึงปกปิดข้อมูล

 

เพราะหากประกาศโรคระบาดนี้ตอนต้นปี’64 ยังพอรับได้ แต่จนหมูพังพินาศกลับบอกว่าไม่มีโรคระบาด หากไม่รับผิดชอบก็ไม่รู้จะพูดอย่างไร หากเราไม่ทำอะไรสักอย่างกับสถานการณ์นี้ ปล่อยให้รัฐบาลและกรมปศุสัตว์ปกปิดข้อมูลแบบนี้ สิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตคือทุนใหญ่จะกินรวบ ผูกขาดการผลิตเนื้อหมูทั้งหมด

 

ทั้งนี้ หากระบบกรมปศุสัตว์เป็นแบบนี้ การระบาดของโรคอุบัติใหม่จะเกิดขึ้นซ้ำอีกทุกปี อยากบอกนายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปีนี้เตรียมเจอโรคไข้หวัดนกได้เลย และวงการวิชาชีพสัตวแพทย์จะหมดความน่าเชื่อถือและทำให้มาตรฐานตกต่ำทั้งระดับประเทศและนานาชาติ

 

อยากถามนายกรัฐมนตรีว่าจะรับผิดชอบการปกปิดข้อมูล การละเลยการปฏิบัติหน้าที่ ความฉ้อฉลของกรมปศุสัตว์ที่ทำให้ประเทศเสียหายอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี บอกให้ตนเอาไอ้โม่งออกมา ก็นั่งอยู่ข้างๆ กัน หากหาไอ้โม่งไม่เจอ นายกฯก็ไปส่องกระจกว่านี่คือความรับผิดชอบของพล.อ.ประยุทธ์

 

หากพรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาล จะต้องแก้ปัญหาด้วยการวิจัย ศึกษาแนวทางวงจรการผลิตระบบนิเวศทั้งหมดของการกระจายสุกรและผลิตภัณฑ์สุกร วางแผนมาตรฐานการฟื้นฟูและพัฒนาฟาร์มรายย่อย รวมไปถึงการสนับสนุนเงินกู้ปลอดดอกเบี้ยอย่างน้อย 3 ปี เพื่อให้เกษตรกรนำไปปรับปรุงฟาร์ม ส่งเสริมการพัฒนาวัคซีน ASFข้อเสนอของพรรคก้าวไกลจะทำให้ประเทศไทยมีอนาคต หากรัฐบาลคิดและนำไปทำจะเป็นประโยชน์ ถ้าไม่ทำแล้วยังขวางก็ออกไป ยุบสภาแล้วให้ประชาชนเลือกรัฐบาลชุดใหม่

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube