fbpx
Home
|
ข่าว

“วิชาญ” รับเรื่องร้องเรียนจากคลินิกเอกชน

Featured Image
“วิชาญ” รับเรื่องร้องเรียนจากคลินิกเอกชน หลังรัฐบาลค้างจ่ายเงินสนับสนุนการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ตั้งแต่กลางปีที่แล้วจนถึงปัจจุบัน

 

นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ประธานภาคกรุงเทพ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการรับเรื่องร้องเรียนจากคลินิกชุมชนอบอุ่นและคลินิกเอกชนร่วม 100 แห่ง ที่ได้รับความเดือดร้อนเพราะรัฐบาลค้างจ่ายเงินสนับสนุนการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ตั้งแต่กลางปีที่แล้วจนถึงปัจจุบัน ทั้งที่คลินิกชุมชนอบอุ่นช่วยเป็นมือไม้ดูแลผู้ป่วยโควิดให้นับแสนคน แต่กลับไม่ติดตามการเบิกจ่ายเงินว่า ตัวแทนของคลินิกชุมชนอบอุ่น คลินิกเอกชนร่วม 100 แห่งเริ่มร้องเรียนว่ารัฐบาลยังไม่ได้จ่ายเงินสนับสนุนดูแลผู้ป่วยตามที่สัญญาไว้ ส่งผลให้คลินิกชุมชนอบอุ่น คลินิกเอกชน ที่ต้องสำรองเงินจ่ายค่าอาหาร ยาเวชภัณฑ์ อุปกรณ์การแพทย์ของผู้ป่วยโควิด ค่าหมอพยาบาลเจ้าหน้าที่ตลอดจนค่าเช่าอาคารน้ำไฟ จนคลินิกแทบจะอยู่ไม่ได้ ทั้งที่คลินิกเหล่านี้ ได้ร่วมมือกับรัฐบาล กระทรวงสาธารณสุข และสปสช. อย่างเต็มที่ในการดูแลผู้ป่วยโควิดระดับสีเขียวและสีเหลืองในช่วงโควิดระบาดในช่วงปีผ่านมา โดยคลินิกชุมชนอบอุ่นและคลินิกเอกชน เคยสอบถามเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข โดยผู้เกี่ยวข้องให้ข้อมูลว่า เงินในโครงการนี้เป็นเงินที่มาจากเงินกู้ โดยขณะนี้ทางรัฐบาล ก็ยังไม่ได้นำ พ.ร.บ.เงินกู้ เข้าสู่สภา จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ไม่มีเงินมาจ่าย

วันนี้ รัฐบาลจะถังแตกหรือไม่กล้ากู้เงินคือปัญหาของรัฐบาล แต่หน้าที่รัฐบาลที่มีต่อประชาชน คือดูแลสวัสดิการความปลอดภัย ไม่ถามว่าเงินกู้ล้านล้านบาทหายไปไหน แต่ก็ไม่ใช่หน้าที่ของคลินิกชุมชนอบอุ่น หรือคลินิกเอกชนที่เข้ามาช่วยเหลือภาครัฐแล้วต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายมหาศาลเพราะคลินิกไม่มีเงินมาสำรองจ่ายจำนวนมากให้ภาครัฐได้ต่อไป ขณะนี้ไม่ใช่เงินผู้ป่วยโควิดเท่านั้นแม้แต่เงินดูแลผู้ป่วยปกติ (OP) ในคลินิกก็ยังไม่ได้รับเช่นเดียวกัน หากรัฐไม่แก้ไขปัญหานี้ อีกไม่นานคลินิกชุมชนอบอุ่นอาจจำเป็นต้องยุติภารกิจดูแลผู้ป่วยโควิดและผู้ป่วยในที่สุด

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube