fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯเรียกถก เตรียมพร้อมลงทุนร่วมซาอุฯ -ไทย

Featured Image
นายกฯถกเตรียมพร้อมลงทุนร่วมซาอุฯ -ไทย ทุกมิติ “ดอน” แจงมกุฎราชกุมาร เตรียมเยือนไทยปีนี้ รอความพร้อมทั้ง 2 ฝ่าย

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เรียก นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายดอนปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายสุชาติ ชมกลิ่นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานนายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก นายทศพร ศิริสัมพันธ์บอร์ดปตท.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือเป็นการส่วนตัว ตั้งแต่เวลา 14.30 น. ถึง 16.30 น.

 

ทั้งนี้ นายดอน ระบุว่า กรอบการหารือในวันนี้ เป็นผลสืบเนื่องจากการเยือนซาอุดิอาระเบียอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีครั้งที่ผ่านมาอย่างการร่วมทุนเรื่องพลังงาน ซึ่งได้มีการหารือในครั้งที่ไปเยือนยังซาอุดิอาระเบีย ซึ่งการหารือในวันนี้ไม่ได้มีการลงรายละเอียดถึงการร่วมทุนในการขุดเจาะแท่นน้ำมัน A6 ในเขตประเทศเมียนมา แต่ยอมรับว่าเรื่องพลังงานเป็นหนึ่งในเรื่องที่หารือร่วมกับเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บินอับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมารรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มาด้วยดี จึงมีอะไรที่เราสามารถเดินต่อไปได้อีกเยอะ

 

ขณะที่แนวโน้มการส่งแรงงานไทยไปยังซาอุดิอาระเบีย นายดอน ระบุว่า การส่งแรงงานไปก็เป็นอีกเรื่องที่คุยกัน และตัวรัฐมนตรีว่าการก็ได้คุยด้วยกันอยู่แล้วบนพื้นฐานที่ผู้นำทั้ง 2 ได้ตกลงกัน ที่จะเร่งรัดการดำเนินการผูกพันกันทั้งหมดทั้ง 9 สาขา โดยเรื่องพลังงานและแรงงานเป็นเรื่องที่มีรัฐมนตรีร่วมคณะเดินทางไปด้วยอยู่แล้ว จึงสามารถทำให้เดินไปได้มากขึ้น

 

ส่วนความคืบหน้าที่เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด จะเดินทางเยืนไทยอย่างเป็นทางการนั้น นายดอนระบุว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการเตรียมความพร้อมที่ครบขึ้นกว่านี้ และขณะนี้เองไทยก็ยังเดินทางเยือนซาอุดิอารเบียยังไม่ครบเดือน โดยยังไม่ได้กำหนดระยะเวลาที่ชัดเจนซึ่งต้องดูความพร้อมทั้ง 2 ฝ่าย โดยจะอยู่ภายในปีนี้ อย่างน้อยให้แล้วเสร็จใน 2 ไตรมาส พร้อมกับมองว่าการเยือนของทั้ง 2 ประเทศถือเป็นเรื่องปกติ

 

 

ด้านนายธานี ทองภักดี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้ไทยอยู่ระหว่างการแต่งตั้งเอกอัครราชฑูตไปประจำการยังซาอุดิอารเบีย

 

ขณะที่หม่อมหลวงชโยทิต กฤษดากร ผู้แทนการค้าไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการลงทุนร่วมกับซาอุดิอาระเบีย ว่า ขณะนี้กำลังทำงานกันอยู่และขณะนี้เองได้มีการเตรียมเรื่องหารือ 7-8 เรื่อง อย่าง ท่องเที่ยว แรงงาน พลังงาน soft power โดยขอให้รอฟังความชัดเจนจากกระทรวงการต่างประเทศ ส่วนจะเห็นผลใน 2 เดือนนี้หรือไม่ ก็จะพยายามทำให้ได้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube