fbpx
Home
|
ข่าว

เพื่อไทยเตรียมยื่นร่างรธน.แก้ไขเพิ่มเติม 3 ฉบับ สัปดาห์หน้า

Featured Image
เพื่อไทยเตรียมยื่นร่างรธน.แก้ไขเพิ่มเติม 3 ฉบับ สัปดาห์หน้า หวังได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย

 

นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานด้านการเมือง รัฐธรรมนูญ ความเป็นประชาธิปไตยพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมเป็นรายมาตรา จำนวน 3 ฉบับ ที่พรรคเพื่อไทยได้จัดทำเพื่อเตรียมยื่นต่อประธานรัฐสภา ภายในสัปดาห์หน้า

 

•ร่างที่หนึ่ง

เป็น การแก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับที่มาของนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นการแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 159 วรรคหนึ่ง กำหนดให้นายกรัฐมนตรีต้องมาจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและเป็นผู้มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองแจ้งไว้ตามมาตรา 88 และแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 170 ให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัวเมื่อสิ้นสุดสมาชิกภาพการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรด้วย

 

•ร่างที่สอง

เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมหมวดที่ 3 สิทธิเสรีภาพของปวงชนชาวไทย โดยเพิ่มความเป็นวรรคสองของมาตรา 25 กำหนดให้สิทธิเสรีภาพให้รวมถึงสิทธิหรือเสรีภาพตามพันธกรณีและกติการะหว่าง ประเทศที่ประเทศไทยเป็นภาคีอยู่ด้วย

แบ่งย่อยเป็น แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 29 โดยเพิ่มสิทธิในการขอปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาหรือจำเลยในคดีอาญา โดยกำหนดเป็นหลักการว่าการไม่ให้ปล่อยตัวชั่วคราวจะต้องมีพฤติการณ์อันเชื่อได้ว่า หากปล่อยตัวชั่วคราวแล้วจำเลยหรือผู้ต้องหาจะหลบหนี

เพิ่มมาตรา 29/1 สิทธิในกระบวนการยุติธรรม

แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 34 ห้ามจำกัดสิทธิในการติชมด้วยความเป็นธรรม

แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 44 เสรีภาพในการชุมนุม เพื่อป้องกันมิให้ยกข้ออ้างเรื่องความมั่นคงมาเป็นข้อจำกัดเสรีภาพในการชุมนุม

แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 45 กำหนดให้กฎหมายพรรคการเมือง ต้องให้การจัดตั้งพรรคการเมืองทำได้ง่ายขึ้น

แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 47 เพิ่มการคุ้มครองสิทธิในการได้รับบริการสาธารณสุขของประชาชน

แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 48 เพิ่มการคุ้มครองสิทธิแก่ผู้มีอายุเกิน 60 ปีบริบูรณ์ รวมถึงสิทธิของผู้พิการหรือทุพลภาพ สิทธิของบุคคลวิกลจริตและผู้ซึ่งไร้ที่อยู่อาศัย

 

•ร่างที่สาม

เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 43 สิทธิของบุคคลและชุมชนในการอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม โดยต้องจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นอย่างรอบด้านก่อนดำเนินโครงการ

 

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยเห็นว่า ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมทั้ง 3 ฉบับนี้ จะเป็นประโยซน์ต่อการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนให้เกิดผลเป็นรูปธรรมมากขึ้น ส่วนการแก้ไขที่มาของนายกรัฐมนตรีนั้น ก็เพื่อให้เป็นประชาธิปไตยและความต้องการของ ประชาชน จึงหวังว่าการเสนอร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 3 ฉบับ จะได้รับความร่วมมือจากพรรคการเมืองอื่นๆ ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล รวมถึงสมาชิกวุฒิสภาด้วย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube