fbpx
Home
|
ข่าว

“สภาล่ม” เพราะฝ่ายค้านจงใจเล่นเกมส์การเมือง

Featured Image
“ชินวรณ์” ชี้ฝ่ายค้านจงใจเล่นเกมส์การเมืองทำสภาล่ม ประณาม ส.ส.ไม่ยอมแสดงตนเป็นองค์ประชุม ยันอภิปรายทั่วไปให้ความร่วมมือเต็มที่

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล แถลงประเด็นสภาล่ม เมื่อวันที่ 10 ก.พ. ที่ผ่านมาว่า ตามที่ฝ่ายค้านได้เสนอให้มีการนับองค์ประชุมนั้น เป็นการจงใจใช้สภาเป็นเกมส์การเมือง ใช้สภาเป็นตัวประกันทางการเมือง จึงขอประณามการกระทำดังกล่าว สำหรับประเด็นที่ ส.ส.ฝ่ายค้านกล่าวอ้างว่า ในอดีตสมัยที่พรรคประชาธิปัตย์ เป็นฝ่ายค้านก็เคยทำเช่นเดียวกันนั้น ขอชี้แจงว่าฝ่ายค้านในอดีตรับผิดชอบต่อองค์ประชุมมาโดยตลอด ยกเว้นกฎหมายที่รัฐบาลเสนอไม่มีความชอบธรรม จึงได้มีการคัดค้านและแสดงออกในหลายวิธี นำมาซึ่งความขัดแย้งของ ส.ส. ในสภา

 

แต่ในปัจจุบันมีความแตกต่างกัน เนื่องจาก ส.ส. ในสภาไม่มีความขัดแย้งและไม่มีประเด็นใดที่ฝ่ายค้านไม่เห็นด้วย แต่กลับไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุม จึงได้หารือกับประธานสภาผู้แทนราษฎรในประเด็นต่าง ๆ ได้แก่ ประเด็นที่ฝ่ายค้านเล่นเกมส์ในสภา ทำให้ฝ่ายนิติบัญญัติเสียหาย และยังส่งผลกระทบไปยังประชาชน ส่วน ส.ส.นั่งอยู่ในที่ประชุม แต่ไม่แสดงตน

 

โดยขอให้นำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการประสานงานร่วมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง เป็นประธาน เพื่อให้มีข้อตกลงที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ไม่เช่นนั้น ส.ส. จะไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ตามที่ตั้งใจไว้ สำหรับ ส.ส.ที่ไม่แสดงตนหลายครั้งติดต่อกันนั้น จะทำการร้องขอไปยังพรรคการเมืองให้กำชับ ส.ส.ภายในพรรคให้แสดงตน

 

ทั้งนี้ การหารือดังกล่าวเพื่อปรับปรุงการประสานงานให้การประชุมสภาใน 2 สัปดาห์สุดท้ายก่อนปิดสมัยประชุมให้เข้มข้นมากยิ่งขึ้น และเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับสภาต่อไป

 

อย่างไรก็ตาม การประชุมสภาฯ ในวันที่ 17 – 18 ก.พ. 65 จะมีการพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี โดยไม่มีการลงมติ ตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ฝ่ายรัฐบาลจะให้ความร่วมมือกับฝ่ายค้านอย่างเต็มที่

 

และสัปดาห์สุดท้ายในวันพุธที่ 23 ก.พ.65 จะมีการพิจารณากฎหมายที่ตนได้เสนอ คือ พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อพรรคการเมืองให้สามารถช่วยผู้ลงสมัครของพรรคหาเสียงได้ ซึ่งจะทำให้พรรคการเมืองมีความเข้มแข็งและประชาชนได้มีส่วนร่วม ส่วนในวันที่ 24 – 25 ก.พ. 65 จะเป็นการพิจารณา พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะมีการหารือในวิปทั้ง 3 ฝ่ายอีกครั้ง

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube