fbpx
Home
|
ข่าว

มท.1ตอบกระทู้สอบบรรจุท้องถิ่นโปร่งใส – สัปดาห์ก่อนเลื่อนเพราะสื่อสารผิด

Featured Image
มท.1ตอบกระทู้ฝ่ายค้าน ยันสอบบรรจุข้าราชการท้องถิ่น เป็นตามขั้นตอน ตรวจสอบได้ มีความรัดกุม

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้(10 ก.พ.65) ที่ประชุมได้มีการพิจารณากระทู้ถามสดด้วยวาจาของนายพัฒนา สัพโส ส.ส.จังหวัดสกลนคร พรรคเพื่อไทยเรื่องทุจริตการสอบแข่งขันบรรจุข้าราชการและพนักงานส่วนท้องถิ่น โดยต้องการทราบมีกระบวนการออกข้อสอบมีความโปร่งใสอย่างไร

 

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดารัฐมนตรีว่า การกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงว่า การตรวจสอบผลคะแนนการสอบแข่งขันในภาค ก และภาค ข นั้นสามารถดำเนินการได้ แต่ต้องผ่านการสอบแข่งขันภาค คหรือการสอบสัมภาษณ์ และมีการประกาศผลการสอบเสร็จสิ้นก่อนถึงจะสามารถทำได้ เพราะหากตรวจสอบคะแนนในระหว่างที่การสอบแข่งนั้นจะทำให้เกิดปัญหาในกระบวนการจัดสอบได้

 

อย่างไรก็ตามกรณีที่มีการร้องเรียนไปยังศาลปกครองให้เพิกถอนการสอบแข่งขันครั้งนี้ ด้วยเหตุที่กระบวนการออกข้อสอบไม่โปร่งใสยืนยันว่า การดำเนินการเป็นตามขั้นตอนและระเบียบของราชการ และการออกข้อสอบในครั้งนี้ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็นผู้ดำเนินการทุกขั้นตอนซึ่งมีความรัดกุมอย่างแน่นอน เพราะการตรวจข้อสอบใช้ระบบคอมพิวเตอร์ในการตรวจแทนบุคคล

 

เมื่อพล.อ.อนุพงษ์ถูกตั้งกระทู้ถามของฝ่ายค้านถึงสาเหตุการเลื่อนการประชุมสัปดาห์ก่อน

 

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ตอบกระทู้ถามของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พร้อมชี้แจงกรณีที่ ถึงเมื่อสัปดาห์ก่อน ไม่สามารถเดินทางมาตอบกระทู้ได้ ทั้งตนเองและรัฐมนตรีช่วยฯ จึงเป็นเหตุให้ต้องเลื่อนกระทู้ของฝ่ายค้านออกไป ซึ่งในครั้งนั้นนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรทำหน้าที่ประธานการประชุมได้บอกผ่านรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ให้แจ้งในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ว่าหากรัฐมนตรีคนใด ไม่สามารถมาตอบกระทู้ได้ ให้มอบหมายรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง ที่ว่างเว้นจากภารกิจมาตอบ ไม่ใช่มอบหมายให้คนไม่ว่างมาทำหน้าที่แทน

 

ทั้งนี้ พล.อ.อนุพงษ์ ยืนยันว่า กระทรวงมหาดไทยให้ความสำคัญกับงานของสภาผู้แทนราษฎร และจะพยายามทำทุกวิถีทางโดยไม่มีการบิดพลิ้วภารกิจของสภาฯ อย่างแน่นอนแต่ด้วยในวันดังกล่าวทราบว่ามีกระทู้ถามกระทรวงมหาดไทย ในช่วงเช้าและตนเองติดภารกิจ จึงได้มอบหมายให้นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้มาตอบแทน แต่เนื่องจากไม่สามารถติดต่อกันได้ในตอนนั้น เพราะเข้างานไปปฏิบัติภารกิจแล้ว จึงไม่ทราบว่านายนิพนธ์ ติดภารกิจ และมีความจำเป็นต้องเลื่อนกระทู้ออกไป

 

ขณะเดียวกัน พล.อ.อนุพงษ์ ย้ำว่าหลังจากนี้จะพยายามหาแนวทางการแก้ไขเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นอีก

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube