fbpx
Home
|
ข่าว

รองโฆษกเพื่อไทยอัดนายกฯบริหารประเทศแบบกู้แหลก

Featured Image
รองโฆษกเพื่อไทยอัดนายกฯบริหารประเทศแบบกู้แหลกขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจได้น้อย ใช้ประชานิยมทำประเทศล่มจม

 

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนฯครั้งที่ 1/2565 ร่วมกับก๊วน 3 ป. ว่า การประชุมเพื่อแก้ปัญหาความยากจน เกิดขึ้นในรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ นับครั้งไม่ถ้วน แต่เหตุใดตัวเลขผู้ได้รับสิทธิ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ “บัตรคนจน” เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตัวเลขคนจนไม่ได้ลดลง

 

ในเวลาเดียวกันพล.อ.ประยุทธ์ ก็เดินหน้ากู้จนหนี้สาธารณะของไทย ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2564 อยู่ที่ 9.64 ล้านล้านบาท หรือเกือบ 10 ล้านล้านบาท หรือ 59.57% ของจีดีพี

 

สะท้อนให้เห็นว่าพล.อ.ประยุทธ์ บริหารประเทศแบบกู้แหลก แต่สร้างผลขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจได้น้อย เพราะตัวเลขหนี้สวนทางกับการเติบโตทางเศรษฐกิจในยุคพล.อ.ประยุทธ์ ที่โตเฉลี่ยเพียง 1.66% นับตั้งแต่เข้ามาบริหารประเทศภายหลังจากทำการรัฐประหารในปี พ.ศ. 2557 จนถึงปัจจุบัน ขัดแย้งกับผลงานโดดเด่นในเรื่องของการกู้ และยังใช้งบประมาณไปกับโครงการประชานิยมรวมเกือบ 2 ล้านล้านบาท

 

ในขณะที่สมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในช่วงปี 2556-2557 มีการใช้งบประมาณในโครงการต่างๆ แต่ถูกให้ร้ายโจมตีว่าเป็นโครงการประชานิยมมอมเมาประชาชน ทั้งที่ประชาชนได้รับผลประโยชน์ มีเงินเข้ากระเป๋า

 

ทั้งนี้ หากพิจารณาข้อมูลเช่นนี้แล้ว หลายฝ่ายอาจจะต้องคิดใหม่ว่า รัฐบาลใดสมควรที่จะถูกเรียกว่าเป็น “รัฐบาลประชานิยมทำประเทศล่มจม” กันแน่

 

พล.อ.ประยุทธ์ ควรกลับไปย้อนดูรัฐธรรมนูญ ชั่วคราว 2557 ของ คสช.ที่เขียนบังคับไว้ว่า โครงการประชานิยมต้องมีกลไกที่มีประสิทธิภาพ ในการป้องกันการบริหารราชการแผ่นดิน ที่มุ่งสร้างคะแนน นิยมทางการเมือง อันอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศและประชาชนในระยะยาว” แล้วทำตามให้ได้ เพราะประชาชนคนไทย จะต้องแบกหนี้ที่รัฐบาลนี้ได้สร้างเอาไว้ทั้งหมด

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube