fbpx
Home
|
ข่าว

“จิรายุ”รับหนังสือร้องเรียนจากเครือข่ายภาคประชาชน ถอนการจดทะเบียนพปชร.

Featured Image
“จิรายุ” รับหนังสือจากเครือข่ายภาคประชาชน ขอให้ กมธ.เรียกเอกสารจากนายทะเบียนพรรคการเมือง หลังยื่น กกต.เพิกถอนการจดทะเบียนพรรคพลังประชารัฐ

 

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ประธานคณะกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ อัยการ รัฐวิสาหกิจฯ สภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือร้องเรียนจากเครือข่ายภาคประชาชน นำโดยนายอติเทพ ธิติพนธ์ และนายคุณากร มั่นนทีรัย ทนายความ เพื่อให้ กมธ.เรียกเอกสารจากนายทะเบียนพรรคการเมือง หลังจากที่เมื่อช่วงเช้าไปยื่นคำร้องต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพื่อขอให้เพิกถอนการจดทะเบียนพรรคพลังประชารัฐ และขอคัดเอกสารการจัดตั้งพรรคพลังประชารัฐ

 

แต่เรื่องการขอคัดเอกสารนั้น มีขั้นตอนที่ซับซ้อนและยุ่งยาก จึงมายื่นร้องต่อ กมธ.กิจการศาลฯ เพื่อขอให้เรียกเอกสารดังกล่าวและตรวจสอบข้อเท็จจริง เนื่องจากมีการตั้งข้อสังเกตว่าจัดตั้งขึ้นมาอย่างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เพราะสมาชิกที่ร่วมจัดตั้งจะต้องไม่มีคุณสมบัติต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ แต่เวลาต่อมา นายสิระ เจนจาคะ ซึ่งเป็นสมาชิกร่วมจัดตั้ง กลับถูกเพิกถอนการเป็น ส.ส.และมีลักษณะต้องห้าม

 

ดังนั้น หากสมาชิกพรรคการเมืองที่ร่วมจัดตั้งพรรคการเมือง มีลักษณะต้องห้ามตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการจัดตั้งพรรคการเมือง มาตรา 9 ประกอบรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 นั้น อาจทำให้พรรคการเมือง ขาดคุณสมบัติในการจัดตั้งพรรคการเมือง ซึ่งจำเป็นต้องเพิกถอนออกจากทะเบียนพรรคการเมืองโดยเร็วที่สุด

 

 

“จิรายุ” อัดรัฐบาลไม่มีสปิริตในการทำงาน แนะจะพูดอะไรขอให้ช่วยส่องกระจกดูตัวเอง หลังโจมตีฝ่ายค้านไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมทำสภาล่ม

 

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส. กทม. พรรคเพื่อไทย ยังกล่าวถึงเหตุการณ์สภาล่ม ที่หลายฝ่ายออกมาโจมตีฝ่ายค้านไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม ว่า ตนเองได้ร่วมประชุมสภามาหลายครั้ง แต่ยังไม่เคยเห็นว่าเมื่อสภาล่มหลายฝ่ายออกมาชี้หน้าด่าฝ่ายค้าน แต่ไม่ได้อยากตำหนิ เพราะตามธรรมเนียมปฏิบัติ คนที่อยู่ฝ่ายรัฐบาลรู้ดีว่าหลักการบริหารราชการของฝ่ายนิติบัญญัติต้องทำแบบไหน แต่ขอเตือนว่า จะพูดอะไรขอให้นึกถึงตอนที่เป็นฝ่ายค้านบ้าง ไม่ใช่ไม่ได้ดั่งใจก็มาตีโพยตีพาย ซึ่งถือว่าซีกรัฐบาลไม่มีสปิริตในการทำงาน แต่วิธีการทำงานของฝ่ายค้านเป็นเรื่องปกติที่ต้องถ่วงดุล อย่างเช่นการเช็คองค์ประชุม แต่ไม่เคยยื้อเก้าอี้ประธานสภา ไม่เคยขว้างปาแฟ้มเอกสาร และไม่เคยกระทำการใดๆที่ทำให้ระบอบการปกครองเสื่อมเสีย ซึ่งเป็นหลักสากลที่สภาประเทศอื่นก็ทำเช่นนี้ จึงขอฝากไปยังแกนนำรัฐบาลว่าจะพูดอะไรขอให้ช่วยส่องกระจกดูตัวเอง อย่าให้เด็กสมัยใหม่ที่กำลังเรียนรัฐศาสตร์การปกครองสับสนต่อกระบวนการถ่วงดุลในระบอบประชาธิปไตยของสภา

 

ส่วนการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 17-18 กุมภาพันธ์นี้ พรรคเพื่อไทยได้ประชุมหารือ และจัดลำดับการอภิปราย และลำดับความสำคัญอย่างชัดเจนแล้ว จึงขอเชิญพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีทั้ง35 คน มาร่วมรับฟังการอภิปรายครั้งนี้ เพื่อให้เกียรติสภา เพราะในช่วงหลายปีที่ผ่านมา หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าเป็นรัฐมนตรี และขอให้มาอยู่ที่บัลลังก์อย่างพร้อมเพียง เพราะอาจจะเป็นการถ่ายรูปวาระสุดท้ายของรัฐบาล และขอให้รับฟังสภาพปัญหา กลโกง ทุจริต เอื้อประโยชน์พวกพ้อง เพราะก่อนรัฐประหารเคยด่ามาตลอด แต่เมื่อมาบริหารประเทศกลับทำเสียเอง พร้อมขอให้อยู่ฟัง และชี้แจง แม้ไม่เกี่ยวข้องกับกระทรวงที่รับผิดชอบอยู่ก็ตาม ยืนยัน ฝ่ายค้านจะทำหน้าที่อย่างเต็มที่และเข้มข้น

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube