fbpx
Home
|
ข่าว

กต.เร่งผลักดันผลหารือซาอุฯ3ด้านหลักทำโร้ดแมปสู่ทวิภาคี

Featured Image
กต.เร่งผลักดันผลหารือซาอุฯ ด้านการเมือง มั่นคง เศรษฐกิจ จัดทำโร้ดแมปสู่ทวิภาคี เพื่อผลประโยชน์ร่วมกัน

 

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยผลการประชุมติดตามผลการเยือนซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานการประชุมกับส่วนราชการและภาคเอกชนเพื่อติดตามผลการดำเนินงานของหน่วยงานต่าง ๆ หลังการเยือนซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี และร่วมกันกำหนดทิศทางและโร้ดแมปเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือกับซาอุดีอาระเบีย

 

ที่ประชุมฯ หารือแนวทางในสามด้านหลัก ได้แก่ ด้านการเมืองและความมั่นคง ด้านเศรษฐกิจ และ ด้านสังคมและวัฒนธรรม ซึ่งจะนำไปสู่การจัดทำโร้ดแมปเพื่อให้ความร่วมมือทวิภาคีไทย – ซาอุดีอาระเบีย เพื่อผลประโยชน์ร่วมกันของประชาชนของทั้งสองประเทศ

 

 ในด้านการเมืองและความมั่นคง

ที่ประชุมฯ จะผลักดันความร่วมมือด้านข่าวกรอง การทหาร การต่อต้านการก่อการร้าย และการต่อต้านแนวคิดสุดโต่ง

 

ด้านเศรษฐกิจ

ที่ประชุมฯจะส่งเสริมความร่วมมือในสาขาการค้า การลงทุน การท่องเที่ยวและการบริการ แรงงาน และจะเชิญชวนให้กลุ่มธุรกิจซาอุดีอาระเบีย เข้ามาลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เป็นต้น และในด้านสังคมและวัฒนธรรม ที่ประชุมฯ จะส่งเสริมความร่วมมือด้านวัฒนธรรม การศึกษาระหว่างกัน

 

กระทรวงการต่างประเทศจะประมวลข้อคิดเห็นเพื่อนำไปสู่การจัดตั้งกลไกเพื่อขับเคลื่อนและจัดทำโร้ดแมปเพื่อส่งเสริมความร่วมมือและความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับซาอุดีอาระเบีย ให้ดำเนินไปอย่างมีแนวทางที่ชัดเจนตามวิสัยทัศน์ของผู้นำทั้งสองประเทศ

 

ฝ่ายไทยอยู่ระหว่างการประสานงานเพื่อจัดให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนำคณะผู้แทนภาครัฐและเอกชนไทย เดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube