fbpx
Home
|
ข่าว

เครือข่ายป่าชุมชนยื่นนายกฯเร่งคลอดกม.ดูแลป่า

Featured Image
เครือข่ายป่าชุมชน ยื่นหนังสือร้องนายกฯ เร่งคลอดกฎหมาย ดูแลป่าชุมชน ให้คนใช้ประโยชน์-คู่กับอนุรักษ์ป่า

 

ตัวแทนเครือข่ายป่าชุมชนระดับจังหวัด (องค์กรภาคประชาชน จาก4) เดินทางมาที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีโดยมีนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับหนังสือดังกล่าว ซึ่งเครือข่ายป่าชุมชนระดับจังหวัด ขอให้รัฐบาลเร่งรัดการออกกฎหมายลำดับรอง ภายใต้พ.ร.บ.ป่าชุมชน พ.ศ.2562 ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว โดยเรียกร้อง 2 ข้อ ได้แก่ ส่งเสริมให้ชาวบ้านร่วมกับภาครัฐ อนุรักษ์และบริหารจัดการการใช้ประโยชน์จากป่าชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

โดยชุมชนมีสิทธิและหน้าที่ตามกฎหมาย และเกิดประโยชน์กับชาวบ้าน เช่น การเก็บหาของป่า เป็นแหล่งน้ำจากธรรมชาติ สามารถเปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ สร้างรายได้เสริมให้ชุมชน จึงขอให้ภาครัฐเดินหน้าในบทบาทหน้าที่ที่กฎหมายกำหนดโดยการขับเคลื่อนงานป่าชุมชน ของเครือข่ายทั่วประเทศเดินหน้าไปได้ ไม่กระทบประโยชน์ภาพรวมป่าชุมชนทั้งประเทศ

 

 

และเครือข่ายป่าชุมชนระดับจังหวัด ขอให้รัฐบาลเร่งออกกฎหมาย ลำดับรอง ภายใน้พ.ร.บ.ป่าชุมชน 2562ให้เสร็จโดยเร็ว หากชะลอ จะทำให้ชาวบ้าน
13,000 หมู่บ้าน ที่ดูแลป่าชุมชนซึ่งจดทะเบียนไว้กับกรมป่าไม้ จะได้รับผลกระทบ ขาดโอกาสที่จะดูแลรักษาและใช้ประโยชน์จากป่าชุมชน ได้เต็มประสิทธิภาพ
โดยเฉพาะการจัดการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์โดยชุมชน ที่จะทำให้เกิดรายได้และเศรษฐกิจภาพรวมชุมชนดีขึ้น

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube