Home
|
ข่าว

“ธัญวัจน์” ขอทุกฝ่ายร่วมพิจารณาร่างพ.ร.บ.สมรสเท่าทียม

Featured Image
“ธัญวัจน์” ขอความร่วมมือทุกฝ่ายร่วมพิจารณากฎหมายร่างพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ให้สมกับการรอคอย 448 วัน

 

นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะผู้ยื่นเสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายเเพ่งและพาณิชย์ (ป.พ.พ.1448) หรือ ร่างพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม พร้อมด้วย ส.ส. พรรคก้าวไกล แถลงข่าวถึงกรณีวันที่ 9 ก.พ. 2565 ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะมีวาระการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวในลำดับที่ 5.4 ซึ่งถือเป็น ก้าวแรกของการสร้างความเท่าเทียมให้กับผู้มีความหลากหลายทางเพศ ซึ่งหากนับจากวันแรก 18 มิถุนายน 2563 ที่กฎหมายสมรสเท่าเทียมยื่นเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร ผ่านกระบวนรับฟังความคิดเห็นตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ถือว่าเป็นกฎหมายที่ประชาชนเข้ามาเเสดงความคิดเห็นมากที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองไทย และบรรจุเข้าสู่วาระการประชุม เพื่อรอการพิจารณาจนถึงวันนี้รวม 448 วัน และจะเป็นกฎหมายสุดท้ายที่จะพิจารณาในสมัยประชุมนี้

ส่วนประเด็นที่น่าจับตามองของสังคม ถึงการพิจารณากฎหมายฉบับดังกล่าวนั้น ในส่วนขององค์ประชุมส.ส.ว่าจะครบหรือไม่ เนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมาก็มีเหตุองค์ประชุมไม่ครบ ไม่สามารถดำเนินการประชุมต่อไปได้ เเละในประเด็นข้อโต้เเย้งของหลายฝ่ายจะขัดขวางกฎหมาย โดยอิงจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่จะทำให้สมรสเท่าเทียมตกไป และในประเด็นสุดท้าย คือ ไม่ทราบว่ามติของพรรคร่วมรัฐบาล จะมีมติเกี่ยวกับกฎหมายดังกล่าวอย่างไร

 

นี่คือกฎหมายของทุกคน กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศนั้น คือคนที่กำลังเฝ้ารอกฎหมายฉบับนี้อยู่ ต้องการที่จะมีสิทธิขั้นพื้นฐานที่เท่าเทียม สิทธิมนุษยชนเท่ากัน ขอเชิญชวนทุกพรรคการเมือง ให้การสนับสนุนใช้อำนาจตัวเเทนของประชาชนที่มาจากการเลือกตั้งกดโหวตเห็นด้วย นั่นจะเป็นอำนาจที่ส่งความสุขในช่วงเทศกาลวันแห่งความรัก ให้ประชาชน ขอฝากทุกภาคส่วนให้องค์ประชุมครบ และขอให้ผ่านกฎหมายฉบับนี้ สมกับที่ 448 วันนี้เป็นระยะเวลาที่ผู้มีความหลากหลายทางเพศรอมาอย่างยาวนาน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube