fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน”ย้ำไม่มีขัดแย้งเมินคนวิจารณ์นำสู่ยุบสภา

Featured Image
“อนุทิน”ย้ำไม่มีขัดแย้ง สัญญารถไฟฟ้าสีเขียว โยน”ศักดิ์สยาม”ตอบ เมินคนวิจารณ์อาจนำไปสู่ยุบสภา ชี้คนพูดไม่ได้ร่วมรัฐบาล

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันถึงความสัมพันธ์ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลว่าไม่มีความขัดแย้ง ส่วนรายละเอียด สัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียวขอให้ไปถามนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ปลัดกระทรวงคมนาคมและข้าราชการประจำ เนื่องจากเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรง ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ออกมาชี้แจงแล้วและเป็นไปตามนั้น ส่วนจะเป็นปัญหาหรือไม่ ถ้ากระทรวงคมนาคมยังมีความเห็นแย้ง แต่นายกรัฐมนตรีจะใช้มติคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ ซึ่งต้องดูเป็นประเด็นไป กระทรวงคมนาคมได้ทำความเห็นออกมาแล้ว 8 ข้อคิดเห็น และตอนนี้ยืนยันว่าไม่ได้มีความเห็นแย้งว่าจะต่อหรือไม่ต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว แต่ขอให้ทำความชัดเจนตามขั้นตอน ของฝ่ายกฎหมายกระทรวงคมนาคม การโอนถ่ายจากรถไฟฟ้ามหานคร(รฟม.) มาเป็นของ กทม. ถ้ามีการแก้ไขข้อขัดแย้ง แต่ไม่ตรงกับกระทรวงคมนาคมก็ขอให้ไปถาม นายศักดิ์สยามเอง พร้อมกับมองว่าเรื่องดังกล่าวเป็นความเห็นแย้งเรื่องการทำงานที่ไม่ตรงกัน ซึ่งถ้าอยากให้เดินหน้าต่อก็ต้องใช้วิธีการลงมติ แต่หากอีกฝั่งเห็นว่าผิดกฎหมายอยู่ก็มีสิทธิ์ที่จะสงวนสิทธิ์ ซึ่งเป็นสิ่งที่พรรคภูมิใจไทยทำคือการไม่เข้าร่วมประชุม และทำหนังสือชี้แจง

 

ทั้งนี้? นายอนุทิน ระบุว่า ก่อนหน้านี้เคยหารือร่วมกับนายกรัฐมนตรีแล้วว่า มีความลำบากใจในประเด็นดังกล่าว หากนำเข้าพิจารณาก็ขอไม่ร่วมประชุม โดยทำเป็นหนังสือโต้แย้งมาแทนการโต้เถียง ปะทะคารม ซึ่งจะทำให้บรรยากาศการประชุมนั้นเสีย พร้อมกับย้ำว่าการที่ตนและ 7 รัฐมนตรี พรรคภูมิใจไทย ไม่เข้าร่วมประชุมไม่ใช่เรื่องบังเอิญทุกฝ่ายรับทราบหมดนายอนุทิน ยังระบุอีกว่าพรรคภูมิใจไทย เห็นว่า ครม.มี 36 คน หากจะต้องผ่านให้ได้หมดอย่างไรก็แพ้อยู่แล้ว ไม่มีทางที่จะได้เสียง 7:36 แต่ทำไมต้องนำไปสู่จุดนั้น สร้างความลำบากใจให้กับนายกรัฐมนตรี ส่วนที่หลายฝ่ายวิเคราะห์ว่าสถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้อาจนำไปสู่การยุบสภาฯ นายอนุทิน ระบุว่า หลายคนที่วิเคราะห์นั้น ไม่ได้ร่วมรัฐบาล ไม่มีไลน์กับนายกรัฐมนตรีและพรรคร่วมรัฐบาล รู้รายละเอียดแค่ไหน ที่ครม.ไลน์กลุ่มคุยกัน จึงไม่ใช่เหตุที่จะไปเรียกร้องหรือต่อรอง

 

 

 

 

 

“อนุทิน”ย้ำภูมิใจไทยจุดยืนชัด เคลียร์แล้ว ยันต่อไปไม่มีบอยคอตอีก ไม่อยากให้มีซ้ำรอยกล้ายาง CTX ไม่ตอบท่าทีเศรษฐกิจไทย บอกให้ไปถาม”ธรรมนัส”

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึง พรรคเศรษฐกิจไทยให้ความเห็นชอบกับร่างพ.ร.บ. ภาษีสรรพสามิต ของพรรคก้าวไกล จะเป็นสัญญาณให้ยุบสภาเร็วขึ้นหรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า ขอให้ไปถามร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส. ส. พะเยา เอง พร้อมออกตัวว่าเดินสวนกันแล้วจะไม่ให้ทักได้อย่างไร เนื่องจากเป็นเพื่อนกัน รัฐบาลส่วนรัฐบาล สภาส่วนสภา การไปของรัฐบาล มี

1 คือนายกรัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่ง

2 คือนายกรัฐมนตรีลาออก

3 นายกรัฐมนตรี ยุบสภา

4 กฎหมายการเงินของรัฐบาลไม่ผ่าน ซึ่งก็มีข้อกำหนดอยู่ชัดเจน

 

เมื่อถามย้ำว่าหากพรรคเศรษฐกิจไทย ยังมีพฤติกรรมเช่นนี้การอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะเกิดขึ้นก็เสี่ยงที่รัฐบาลนั้นจะตายคาสภาฯ และอาจจะเกิดการยุบสภาก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า ขอให้ไปถามคนที่มีอำนาจยุบสภา เราก็ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด เหมือนกับการสงวนสิทธิ์ เป็นเรื่องการทำงานของแต่ละคน เราไม่ใช่นักบู๊ ตีรันฟันแทง เราใช้สติทำงานอย่างไรก็ตาม นายอนุทินกล่าวว่ารัฐบาลเป็นของประชาชนไม่มีศัตรู และมีศัตรูไม่ได้ และจากนี้ไปพรรคภูมิใจไทยได้แสดงจุดยืนอย่างชัดเจนแล้ว เป็นลายลักษณ์อักษร และ เคลียร์หมดแล้ว ซึ่งจากนี้ไปจะไม่มีการไม่เข้าร่วมประชุมครม. และพร้อมจะรับฟัง ความเห็นของ นายศักดิ์สยาม ที่จะซักถาม หรือโต้แย้ง และถ้านายกรัฐมนตรีเห็นว่าต้องดำเนินการต่อไป ก็สามารถสั่งการได้ ในการจะลงมติ แสดงให้เห็นว่าเราหลบเราหมอบเเล้ว ถึงเวลาโหวตหากไม่มีการแก้ไข ก็โหวตโน แต่ถ้าแก้ไขแล้ว ไม่มีอะไรกังวลว่าจะไปที่บ้านหลังพ้นตำแหน่ง และถูกต้องตามกระบวนการ ถูกต้องทุกอย่าง และประชาชนได้รับประโยชน์ มีแต่จะเร่งให้รีบโอน

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ระหว่างพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กับนายอนุทิน นายกรัฐมนตรีจะเลือกใคร “ไม่ต้องถาม ว่า นายกรัฐมนตรี จะเลือกใคร ท่านเป็นพี่น้องกัน รู้สี่รู้แปด ภาษาบรรพบุรุษตนที่มาจากยุโรป เขาเรียกอู่ตั่วอู่โส่ย (เป็นภาษาจีนแปลว่า เราต้องรู้จักว่าลำดับใครโตกว่าเรา) พร้อมย้ำว่ารู้สี่รู้แปด รู้ใหญ่รู้เล็ก ไม่ได้เทียบกันตรงนั้นคนละเรื่องกัน ไม่ใช่เลย ถามออกทะเลแล้วไม่ใช่ ไม่ต้องการให้เลือก ให้เลือกประชาชน”พร้อมกันนี้นายอนุทิน ยังกล่าวถึง ในอดีตที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเคยมีมติเห็นชอบ คดีกล้ายาง คดี CTX ที่ทุกฝ่ายเห็นว่าถูกกฎหมาย ว่าตนไม่อยากซ้ำรอย กับคดีดังกล่าว

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube