fbpx
Home
|
ข่าว

“สงคราม” จี้นายกฯทบทวนสิทธิ์รักษาโควิดฟรี

Featured Image
“สงคราม” จี้นายกฯทบทวนสิทธิ์รักษาโควิดฟรี ข้ออ้างเงินหมดฟังไม่ขึ้น อัดรัฐบาลอย่าผลักภาระให้ประชาชน

 

นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ประธานยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อชาติ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า จากกรณีที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19
หรือ ศบค. มีแนวคิดในการยกเลิกการรักษาฟรีให้ประชาชน ที่ติดเชื้อโควิด อ้างว่า ใช้งบประมาณสูงมากมาก ที่ผ่านมา รัฐบาลทุ่มเงินให้ฟรีหมดไม่มีประเทศไหนทำในสถานการณ์ที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะแตะวันละ 14,000-15,000 คน แบบนี้ รัฐบาลไม่สามารถรับภาระได้

 

อยากเตือนไปยังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่า ที่อ้างว่างบประมาณไม่พอนั้น อยากทราบว่าเงินกู้ 1.5 ล้านล้านบาท ที่มาขออำนาจสภาไปกู้มานำไปใช้อะไรหมดเงินส่วนนี้ควรนำไปใช้เพื่อบริการประชาชน เพราะเป็นเงินของประชาชน หรือนำเงินกู้ไปซื้ออาวุธให้กองทัพ

 

รวมทั้งหากไม่รักษาให้ประชาชน ฟรีก็เป็นการทำผิดรัฐธรรมนูญตามมาตรา 47 ที่บัญญัติว่า บุคคลย่อมมีสิทธิได้รับบริการสาธารณสุขของรัฐ บุคคลผู้ยากไร้ย่อมมีสิทธิได้รับบริการสาธารณสุขของรัฐโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายตามที่กฎหมายบัญญัติและบุคคลย่อมมีสิทธิได้รับการป้องกันและขจัดโรคติดต่ออันตรายจากรัฐโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ดังนั้นรัฐจะมาโยนภาระให้กับประชาชนไม่ได้

 

ทั้งนี้นายสงคราม กล่าวว่า อยากให้รัฐบาลและ ศบค. ทบทวน แนวคิดดังกล่าว ในขณะที่เศรษฐกิจประเทศมีปัญหา ประชาชนลำบาก ดังนั้นพลเอกประยุทธ์ในฐานะประธานศบค.หากคิดถึงประชาชนจริง ไม่ควรเห็นด้วยกับข้อเสนอนี้ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้ประชาชน และเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าถึงวัคซีนและการรักษาอย่างมีประสิทธิภาพของระบบสาธารณสุขไทย

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube