fbpx
Home
|
ข่าว

รองโฆษกไทยสร้างไทยจี้รัฐเลื่อนเลิกสิทธิรักษาโควิดฟรีทุกที่

Featured Image
รองโฆษกไทยสร้างไทย เรียกร้องรัฐบาลทบทวน-เลื่อนการยกเลิกสิทธิรักษาโควิดฟรีทุกที่ ให้ประชาชนกลุ่มเปราะบางได้รับการดูแลรักษาที่ดีที่สุด

 

นางสาวสุวดี พันธุ์พานิช รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เขต 1 กทม. กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเตรียมยกเลิกสิทธิการรักษาโควิดฟรีทุกที่โดยให้ประชาชนรักษากับโรงพยาบาลตามสิทธิเท่านั้น ว่า ผู้ป่วยโควิดไม่ได้มีเพียงผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการหรือแสดงอาการน้อยเท่านั้น แต่ยังมีผู้ป่วยโควิดที่ดูแลตัวเองไม่ได้ มีอาการมากและต้องเข้าสู่ระบบการรักษาในห้อง ICU ที่โรงพยาบาลตามสิทธิไม่สามารถรับส่งต่อรักษาได้

 

เช่น สถานการณ์โรงพยาบาลสนาม ICU ธนบุรี-มทบ.11 ที่ดำเนินการโดยโรงพยาบาลเอกชนที่ไม่ได้สังกัด รพ.สปสช หรือ รพ.ประกันสังคมดูแลผู้ป่วย โดยใช้พยาบาลและแพทย์กว่า 500 คน ซึ่งขณะนี้ดูแลผู้ป่วยโควิดสีส้ม-แดง จำนวน 200 กว่าคน ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่ติดเตียง อายุมาก มีโรคประจำตัว โดยมีผู้ป่วยรอเข้าคิวรักษาอีกกว่าร้อยคน โดยที่สถานพยาบาลแห่งนี้ให้การรักษาโควิดสำหรับผู้ที่ต้องการฟอกไตด้วย

 

รวมถึงมีผู้ป่วยจำนวนมากที่รักษาตัวมากกว่า 10 วัน และมีจำนวนหนึ่งรักษาตัวนานมาแล้วกว่า 30 วัน เมื่อรัฐบาลกำหนดให้ผู้ป่วยต้องกลับไปใช้สิทธิในโรงพยาบาลต้นสังกัดตัวเอง โดยที่โรงพยาบาลต้นสังกัดไม่สามารถรองรับผู้ป่วยที่มีอาการหนักและผู้ป่วยติดเตียงได้ รัฐบาลจะปฏิบัติเช่นไรต่อประชาชนกลุ่มนี้

 

ทั้งนี้นางสาวสุวดี กล่าวว่า ขอย้ำว่ารัฐบาลต้องให้ความสำคัญและห่วงใยประชาชนกลุ่มนี้ด้วย ถามว่าโรงพยาบาลตามสิทธิ ที่จะต้องรับผู้ป่วยไปดูแลรักษาต่อมีกำลังเพียงพอที่จะรับดูแลผู้ป่วยที่ต้องการการดูแลใกล้ชิดจำนวนมากเช่นนี้ได้หรือไม่ ความพร้อมและภาระงานของบุคลากรทางการแพทย์ สถานที่และอุปกรณ์ต่างๆที่ต้องจัดเตรียมรองรับเพียงพอสำหรับการดูแลรักษาประชาชนหรือไม่

 

จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลมาดูสถานการณ์จริง ยอดผู้ป่วยที่จำเป็นต้องรักษาเพิ่มขึ้น สอดคล้องกับจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกวัน ผู้สูงอายุจำนวนมาก ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ ผู้ป่วยวิกฤติอีกจำนวนมากที่ต้องการการดูแลใกล้ชิด โดยที่โรงพยาบาลตามสิทธิไม่พร้อมจะรับดูแลต่อ จึงขอให้รัฐบาลทบทวนการยกเลิกสิทธิรักษาทุกที่ เพื่อให้ประชาชนได้รับการดูแลรักษาที่ดีที่สุด

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube