fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ” ไม่ตอบ”อนุทิน”ไม่อยากมีคดี โยนนายกฯตัดสินใจ

Featured Image
“วิษณุ” ชี้ ภูมิใจไทยไม่ลงมติรถไฟฟ้าสีเขียว ไม่ผิดม. 157 แต่ผิดม.164 ที่ถือเป็นการรับผิดชอบทางการเมือง บอกเดินหน้าต่อได้ตามกฎหมาย โยนนายกฯตัดสินใจ

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุถึงกรณีการพิจารณาต่อขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งหากในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีที่มีการพิจารณาเรื่องดังกล่าวแล้ว 7 รัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทยไม่เข้าร่วมประชุมจะเกี่ยวโยงไปในมาตรา 157 ว่า โดยปกติแล้วไม่เข้าประชุมหรือเข้าแล้วไม่ร่วมโหวต หรือโหวตไม่เห็นด้วย หากผิดก็ไม่ต้องรับมาตรา 157 แต่รับผิดในทางการเมืองตามมาตรา 164 ของรัฐธรรมนูญ

 

ซึ่งบัญญัติว่ารัฐมนตรีต้องรับผิดชอบร่วมกัน ในการกำหนดนโยบายการบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งถือเป็นความรับผิดทางการเมือง แต่หากไม่ผิดขึ้นมาก็อีกเรื่องหนึ่ง แต่ยืนยันว่าไม่มีผลต่อมติคณะรัฐมนตรีแต่อย่างใด และถือว่าสมบูรณ์

 

ส่วนที่พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้ตอบข้อซักถาม 4 ประเด็น นายวิษณุ ระบุว่า ไม่เห็น ไม่รู้ แต่อย่าไปบอกว่าเคยชี้แจงก่อนหน้านี้แล้วไม่ได้ เนื่องจากเพิ่งส่งประเด็นคำถามมาใหม่จึงต้องชี้แจงใหม่

 

แต่หากภูมิใจไทยไม่เห็นด้วยโครงการนี้จะยังสามารถเดินหน้าต่อไปได้หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ในทางกฎหมายโครงการนี้สามารถเดินหน้าต่อไปได้ แต่ในทางการเมืองจะสามารถเดินหน้าต่อไปได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี แต่ปกติมติ ครม.ไม่จำเป็นต้องเห็นชอบร่วมกันทั้งหมด เรื่องการโหวตแล้วไม่เห็นด้วยหรืองดออกเสียงนั้นมีหลายครั้งแต่ไม่เคยมีเป็นพรรคแบบนี้

 

ทั้งนี้นายวิษณุ ปฏิเสธการตอบคำถามถึงการให้สัมภาษณ์ของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ว่าไม่อยากมีคดี โดยระบุว่าขอให้ไปถามนายอนุทินเอง อย่าเอาว่าท่านว่าอย่างไรแล้วมาถามตนเอง และตนก็ไม่ห่วงว่าเรื่องดังกล่าวจะกระทบกับรัฐบาลหรือไม่ แต่พยายามทำให้เรียบร้อยได้ ถือเป็นเรื่องดีแต่ไม่ได้หมายความว่าไม่แคร์หรือไม่สนใจ คณะรัฐมนตรี รัฐบาลผสมก็ต้องแคร์กัน พยายามที่จะประคับประคอง ซึ่งการที่คณะรัฐมนตรีไม่ได้พิจารณาให้จบภายในครั้งก่อนถือว่าเป็นการทำได้ดีในระดับหนึ่งแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นวิธีการประนีประนอม

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube