fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ”ยันไม่ได้เปลี่ยนBANGKOKเป็นกรุงเทพฯแค่ใช้ได้ทั้งคู่

Featured Image
“วิษณุ” ออกโรงป้องราชบัณฑิต ยันไม่ได้ปรับเปลี่ยน แค่ประกาศให้ใช้ได้ทั้ง “กรุงเทพมหานคร-บางกอก”

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ มีการวิพากษ์วิจารณ์การเปลี่ยนชื่อเมืองหลวงจากบางกอกเป็นกรุงเทพมหานคร ว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่ผ่านมาได้รับทราบร่างประกาศ สำนักนายกรัฐมนตรี ที่กำหนดชื่อประเทศ ชื่อเมืองหลวง รวมทั้งชื่อเมืองของแต่ละประเทศที่ยังเป็นปัญหาอยู่ ซึ่งราชบัณฑิตมีหน้าที่ในเรื่องนี้ โดยมีคณะกรรมการบัญญัติศัพท์ภูมิศาสตร์ ซึ่งตั้งมานานแล้ว และได้ช่วยรัฐบาลในการคิดว่าชื่อทวีปชื่อประเทศ ดินแดน เมือง ไม่ว่าจะเป็นเมืองหลวงหรือจังหวัดต่างๆของแต่ละประเทศ ควรมีคำสะกดอย่างไรใน ภาษาไทย และอ่านออกเสียงอย่างไร โดยครั้งนี้มีการเสนอให้ปรับเปลี่ยนอีกครั้งหนึ่งหลังจากที่เสนอหลายครั้ง

 

นายวิษณุ กล่าวว่า ในส่วนของเมืองหลวงนั้น ราชบัณฑิตไม่มีอำนาจหน้าที่ใดๆ ในการกำหนดชื่อเมืองหลวง ประเทศ หรือจังหวัด ทางการของไทยเพราะสิ่งเหล่านี้จะต้องกำหนดโดยกฎหมาย ส่วนราชบัณฑิตมีหน้าที่ นำมาสะกดหรือเขียนให้ถูกต้องเพื่อที่จะได้สื่อสารออกไป

 

นายวิษณุ กล่าวว่า เมืองหลวงของประเทศไทยนั้น ชื่อกรุงเทพมหานคร มีมาตั้งแต่ไหนแต่ไร โดยมีกำหนดไว้ในกฎหมาย พระราชบัญญัติทุกฉบับเมื่อพูดถึงกรุงเทพมหานคร หรือพูดถึงบางกอก ก็ใช้คำว่ากรุงเทพมหานคร แม้แต่ในรัฐธรรมนูญในกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ เช่น กฎหมายเลือกตั้งก็ระบุว่า การเลือกตั้งในกรุงเทพมหานคร เพราะในทางการชื่อเมืองหลวงของประเทศไทย คือ กรุงเทพมหานคร แต่ก็มักเรียกกันสั้นๆว่า กรุงเทพฯ แต่ชาวต่างประเทศ เรียกว่าบางกอก ก็ถือว่าในทางการก็ใช้ได้ ดังนั้นเรียกได้ทั้งสองอย่างโดยเรียกว่า กรุงเทพมหานคร (บางกอก)

 

นายวิษณุ กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงใดๆทั้งสิ้น ทุกอย่างยังเหมือนเดิม แต่เมื่อมีปัญหาข้อสงสัยกัน จึงได้ให้ราชบัณฑิตไปกำหนดขยายความคำบรรยายให้ชัดเจน ว่านำไปใช้ในโอกาสไหนอย่างไร “ตอนนี้อยากให้ใช้คำว่ากัน เพราะจะได้สื่อสารกับคนต่างประเทศให้เข้าใจว่า คนไทยเรียกกันแบบนี้เท่านั้น”

 

 

“วิษณุ”ยังกล่าวถึง “บิ๊กตู่”ว่า เชื่อนายกฯพูดพระรามพระลักษณ์แค่เปรียบเทียบ ในสภา ส่วนตัวเองขอเป็น “พิเภก”

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรี?กล่าวระหว่างการชี้แจงอภิปรายทั่วไป ม.152 ในสภาฯโดยเปรียบตัวเองเป็นพระรามพระลักษณ์ว่า มีคนอื่นไปพูดกับนายกฯ และเปรียบว่าเป็นอย่างนั้น นายกฯก็พูดไปอย่างนั้นเอง เพราะเป็นการส่งสัญญาณกับคนที่พูดกับนายกฯ ซึ่งเป็นการเปรียบในสภา

 

เมื่อถามว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เปรียบตัวเองว่า เป็นนางสีดา และนายวิษณุจะเปรียบตัวเองเป็นตัวละครใดในเรื่องรามเกียรติ์ นายวิษณุ กล่าวว่า “ผมเหรอ พิเภกมั้ง ส่วนสาเหตุที่บอกเป็นพิเภกเพราะสนุกดี”

 

เมื่อถามว่า แต่พิเภกเคยอยู่ทศกัณฐ์มาก่อน นายวิษณุ ตอบกลับทันทีว่า สุดท้ายตอนหลังพิเภกก็มาอยู่กับพระราม ก่อนจะกล่าวว่า ตนพูดเล่นตนไม่ได้เป็นหรอกพิเภก ตนเป็นพระวิษณุ ซึ่งเป็นเทวดาองค์หนึ่ง และพระวิษณุก็คือพระนารายณ์และยังเป็นร่างหนึ่งของพระราม

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube