fbpx
Home
|
ข่าว

“จิรายุ” นำกมธ.ตรวจ ทะเลระยองหลังน้ำมันรั่ว รอบ2

Featured Image
“จิรายุ” นำกมธ.ตรวจ ทะเลระยอง-เสม็ด หลังน้ำมันรั่ว รอบสอง พบสถานการณ์เอาอยู่แล้ว

 

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ประธานคณะกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน สภาผู้แทนราษฎร,นางสาว เบญจา แสงจันทร์ กรรมาธิการฯ และคณะลงพื้นที่ติดตาม ผลกระทบกรณีน้ำมันดิบรั่วไหล ในพื้นที่ จ.ระยอง ที่ห้องประชุม เทศบาล บ้านเพ จ.ระยอง ร่วมกับนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ,นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง, นายธันญา เนติธรรมกุล อธิบดี กรมอุทยาน ฯนายสุพจน์ ต่ออาจหาญ ปลัดจังหวัดระยอง,ผู้แทนกรมเจ้าท่า, ผู้แทน ททท. รวมทั้งภาคเอกชน และตัวแทนผู้ประกอบการท่องเที่ยว ในจังหวัดระยอง เข้าร่วมประชุม

โดยนาย จิรายุ กล่าวภายหลังการประชุม ว่าอธิบดีกรมควบคุมมลพิษยืนยันว่าการรั่วครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา เข้าสู่ภาวะปกติแล้วส่วนผลการวิเคราะห์สารปรอท ในสัตว์น้ำ คุณภาพน้ำทะเล บริเวณชายหาดและแนวปะการัง  คุณภาพน้ำทั่วไปอยู่ในเกณฑ์ปกติแล้ว ในส่วนหาดแม่รำพึงที่มีค่าTPH เกินเกณฑ์ในช่วงคราบน้ำมันเข้าสู่ชายหาด เมื่อสองสัปดาห์ก่อนปัจจุบันมีค่าลดลงกำลังกลับคืนสู่สภาพปกติ ส่วนสถานการณ์ พื้นที่เกิดรั่วไหลซ้ำเมื่อวันที่ 10 ก.พ.จากการสอบสวน สาเหตุเกิดจากเจ้าหน้าที่ของบริษัทฯ ได้ยกท่อในจุดที่เคยเกิดเหตุครั้งแรกเพื่อนำขึ้นมาตรวจสอบแต่กลับประมาทไม่ดูว่ามีน้ำมันค้างอยู่ในท่อ จึงทำให้เกิดการรั่วไหลลงทะเลอีก แต่ไม่หนาแน่นเหมือนครั้งที่ผ่านมา

จากนั้นนายจิรายุ พร้อมคณะ ได้เดินทางพร้อมอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ไปที่จุดเกิดเหตุครั้งที่ 2 บริเวณทะเลมาบตาพุด จ.ระยองพบว่ามีน้ำมันและคราบฟิล์มน้ำมันครอบคลุมพื้นที่ 0.5 ตร.กม. อยู่ห่างจากชายฝั่งหาดแม่รำพึง 7 กม. และห่างจากชายฝั่งเกาะเสม็ด 10 กม.ซึ่งคราบน้ำมันยังคงอยู่ตำแหน่งเดิม ไม่เคลื่อนตัวไปในทิศทางใด  เนื่องจากไม่มีกระแสลมและคลื่น และขณะนี้มีเรือเฝ้าระวังประจำการอยู่ทั้งหมด 11 ลำ เป็นเรือทุ่นกันคราบน้ำมัน 6 ลำ และเรือพ่นสารเคมี 5 ลำ นอกจากนี้ยังมีเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพเรือบินสนับสนุนการโปรยสารเคมีอีก 1 ลำ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube